Nhật Bản sẽ nỗ lực thuyết phục Trump về thỏa thuận TPP

Chính trị 24/01/2017 05:37

Người phát ngôn chính phủ Nhật tuyên bố Tokyo sẽ cố gắng thuyết phục tân tổng thống Mỹ về các giá trị của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương mà Trump đã tuyên bố sẽ rút lui.

 

Nhật Bản sẽ nỗ lực thuyết phục Trump ve
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố Nhật Bản sẽ cố gắng thuyết phục Mỹ về TPP. Ảnh: Bloomberg.

Theo Kyodo, phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật cho biết Nhật Bản sẽ "tận dụng mọi cơ hội" để thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump về những lợi ích nếu tiếp tục duy trì TPP.

"12 nước ký kết TPP, bao gồm Mỹ, đã nhất trí rằng thỏa thuận này với ý nghĩa chiến lược và kinh tế lớn sẽ đem lại sự thịnh vượng và ổn định cho khu vực", Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga phát biểu trong cuộc họp báo ngày 23/1.

"Chúng tôi muốn tận dụng mọi cơ hội để kiên trì thu hút (chính quyền Trump) và tạo được sự hiểu biết chung về TPP cùng ý nghĩa cụ thể của nó đối với Mỹ", ông nói.

Trước đó, vào ngày 20/1, không lâu sau khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống, chính quyền mới tại Nhà Trắng thông báo Mỹ bắt đầu rút khỏi Hiệp định TPP.

Thông cáo của Nhà Trắng nêu chiến lược thương mại mới của Nhà Trắng là bảo hộ việc làm ở Mỹ và sẽ không tiếp tục tham gia TPP. 

Nhà Trắng cũng cho hay Tổng thống Trump sẽ đàm phán lại các hiệp định thương mại khác như Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) ký kết năm 1994 giữa Mỹ, Canada và Mexico.

Đến nay đại diện chính quyền Mỹ (cũ) chỉ mới ký kết chứ chưa chính thức thông qua TPP. Hiệp định này được xem là trụ cột kinh tế trong chính sách tái cân bằng của chính quyền Obama. Tuy nhiên, ông Trump đã khẳng định việc rút khỏi TPP là ưu tiên hành động của ông sau khi nắm quyền.

Ý kiến của bạn

Bình luận