Nhật Bản: Động đất mạnh, hàng trăm cuộc gọi báo người mất tích

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 06/09/2018 10:17

Một trận động đất mạnh đã ảnh hưởng đến nhiều khu vực trên đảo Hokkaido – Nhật Bản sáng 6-9, gây sạt lở đất.

 

photo-1-15361968142021139926587

Một ngôi nhà bị hư hại sau trận động đất ở Hokkaido. Ảnh: Reuters

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản(JMA) cho biết trận động đấtmạnh cấp độ 6,7 này xảy ra lúc 3 giờ 8 phút (giờ địa phương) có tâm chấn sâu 40 km, nằm ở phía Đông TP Tomakomai. Trận động đất cũng làm rung lắc TP Sapporo, nơi có 1,9 triệu dân sinh sống.

Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho hay cơn địa chấn mạnh cấp độ 6,6 và không có cảnh báo sóng thần nào được ban bố.

Theo JMA, hàng loạt cơn dư chấn, trong đó có trận mạnh cấp độ 5,4, xảy ra theo sau trận động đất mạnh cấp độ 6,7. Giới chức trách cảnh báo người dân cẩn thận trước những cơn dư chấn mạnh có thể xảy ra trong những ngày tới.

Cơ quan xử lý hỏa hoạn và thiên tai Nhật Bản cho biết một ông cụ 82 tuổi thiệt mạng tại Tomakomai và một số người mất tích ở thị trấn Atsuma gần đó sau động đất.

Ngoài ra, thiên tai còn làm Ít nhất 20 người bị thương ở các thị trấn lân cận. Theo đài NHK, khoảng 10 người bị thương được đưa đến bệnh viện và một người đang trong tình trạng nguy kịch.

Hình ảnh được phát trên đài NHK cho thấy khoảnh khắc trận động đất rung chuyển TP Muroran khiến camera giám sát rung lắc dữ dội và cả thành phố mất điện ngay sau đó. Còn tại Sapporo, trận lở bùn trên đường khiến một số chiếc xe bị chôn vùi một nửa.

Ở thị trấn Atsuma, một vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra ở sườn núi, phá hủy những ngôi nhà ở bên dưới.

photo-1-1536196816146796559719

Trận động đất khiến khu vực rộng lớn mất điện. Ảnh: Reuters

 

3 lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Tomari tạm ngưng hoạt động nhưng các máy phát điện dự phòng làm việc sau khi 2,9 triệu hộ dân bị mất điện và giao thông hỗn loạn.

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga cho hay chính quyền nhận được hàng trăm cuộc gọi báo người mất tích và nhiều tòa nhà sụp đổ. Theo ông Suga, giới chức trách đang nỗ lực triển khai hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, song song với việc đánh giá thiệt hại do trận động đất gây ra.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho hay đã lập trung tâm chỉ huy để điều phối hoạt động khắc phục hậu quả trận động đất.

Khoảng 4.000 binh sĩ đang được triển khai đến Hokkaido để tham gia hoạt động tìm kiếm và cứu hộ. Khoảng 20.000 binh sĩ nữa sẽ được điều đến những địa điểm bị ảnh hưởng

Ý kiến của bạn

Bình luận