Nhật Bản có thể phải xả nước nhiễm xạ ra Thái Bình Dương

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 13/09/2019 07:24

Hơn một triệu tấn nước bị nhiễm xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima có thể phải xả ra Thái Bình Dương vì hết chỗ chứa.

1_2
Bể chứa nước nhiễm xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Ảnh: Reuters.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị phá hủy bởi các trận động đất và sóng thần năm 2011 có thể phải xả trực tiếp lượng nước lớn bị nhiễm xạ ra đại dương, Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản cho biết hôm 10/9.

"Lựa chọn duy nhất sẽ là xả nó ra biển để pha loãng nó", Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Yoshiaki Harada nói trong cuộc họp báo tại Tokyo hôm 10/9. "Chính phủ sẽ thảo luận về vấn đề này nhưng tôi muốn đưa ra ý kiến cá nhân của mình".

Ông Harada không nêu rõ lượng nước nhiễm xạ cần phải xả ra biển.

Quyết định cuối cùng của chính phủ Nhật Bản sẽ được đưa ra sau khi nhận được kết luận từ hội đồng chuyên gia.

Tám năm sau thảm họa thiên tai, chính phủ Nhật vẫn loay hoay tìm cách giải quyết lượng nước nhiễm xạ "khổng lồ".

Hơn 1 triệu tấn nước bị ô nhiễm xạ đã tích tụ trong nhà máy kể từ khi nó hứng chịu trận sóng thần vào tháng 3/2011, thảm họa khiến hàng chục nghìn người phải di tản.

Công ty điện lực Tokyo (Tepco) phải vật lộn để đối phó với sự tích tụ của lượng nước bị nhiễm xạ và cho biết lượng lưu trữ tối đa sẽ đạt đến giới hạn vào năm 2022.

Phương án khử xạ và hòa lượng nước đã được xử lý ra Thái Bình Dương đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các ngư dân địa phương.

Lý do là việc khử xạ không thể loại bỏ hoàn toàn chất phóng xạ tritium, dù một số chuyên gia khẳng định chất này vô hại ở lượng nhỏ.

Các nhà máy hạt nhân ven biển thường xả nước nhiễm tritium ra đại dương, nhưng loại đồng vị phóng xạ của hydro này được cho là ít gây hại đến môi trường, theo Guardian.

Năm 2018, Tepco thừa nhận rằng nước trong các bể chứa ở Fukushima vẫn chứa các chất phóng xạ gây ô nhiễm khác ngoài tritium.

Hiện có hơn 1.000 bể chứa với tổng dung tích lên đến khoảng 1 triệu tấn ở nhà máy Fukushima.

Ý kiến của bạn

Bình luận