Nhật Bản "biến hình" tàu sân bay để đón chiến đấu cơ tàng hình?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 31/12/2017 15:34

Nhật Bản đang cân nhắc nâng cấp tàu sân bay trực thăng Izumo để trang bị chiến đấu cơ tàng hình Mỹ F-35B trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

 

photo1514359159139-1514359159139

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản hôm 26-12 cho biết tàu sân bay trực thăng Izumo sẽ được cải tiến để phù hợp với chiến đấu cơ tàng hình F-35B.

Thông tin trên được đăng tải trong bối cảnh Hải quân Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng và chương trình phát triển tên lửa - hạt nhân của Triều Tiên ngày càng phát triển.

Theo Reuters, Nhật Bản nâng cấp tàu sân bay trực thăng Izumo để đối phó với trường hợp đường băng của họ bị tên lửa phá hủy và để cải thiện năng lực quốc phòng xung quanh các đảo phía Tây Nam Nhật Bản, nơi Hải quân Trung Quốc đang tăng cường hoạt động.

Reuters trích dẫn 3 nguồn tin am hiểu về kế hoạch trên nói rằng chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc mua sắm chiến đấu cơ F-35B có thể cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng.

Với chiều dài 248 m, Izumo là tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản được trang bị đường băng phẳng. Theo các nguồn tin trên, quá trình cải tiến Izumo nhiều khả năng sẽ bao gồm việc thêm đoạn đường cong ở cuối đường băng nhằm cải thiện khả năng chịu nhiệt cũng như củng cố năng lực kiểm soát không lưu.

Tàu sân bay trực thăng Izumo tại căn cứ Yokosuka, phía Nam Tokyo, ngày 6-12-2016. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói rằng chính phủ nước này vẫn chưa có kế hoạch nâng cấp tàu sân bay trực thăng Izumo. "Về mặt quốc phòng, chúng tôi hiện vẫn đang đưa ra nhiều đánh giá khác nhau. Tuy nhiên, chúng tôi không có đánh giá nào về việc giới thiệu F-35B hay cải tiến các tàu Izumo" – ông Onodera tuyên bố.

Nhật Bản trong thời gian qua thường xuyên tập trận chung với tàu sân bay Mỹ để nâng cao năng lực quốc phòng nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Theo Reuters, một trong ba nguồn tin chính phủ Nhật Bản nói trên đã mô tả những cuộc tập trận này là "cơ hội tuyệt vời để tận mắt chứng kiến cách thức quân đội Mỹ vận hành tàu sân bay" trong lúc Nhật Bản đang cân nhắc khả năng chuyển đổi tàu sân bay trực thăng Izumo thành tàu sân bay.

Căng thẳng khu vực leo thang kể từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần 6 và cũng là vụ thử nghiệm lớn nhất vào hồi tháng 9. Một tháng sau, Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa có khả năng tấn công Mỹ.

Lo ngại tên lửa tầm xa của Trung Quốc, Tokyo hiện đang quan tâm đến các giải pháp triển khai chiến đấu cơ từ tàu sân bay, đề phòng trường hợp các đường băng vận hành bởi lực lượng Mỹ ở Nhật Bản hay Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản bị tên lửa phá hủy.

Ý kiến của bạn

Bình luận