Nhật Bản - Điểm đến thân thiện, an toàn và công nghệ cao

Du lịch 10/02/2019 08:03

Trong phạm vi giới hạn của bài viết, tôi chỉ có thế giới thiệu một vài phương thức du lịch mà Nhật Bản đang triển khai để thu hút khách quốc tế.

vnp_3101phodibo
Phố đi bộ Akihabara dịp cuối tuần. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/Vietnam+)

Bên cạnh việc chú trọng tổ chức các tour du lịch ấn tượng, đa dạng và hấp dẫn, một yếu tố quan trọng mang tính sống còn đó là tạo cho du khách quốc tế cảm giác an toàn, tiện nghi và thân thiện khi đến Nhật Bản.

Tiện nghi

Lần đầu tiên đến sân bay Narita vào năm 2002, tôi đã choáng ngợp trước sự quy mô khổng lồ của sân bay quốc tế này, với khoảng 120 ống.

Không bàn đến độ hiện đại hàng đầu thế giới đã trở thành thương hiệu của đất nước này , điều khiến tôi ấn tượng là sự chu đáo của con người Nhật Bản.

Với vốn tiếng Nhật vừa mới nhồi nhét, một du học sinh lơ ngơ như tôi không biết làm sao để đi tới trường học. Nhân viên quầy hướng dẫn đã tỉ mỉ vẽ sơ đồ, sau đó tháp tùng tôi ra đúng chiếc xe bus mà tôi cần, dặn dò cẩn thận lái xe báo cho tôi điểm xuống. Sau hai tiếng ngủ trên xe bus, tôi được lái xe đánh thức và chỉ rõ ngôi trường mà tôi đang tìm kiếm.

Một điểm đáng hài lòng khác đối với những du khách tới Nhật Bản là hệ thống giao thông công cộng vô cùng thuận tiện. Phương tiện giao thông công cộng từ máy bay, xe bus, tàu điện, tàu cao tốc Shinkansen được phủ khắp đất nước.

Di chuyển trong Nhật Bản rất tiện lợi vì mạng lưới giao thông được thiết kế phù hợp và có hướng dẫn cụ thể. Bạn hoàn toàn có thể tự tìm kiếm phương tiện và tuyến đường phù hợp để một mình phiêu lưu giữa lòng Xứ sở hoa anh đào.

Còn nếu bạn hơi có chút lạc đường, không sao cả, bạn chỉ cần hỏi và người xung quanh sẽ nhiệt tình chỉ dẫn, thậm chí là dẫn bạn đến tận chỗ lên tàu xe phù hợp.

Đặc biệt, đối với du lịch, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra biện pháp kích cầu rất hiệu quả. Công ty đường sắt Đông Nhật Bản, sở hữu hệ thống đường sắt Japan Railway (JR) gồm rất nhiều tuyến tàu điện và tuyến tàu cao tốc Shinkansen, đã phát hành loại vé JR Pass chỉ dành cho khách quốc tế đến Nhật Bản.

Du khách vào Nhật Bản dưới 90 ngày hoặc dạng miễn visa nhập cảnh nhưng được đóng dấu “Temporary Visitor” sẽ được phép mua JR Pass trước khi sang Nhật Bản.

Nếu bạn có ý muốn du lịch đến nhiều thành phố Nhật Bản bằng Shinkansen thì đây là giải pháp siêu rẻ nhưng rất tiện nghi.

Ví dụ với tấm JR Pass hạng thường được sử dụng trong bảy ngày, bạn sẽ chi khoản tiền tương đương 6 triệu đồng cho một vé người lớn để sử dụng thoải mái các tàu Shinkansen (trừ hai loại tàu có tốc độ cao hơn là Nozomi và Mizuho).

Nếu bạn biết chỉ riêng vé khứ hồi sử dụng một lần cho lộ trình Tokyo-Osaka đã có giá tương đương, bạn sẽ biết JR Pass có lợi ích kinh tế như thế nào nếu đáp đến bảy chuyến tàu Shinkansen trong bảy ngày tại Nhật Bản.

Thuận lợi thứ hai mà nhiều du khách Việt Nam, cũng như du khách quốc tế khi đến Nhật Bản đều rất hài lòng đó là miễn thuế. Hình ảnh chữ “Tax free” trên khắp các trung tâm mua sắm, cửa hàng đã trở nên phổ biến tại nhiều địa điểm du lịch tại Nhật Bản.

Hầu hết các cửa hàng đều bán hàng cho du khách với mức giá đã được miễn thuế tiêu dùng.

Tại các trung tâm thương mại, sau khi mua hàng, khách đều được hướng dẫn đến quầy miễn thuế ngay trong tòa nhà. Việc miễn thuế trở nên phổ biến đã giúp tăng mạnh số khách quốc tế mua hàng tại Nhật Bản.

Không chỉ như vậy, du lịch tiêu dùng của Nhật Bản còn được phát huy mạnh mẽ nhờ vào hoạt động giao hàng tận khách sạn cho người mua. Sau khi thanh toán tiền, bạn hoàn toàn có thể yên tâm tiếp tục đi chơi trong suốt ngày hôm đó vì hàng chắc chắn sẽ được chuyển đến tận phòng khách sạn trước thời điểm bạn check-out.

Thân thiện và an toàn

Nhật Bản nổi tiếng là đất nước sạch sẽ và hiện đại. Từ sân ga, công viên… đâu đâu cũng được giữ gìn sạch sẽ. Lá cây trên đường phố luôn xanh bóng cảm giác như không có bụi bám. Đường phố không có bụi mù mịt.

Bên trong một nhà vệ sinh công cộng ở Nhật Bản. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/Vietnam+)

Đặc biệt nhất ở Nhật Bản là hệ thống nhà vệ sinh công cộng, hiện đại hàng đầu thế giới, vô cùng tiện nghi và sạch sẽ.

Hầu hết các nhà vệ sinh công cộng đều trang bị bệ ngồi sưởi ấm, hệ thống phun rửa tự động.

Nhà vệ sinh dành riêng cho người khuyết tật vận động, người già và người có con nhỏ còn được thiết kế thêm những thiết bị đặc biệt.

Nhật Bản cũng là đất nước tuyệt vời trong hệ thống hỗ trợ dành cho người khuyết tật. 100% các tuyến đường có lối đi đặc biệt dành cho người khiếm thị, tại các điểm qua đường, có nút bấm phát âm thanh dành cho người khiếm thị.

Tại các nhà ga, nếu có người khuyết tật vận động lên tàu, ngay lập tức, nhân viên sử dụng thiết bị đặc biệt để hỗ trợ lên tàu và thông báo cho ga điểm đến để nhân viên ga đó chuẩn bị sẵn thiết bị, túc trực ở cửa toa để hỗ trợ họ xuống tàu.

Với sự hỗ trợ đắc lực của hàng loạt các thiết bị, việc đi du lịch tại Nhật Bản không còn là khó khăn đối với những người khuyết tật.

Điều cuối cùng khiến cho nước Nhật trở thành điểm đến ưa thích của du khách quốc tế, đó chính là sự an toàn, tin cậy.

Nhật Bản không có tình trạng trấn lột, móc túi. Không chỉ vậy, gần như 100% bạn sẽ lấy lại được đầy đủ tài sản của mình nếu bạn để quên trên tàu hay địa điểm công cộng nào đó.

Người Nhật Bản có hai lựa chọn khi nhìn thấy đồ bị bỏ quên, để nguyên vị trí để chủ nhân quay lại lấy hoặc đem nộp cho nơi quản lý địa điểm đó.

Thậm chí nếu bạn quên đồ trên taxi, chỉ cần bạn gọi điện cho trung tâm theo số điện thoại trên hóa đơn, nói rõ bạn đi trên xe nào, ngay sau đó trung tâm sẽ điều taxi đem tài sản đến giao trả cho bạn tại nơi bạn đứng chờ mà không yêu cầu phải thanh toán bất cứ khoản phí nào.

Thống kê của chính phủ Nhật Bản cho biết trung bình một năm cảnh sát Tokyo tiếp nhận lượng tiền mặt bị bỏ quên trị giá 40 triệu USD và 3/4 trong số này được trả về cho chủ nhân.

Dù không tránh khỏi “hạt sạn” như hệ thống tên đường và đánh số nhà của Nhật Bản khó hiểu, hay tiếng Anh không phổ biến khiến chủ nhà và khách không hiểu nhau nhưng đa số khách du lịch đều tỏ ý muốn quay trở lại Nhật Bản lần nữa.

Ước tính số khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản trong năm 2018 đạt mức kỷ lục trên 30 triệu lượt người, tăng mạnh so với con số kỷ lục 28,7 triệu lượt người của năm 2017.

Những con số ấn tượng này là minh chứng cho sự thành công của các chiến lược phát triển du lịch Nhật Bản. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, sự phối hợp đầy đủ các tiêu chí đẹp, ấn tượng, thân thiện, tiện nghi và an toàn./.

Ý kiến của bạn

Bình luận