Nhập khẩu xe ô tô: “Chỉ nhà sản xuất mới có quyền triệu hồi”

21/09/2016 14:32

Chính phủ Việt Nam phải thể hiện quan điểm rõ ràng với các nhà nhập khẩu xe ô tô Việt Nam

 

vimspressconference7_aklf

Bình quân người dân Việt Nam đã tiêu thụ 762 xe ô tô/ngày trong 8 tháng đầu năm 2016.

Tại buổi họp báo “Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam lần thứ 2 – VIMS 2016, ông Laurent Genet, đại diện các nhà tổ chức triển lãm chia sẻ, 8 tháng đầu năm 2016 tổng doanh số bán xe tại Việt Nam đã 183.000 chiếc gồm cả xe mới lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2015. Đối với thị trường Việt Nam thì xe đa dụng chiếm 60%, đây chính là xu hướng mà các nhà nhập khẩu xe ô tô Việt Nam hướng đến trong thời gian tới.

Đại diện hãng xe nhập khẩu Suzuki Việt Nam cho biết, dự kiến năm 2016 hãng sẽ bán ra thị trường Việt Nam khoảng 8.000 xe nguyên chiếc.

Năm 2015, Mercedes-Benz bán ra thị trường Việt Nam 3.600 xe với mức tăng trưởng 50% so với năm 2014. Mercedes-Benz liên tục dẫn đầu thị trường xe sang tại Việt Nam trong 21 năm qua với thị phần hơn 50% với hơn 35.000 khách hàng Việt đang sử dụng dòng xe này.

Cần sự rõ ràng từ Chính phủ Việt Nam

Một điều mà các nhà nhập khẩu xe ô tô Việt Nam đang quan tâm là Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương sẽ ảnh hưởng thế nào đến việc nhập khẩu xe vào Việt Nam?

Đại diện nhà tổ chức triển lãm VIMS cho biết nếu bỏ Thông tư 20 sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, mọi người đang hiểu nhầm độc quyền và ủy quyền.

Một trong những hãng xe giá trị là Roll-Royce đã không tham dự triển lãm lần này vì cho rằng sự thay đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt của Việt Nam ảnh hưởng không nhỏ đến giá của hãng xe này tại Việt Nam, vì đây là dòng xe hạng sang, có giá trị lớn nên công ty cần tính toán lại.

Đối với chính sách thuế của Việt Nam đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đã có sự thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt lần 01 vào đầu năm 2016, đến ngày 01/7/2016 tiếp tục thay đổi cách tính thuế lần 02 đã làm cho giá xe nhập khẩu về Việt Nam vẫn cao.

Về Dự thảo thay thế Thông tư 31/2011/TT-BGTVT của Bộ Giao Thông vận tải về Thủ tục đăng kiểm và giấy chứng nhận xe và triệu hồi, đại diện này cho rằng không có bất cứ đơn vị nào có quyền triệu hồi xe bằng chính nhà sản xuất vì chính họ mới biết lỗi của xe ở đâu.

Chính phủ Việt Nam phải thể hiện quan điểm rõ ràng về các quy định để tạo sự cạnh tranh lành mạnh với các nhà nhập khẩu xe. Sản phẩm chúng tôi đặt hàng riêng cho thị trường Việt Nam thì chúng tôi chịu trách nhiệm, vị này nói.

Về giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm chúng tôi cho là cần thiết, vì sản phẩm xe ô tô là phương tiện giao thông, không phải là sản phẩm tiêu dùng thông thường. Nó có thể ảnh hưởng tới tính mạng của những người đi xe và những người xung quanh khi lưu thông.

Đúng là cơ quan đăng kiểm là nơi đưa ra những quy định để xe lưu thông trên đường phố an toàn nhưng người chịu trách nhiệm cuối cùng cho chất lượng và an toàn của xe là nhà sản xuất và họ phải có chế độ bảo hành. Họ sẽ chịu trách nhiệm về sản phẩm họ cùng cấp cho người tiêu dùng.

Đại diện các hãng xe cũng cho biết thêm là họ muốn đối thoại với Chính phủ Việt Nam về thị trường xe ô tô nhập khẩu. Ở Việt Nam, xe ô tô 4 chỗ hay xe tải không chỉ là thương phẩm mà còn là vấn đề kỹ thuật liên quan đến an toàn khi vận hành, lưu thông trên đường phố và khi mua xe cần phải bảo trì, sửa chữa…

Việc này sẽ giúp cho việc bán lại xe được giá cao hơn do xe được bảo trì tốt. Đây là vấn đề mà các nhà nhập khẩu xe ô tô chính hãng tại Việt Nam vẫn tiếp tục muốn trao đổi với Chính phủ Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận