Nhập khẩu ô tô: Lượng tăng, chất giảm?

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 10/08/2016 06:29

Những thay đổi trong chính sách đã khiến cho thị trường ô tô tiếp tục có những diễn biến và thay đổi đáng kể.

1556024

Thị trường xe nhập khẩu có nhiều diễn biến mới

Trong tháng 7, lượng xe nhập khẩu về thị trường Việt tăng cao về số lượng nhưng lại giảm mạnh về trị giá so với tháng trước.

Theo số liệu mới công bố từ Tổng cục Thống kê, tháng 7, kim ngạch nhập khẩu ô tô và linh kiện về Việt Nam đạt 513 triệu USD, giảm so với con số 575 triệu USD hồi tháng 6. Như vậy, cộng dồn trong 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập về 3,386 tỷ USD, tương đương với con số cùng kỳ năm ngoái.

Điều đáng chú ý trong con số thống kê từ cơ quan này là thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 7 lại tiếp tục có những diễn biến khác. Đáng kể là việc tăng về số lượng và giảm về trị giá so với trước đó.

Cụ thể, con số thống kê tháng 6 cho thấy, thị trường trong nước đã nhập về 9.000 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại và đạt trị giá 248 triệu USD. Trong khi đó, tháng 7, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về trong nước có thể lên đến con số 12.000 chiếc (tăng khoảng 3.000 chiếc) nhưng lại giảm mạnh về trị giá khi chỉ đạt được 193 triệu USD (Đây là con số ước tính có thể thực hiện trong tháng 7).

Như vậy, cộng dồn 7 tháng đầu năm nay, thị trường Việt đã nhập về 62.000 xe nguyên chiếc đạt trị giá 1,405 tỷ USD. Con số này giảm 0,4% về số lượng và 17.9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc tăng mạnh về số lượng và giảm về trị giá nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 7 không phải là điều khó hiểu. Bởi thị trường nhập khẩu ô tô trong nước đang có những bước chuyển biến mạnh mẽ do những tác động của chính sách về thuế và nhập khẩu xe.

Đầu tiên phải kể đến là chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt được tính theo dung tích từng từng dòng xe có hiệu lực từ ngày 1/7 đã tác động khá mạnh đến giá bán lẻ của các dòng xe nhập khẩu khi giá một số dòng xe sẽ giảm, nhưng giá một số dòng xe có động cơ dung tích lớn sẽ tăng vọt. Vì thế, thị trường ô tô trong nước cũng bước vào thời điểm quan trọng khi các nhà nhập khẩu hạn chế nhập các dòng xe cỡ nhỏ và tăng tốc nhập các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn ở cận kề thời điểm chính sách thuế có hiệu lực.

Thị trường Việt đã chứng kiến sự tăng trưởng nóng khi lượng nhập về trong nước các dòng ô tô có giá trị cao khi biểu thuế mới được thông qua. Các mẫu xe sang, siêu sang đã diễn ra rầm rộ từ cuối tháng 4, khi biểu thuế suất thuế nhập khẩu chính thức được Quốc hội thông qua cả về nội dung và thời điểm áp dụng từ 1/7.

Và lượng siêu xe cập cảng tiếp tục tăng lên trong suốt tháng 5 và với tần suất ngày càng dày đặc vào nửa cuối tháng 6 đúng như dự đoán của giới kinh doanh từ trước đó. Nhiều người đánh giá điều này cũng dễ hiểu bởi sự chênh lệch quá lớn khi áp dụng 2 biểu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe này vào ngày mai khiến các showroom nhập khẩu cả chính hãng và không chính hãng đều sẽ không tiếc tay nhập nhanh về những chiếc siêu xe để có thể tiết kiệm hàng chục tỷ đồng.

Trong khi đó, lượng nhập của các dòng xe dung tích nhỏ giảm xuống khiến cho số lượng nhập khẩu không cao nhưng lại đạt tổng trị giá lớn.

Đáng kể, tác động đến việc thay đổi thị trường nhập khẩu ô tô là việc Thông tư 20 (Bộ Công thương) quy định thêm các điều kiện nhập khẩu ô tô cũng chính thức hết hiệu lực từ ngày 1/7 và vẫn chưa có văn bản nào thay thế.

Xung quanh Thông tư 20 vẫn còn những tranh cãi gay gắt giữa các bên liên quan về việc đóng hay mở thị trường nhập xe ô tô và đến thời điểm hiện tại, Bộ Công thương cho biết vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, trong khi chờ đợi các cấp quản lý đưa ra những quyết định cuối cùng về chính sách này, thì trong tháng 7, các doanh nghiệp tư nhân đã liên tục nhập về thị trường trong nước các loại ô tô nguyên chiếc và phía Tổng Cục Hải quan phải thông quan cho các xe này bởi không trái luật. Đây có thể cũng là một nguyên nhân khiến lượng xe nhập về thị trường Việt tăng mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận