Nhân viên VNA buôn lậu vàng bị đuổi khỏi ngành hàng không vĩnh viễn

Tác giả: Hải Yến (t.hợp)

saosaosaosaosao
Xã hội 18/05/2015 22:04

Ngày 17/5, Hàn Quốc đã mở phiên tòa xét xử đối với 2 nhân viên phi hành đoàn của Vietnam Airlines (VNA), vì hành vi buôn lậu tổng cộng 6 kg vàng trên chuyến bay VN426 từ Hà Nội đến Busan vào ngày 10/3.

tiep vien buon lau 6kg vang VNA
Hai nhân viên vi phạm bị trục xuất vĩnh viễn khỏi ngành hàng không

Đút túi 250 USD/kg vàng buôn lậu

Tại phiên tòa, cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng (giấu 4 kg vàng) và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong (giấu 2 kg vàng) đều thừa nhận các hành vi như đã khai với cơ quan điều tra của Hàn Quốc trong thời gian bị tạm giữ.

Cụ thể, 2 người này thừa nhận hành vi lợi dụng vị trí công tác trên chuyến bay VN426 để vận chuyển vàng lậu từ Việt Nam sang Hàn Quốc với tiền công 250 USD/kg. Tuy nhiên, người này không biết người kia cũng mang vàng.

Đại viện VKS Hàn Quốc đề nghị 24 tháng tù đối với cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng và 12 tháng tù đối với tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong. Bản án cho cơ trưởng và tiếp viên của VNA sẽ được phía Hàn Quốc tuyên trong phiên tòa tiếp theo, diễn ra vào ngày 29/5.

Do phía Hàn Quốc chưa tuyên án nên hiện tại, cơ trưởng và tiếp viên mới bị đình chỉ công tác. Khi có bản án, 2 nhân viên này sẽ bị VNA đuổi việc. Theo quy định tại Thông tư 46/2013 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), 2 nhân viên này sẽ vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không Việt Nam.

Lời khai của nhân chứng

Theo tường trình của phi công lái phụ trên chuyến bay VN426, phi hành đoàn ra khỏi khu vực cách ly của sân bay quốc tế Gimhae (Busan) theo lối đi chung với hành khách. Vài tiếp viên nữ của chuyến bay ra trước, tiếp theo là nam tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong, lái phụ và sau là cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng.

Khi tiếp viên Phong qua cổng từ, nhân viên hải quan yêu cầu nam tiếp viên này dừng lại để kiểm tra trực quan do máy dò kim loại phát tín hiệu báo động. Ngay sau đó, lái phụ qua cổng từ một cách bình thường. Dù thấy Phong bị giữ lại khám xét nhưng cơ trưởng Dũng vẫn đi qua cổng từ và lập tức bị giữ lại kiểm tra trực quan do máy dò kim loại một lần nữa phát tín hiệu.

Khi được yêu cầu tháo giày để kiểm tra, nhân viên hải quan phát hiện ngay những thỏi vàng được giấu trong lớp vỏ bọc màu xanh sẫm dưới đế giày của cơ trưởng. Sau đó, Nguyễn Tuấn Phong và Nguyễn Văn Dũng bị Cục Thuế quan của sân bay Gimhae giữ lại để làm rõ số vàng mang theo.

Tường trình của lái phụ chuyến bay VN426 cũng khẳng định, trong quá trình nhận nhiệm vụ chỉ huy máy bay, cơ trưởng Dũng không có biểu hiện bất thường. Tất cả thành viên phi hành đoàn cùng ra sân bay quốc tế Nội Bài bằng xe của VNA, sau đó cả đoàn làm thủ tục bay, xuất nhập cảnh và đi qua máy soi chiếu an ninh theo quy định. Trong những lúc tách đoàn, cụ thể là xuống kiểm tra và ký nhận bàn giao máy bay trước khi cất cánh, cơ trưởng Dũng cũng không có biểu hiện bất thường.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận