Nhân loại có thể loại sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong một thập kỷ

Diễn đàn khoa học 24/04/2016 15:37

Chỉ 4% năng lượng điện của Pháp được tạo ra từ năng lượng hạt nhân trong năm 1970, con số này là 40% vào 1982.

Air_.pollution_1

Giáo sư Benjamin Sovacool của đại học University of Sussex, một trong những trường đại học uy tín của Anh vừa cho biết cuộc cách mạng về năng lượng có thể hiễn ra trong một thập kỷ nếu nhân loại thật sự muốn. Trước kia, để Châu Âu chuyển từ gỗ sang than, phải mất từ 96-160 năm, còn điện là 47-69 năm nhưng giờ thì mọi thứ đã diễn ra nhanh hơn, có thể chỉ trong khoảng 10 năm.

Nghiên cứu của nhóm ở đại học Sussex đưa ra một số ví dụ:

Tỉnh Ontario của Canada loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng than đá từ 2003-2014

Chương trình năng lượng gia đình của Indonesia giúp 2/3 dân số chuyển các lò đốt sử dụng dầu hỏa sang khí hóa lỏng LPG trong 3 năm

Trong tất cả các ví dụ trên, mỗi trường hợp đều được thúc đẩy bởi chính phủ cộng với việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Giáo sư Sovacool nói thêm: "suy nghĩ chung về việc chuyển đổi nguồn năng lượng cần phải trải qua một thời gian dài, cần nhiều thập kỷ hay thế kỷ không phải lúc nào cũng đúng, dựa trên những bằng chứng trên".

"Chuyển sang hệ thống năng lượng mới sạch hơn đòi hỏi những thay đổi đáng kể về mặt công nghệ, các điều luật, thuế quan cũng như giá cả, thói quen hành vi của người dùng". "Nếu để mọi thứ tự tiếp diễn, giống như những gì đã xảy ra trong quá khứ, thì mọi thứ sẽ cần hàng thập kỷ, khi mà tất cả các yếu tố cùng hội tụ lại". "Nhưng chúng ta đã học được rất nhiều điều từ những chuyển đổi tương tự trong quá khứ. Điều đó làm tôi tin rằng việc chuyển đổi trong tương lai sẽ diễn ra nhanh hơn rất, rất nhiều".

Ý kiến của bạn

Bình luận