Nhận lô tiêm kích F-35, Israel tuyên bố "thay đổi cuộc chơi"

Sản phẩm 13/12/2016 09:12

Ngày 12/12, Israel đã tiếp nhận 2 chiếc máy bay hiện đại sở hữu công nghệ tàng hình F-35 đầu tiên của Mỹ tại sân bay Nevatim gần thành phố Beersheva.

 

f35
 

Hãng tin AFP đưa tin Israel ngày 12/12 đã tiếp nhận 2 chiếc máy bay hiện đại sở hữu công nghệ tàng hình F-35 đầu tiên của Mỹ trong một buổi lễ tại sân bay Nevatim gần thành phố miền Nam Beersheva.

Phát biểu tại buổi lễ với sự tham dự của các lãnh đạo hàng đầu Israel và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter, Tổng thống Israel Reuven Rivlin cho rằng loại vũ khí mới nhất này sẽ "thay đổi Trung Đông" và định nghĩa lại khả năng ngăn chặn và không gian hoạt động của Israel. 

Ông Rivlin khẳng định máy bay F-35 sẽ giúp Israel "thay đổi cuộc chơi". Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố: "Lịch sử đã dạy chúng ta rằng chỉ có sức mạnh mới giúp đem lại hòa bình và sự tôn trọng. Mục tiêu của Israel là giành uy thế mọi mặt: trên không, trên biển, trên bộ và trong thế giới mạng."

Ngày 27/11, Israel đã thông qua kế hoạch mua thêm 17 máy bay chiến đấu F-35 do Mỹ sản xuất, nâng tổng số máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại này của quân đội Israel lên 50 chiếc. 

 Với 85 triệu USD cho mỗi chiếc F-35, kế hoạch mua sắm này sẽ tiêu tốn gần 1,5 tỷ USD và nằm trong số 38 tỷ USD mà Mỹ cam kết viện trợ quân sự cho đồng minh Israel mà hai bên vừa đạt được hồi tháng 9/2016.

Israel đang đặt ra mục tiêu xây dựng hai phi đội F-35 trong vòng một thập kỷ tới, trong đó mỗi phi đội gồm 25 chiếc. Nước này cũng dự kiến sẽ đặt mua thêm 25 chiếc F-35 nữa trong thời gian tới.

F-35 là loại máy bay chiến đấu duy nhất có thể đối phó với hệ thống tên lửa đất đối không S-300 mà Nga có ý định bán cho Iran. Các quan chức cho rằng Israel có thể sẽ tìm kiếm sự đảm bảo rằng các đồng minh khác của Mỹ trong khu vực không sở hữu loại máy bay này.

Ý kiến của bạn

Bình luận