|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 15/06/2020, 05:38

Nhận diện xe "công ben"- hung thần chở quá tải kiểu mới

Tạp chí GTVT - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc và Thủ đô Hà Nội...xuất hiện của một loại phương tiện “lai” giữa xe sơ-mi rơ mooc và xe tải tự đổ (xe tải ben) với thùng hàng là những chiếc container từ 20ft đến 40ft. Loại xe cực dị này đang dần thế chỗ cho những chiếc xe ben “hổ vồ” (Howo) hạng nặng làm nhiệm vụ vận chuyển vật liệu xây dựng như cát sỏi, đá dăm, than...

Nhận diện xe “công ben”

Đặc điểm dễ nhận biết của chiếc xe lai “độc và dị” này là ống bơm dầu được gắn từ đầu kéo đến trục bơm ben thủy lực được sử dụng để nâng thùng container và đổ như một chiếc xe tải tự đổ. Đây là kết cấu kỹ thuật mà không một chiếc xe sơ mi rơ mooc chở hàng bằng containter nào có. Đối với các loại xe container bình thường, do không sử dụng trục bơm ben thủy lực nên chỉ có các dây dẫn khí nén để phục vụ cho hoạt động của hệ thống thắng (phanh) của xe.

Ngoài ra, những chiếc thùng container cũng được “độ” bằng việc gia cố khung xương thép phía trong để đảm bảo khả năng chịu lực như một thùng ben khi chiếc xe thực hiện việc nâng hạ và tự đổ hàng. Những chiếc thùng hàng này chuyên được sử dụng để cát sỏi, đá dăm, than... nên cũng rất dễ phát hiện vì nó thường bị biến dạng và méo mó.

Theo một cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) thì đây là loại xe được hoán cải trái với quy định tại Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. 

Ngày 18/5/2020, theo chân chiếc “công ben” có biển kiểm soát rơmooc 29R-508.xx một hành trình dài 70km từ Thanh Liêm, Hà Nam đến đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội), với rất nhiều trạm kiểm tra, giám sát về tải trọng, giám sát chấp hành pháp luật về giao thông nhưng PV Tạp chí GTVT ghi nhận, chiếc xe này vẫn hoàn toàn không bị kiểm tra.

Photo_1592111270675
Một chiếc xe "công ben" chở gần 100 tấn đá dăm lưu thông trên đường vành đai 3 trên cao (Hà Nội) mà không hề bị kiểm tra, xử lý.

Tiết lộ với PV, tài xế điều khiển chiếc xe này cho biết, tổng tải trọng cho phép là 48 tấn nhưng thực tế trên xe là gần 100 tấn. Ngoài ra, quá trình di chuyển từ Hà Nam đi Hà Nội, chiếc xe này luôn có chủ đi xe con dẫn đường để đối phó với lực lượng chức năng. Do vậy, gần như chiếc xe không bao giờ bị kiểm tra, xử lý.

Quá tải trên từ 100 – 150%

Liên quan tới những chiếc xe lai “độc và dị” này, mới đây, lực lượng công an thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) đã phối hợp với công an thị trấn Minh Tân tiến hành dừng xe container biển số 14C-180.65 kéo theo rơ mooc biển số 15R -119.50 để kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe chở hơn 90 tấn than, xít. Theo hồ sơ đăng kiểm, tổng tải trọng cho phép là 48 tấn. Như vậy, chiếc xe này chở quá tải trên 150% rất nguy hại cho hạ tầng giao thông.

Được biết, chiếc xe container trên, cùng một số xe khác đã lấy than từ một doanh nghiệp đóng trên địa bàn thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đi theo đường quốc lộ 18 rồi rẽ vào đường tránh Mạo Khê để đi sang địa bàn tỉnh Hải Dương.

Photo_1592111360022
Một chiếc xe "công ben" khác chở than vô tư lưu thông trên QL 17 đoạn qua địa bàn huyện Kinh Môn, Hải Dương. (Ảnh: Hải Ninh)
Photo_1592111360135
Xe "công ben" chở hơn 90 tấn than nghi ngờ là "than lậu" từ Quảng Ninh sang Hải Dương thì bị phát hiện.

Tương tự, ngày 7/5/2020, Đội Thanh tra cầu đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) thực hiện tuần tra, kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến đường Trường Sa, huyện Đông Anh. Đến khu vực gần lối rẽ vào Đại lộ Võ Nguyên Giáp, nhận thấy xe container BKS 90C-090.90 có dấu hiệu bất thường, tổ công tác ra hiệu lệnh, yêu cầu tài xế dừng phương tiện để kiểm tra.

Ngay khi xe tấp vào lề đường, lực lượng thanh tra nhanh chóng phát hiện chiếc container kéo theo đã bị cắt nóc, chất đầy đá dăm có ngọn với lớp bạt che chắn rất hời hợt.

Chưa kể, một số lốp xe đã bị vỡ gai, các tấm chắn bùn bị bóp méo, hư hỏng. Từ trục gầm, cabin đến vỏ container bị bao phủ bởi những viên đá dăm rơi vãi. Khi di chuyển trên đường, lượng đá dăm này sẽ rơi xuống đường, khiến nhiều người tham gia giao thông gặp nguy hiểm.

Sau gần một tiếng đồng hồ xin xỏ bất thành, chiếc xe đã buộc phải lên bàn cân tải trọng.

Kết quả, xe đầu kéo BKS 90C-090.90 do lái xe Lê Văn Khoát (SN 1987, trú tại Kim Bảng, Hà Nam) điều khiển thuộc Công ty TNHH Thương mại Minh Định vượt tải trọng 126%, không có giấy chứng nhận kiểm định rơ-moóc. Căn cứ Nghị định 100, lực lượng thanh tra lập biên bản tạm giữ phương tiện, xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe và chủ xe hơn 60 triệu đồng.

Photo_1592111360253

Xe BKS 90C-090.90 “hô biến” thùng xe container để chở quá tải vật liệu xây dựng bị TTGT Hà Nội phát hiện, xử lý trên đường Trường Sa (huyện Đông Anh, Hà Nội)

Đánh giá về dòng xe vận chuyển vật liệu xây dựng “đội lốt” container, ông Đặng Văn Trung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, hành vi sử dụng thùng giống container để chở đất, đá quá nguy hiểm. “Các xe chở vật liệu tỷ trọng lớn sẽ được thiết kế thùng xe chắc chắn, độ cao thấp (chỉ khoảng 60cm) để loại trừ nguy cơ vỡ thành thùng. Do đó, việc sử dụng vỏ container chuyên chở hàng nhẹ với chiều cao hơn 2,4m chứa đầy đá, dù được gia cố ở mức độ nào, nguy cơ vỡ vẫn rất cao, mức độ rủi ro mất ATGT trên đường rất lớn”, ông Trung nói.

Nhóm Pv

Bình luận

Tin nên đọc

CSGT khẳng định không “bao che”, “làm ngơ” xe quá tải tại huyện Quốc Oai

CSGT khẳng định không “bao che”, “làm ngơ” xe quá tải tại huyện Quốc Oai

14/06/2020 - 05:14

Sau phản ánh của Tạp chí GTVT, lực lượng CSGT sẽ tăng cường xử lý xe tải chở vật liệu xây dựng trên tuyến tỉnh lộ 421B đoạn qua huyện Quốc Oai.

Xử lý 'xe vua' trên đường 70 sau phản ánh của Tạp chí GTVT

Xử lý 'xe vua' trên đường 70 sau phản ánh của Tạp chí GTVT

05/05/2020 - 10:10

Các lực lượng chức năng đang 'dồn sức' xử lý xe tải vi phạm trên tuyến đường 70, hàng chục trường hợp vi phạm đều được lập biên bản.

'Xe vua' đại náo sau lệnh cấm: Kỳ lạ trên sốt ruột, dưới thờ ơ

"Xe vua" đại náo sau lệnh cấm: Kỳ lạ trên sốt ruột, dưới thờ ơ

25/10/2019 - 10:46

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã điện thoại yêu cầu Cục Đường bộ 1 chỉ đạo lực lượng phối hợp với PV để bắt xe vi phạm.

Theo chân 'xe vua', tận thấy bến 'khủng' ngang nhiên tồn tại giữa Thủ đô

Theo chân "xe vua", tận thấy bến "khủng" ngang nhiên tồn tại giữa Thủ đô

03/12/2019 - 11:20

Trước cuộc chiến khốc liệt với xe hợp đồng trá hình, nhiều doanh nghiệp đã phải bán xe để chống lỗ hoặc buộc bỏ bến để ra đường bắt khách.

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Dân khổ chờ khắc phục nứt nhà, trôi hoa màu do làm đường

Kon Tum: Dân khổ chờ khắc phục nứt nhà, trôi hoa màu do làm đường

01/10/2020 - 08:23

Việc thi công dự án đường tránh TP.Kon Tum gây nứt tường nhà, người dân vẫn khốn khổ chờ đợi ngành chức năng giải quyết.

'Đùa với tử thần' khi biến quốc lộ thành điểm nóng TNGT

"Đùa với tử thần" khi biến quốc lộ thành điểm nóng TNGT

01/10/2020 - 06:33

Những chiếc xe này hiên ngang đậu ngay dưới biển báo cấm dừng đỗ như thách thức cơ quan chức năng.

Từ phản ánh Tạp chí GTVT, nhà thầu khắc phục thi công đường Tứ Hiệp

Từ phản ánh Tạp chí GTVT, nhà thầu khắc phục thi công đường Tứ Hiệp

30/09/2020 - 06:14

Vụ nhà thầu thi công đường "vô cảm" ở Thanh Trì, đã khắc phục sau phản ánh của Tạp chí GTVT.

Làm đường xã Yên Viên (Hà Nội): Đừng 'mềm nắn rắn buông', dân mất niềm tin

Làm đường xã Yên Viên (Hà Nội): Đừng 'mềm nắn rắn buông', dân mất niềm tin

29/09/2020 - 06:35

Dân xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội nghi ngờ về mục đích thực sự của dự án làm đường nông thôn kiểu "mềm nắn rắn buông"được thì làm, không thôi.

Quảng Ngãi: Hô biến 2,5 ha đất trồng cây thành bãi cát trái phép

Quảng Ngãi: Hô biến 2,5 ha đất trồng cây thành bãi cát trái phép

28/09/2020 - 16:07

Người dân nơm nớp nỗi lo bãi cát trái phép tiềm ẩn TNGT thì UBND xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi cho thuê đất lại lờ lớ lơ

Hà Nội: Nhà thầu thi công đường Tứ Hiệp 'vô cảm', người dân 'lãnh đủ'

Hà Nội: Nhà thầu thi công đường Tứ Hiệp "vô cảm", người dân "lãnh đủ"

28/09/2020 - 13:35

Dự án nâng cấp đường Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì thi công cẩu thả, "vô cảm", không đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông...

Đảm bảo ANTT-ATGT trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh

Đảm bảo ANTT-ATGT trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh

25/09/2020 - 17:27

Tình hình ANTT, ATGT đã được đảm bảo tuyệt đối, góp phần không nhỏ vào thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV.

Hà Nội: Xe chở 'có ngọn' tung hoành tại dự án Tecco Diamond Thanh Trì

Hà Nội: Xe chở 'có ngọn' tung hoành tại dự án Tecco Diamond Thanh Trì

24/09/2020 - 05:50

Kể từ khi dự án Tecco Diamond thi công phần móng, người dân “mất ăn mất ngủ” vì tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy rầm rập suốt ngày đêm.

Xử lý 'liên minh' xe dù, bến cóc 'đại náo' khu vực BX Nước Ngầm

Xử lý 'liên minh' xe dù, bến cóc 'đại náo' khu vực BX Nước Ngầm

23/09/2020 - 10:09

Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội) ra quân, xử lý hàng loạt xe khách, xe ôm lập bến cóc trái phép tại khu vực BX Nước Ngầm.

Những phụ kiện không nên lắp đặt nếu không muốn bị từ chối đăng kiểm

Những phụ kiện không nên lắp đặt nếu không muốn bị từ chối đăng kiểm

21/09/2020 - 15:24

Việc lắp thêm phụ kiện hay nâng cấp xe hơi không chỉ đơn giản là làm đẹp thêm cho xe mà còn cần phải tuân thủ các nguyên tắc.