Nhận án tử hình vì lái xe khi say rượu

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 06/05/2019 14:26

Tại một số quốc gia, say rượu lái xe có thể bị ghép vào khung hình sự và đối diện với án tử hình.

tainan
Chiếc Mercedes-Benz sau vụ tai nạn ở hầm Kim Liên. Ảnh: Otofun.

Say rượu lái xe đang là vấn nạn nhức nhối tại Việt Nam khi có liên tiếp những vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra. Vấn nạn này đến từ việc Việt Nam là quốc gia có mức phạt say rượu lái xe khá thấp trong khu vực, thậm chí là dưới mức trung bình của thế giới. Tại một quốc gia trong khu vực, say rượu lái xe gây tai nạn chết người có thể dẫn đến khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Sun Weiming, giám đốc điều hành một công ty tại Thành Đô - Tứ Xuyên, đã lái chiếc Buick của mình tông vào bốn chiếc ôtô khác vào ngày 14/12/2008. Sau vụ tai nạn, 4 người đã thiệt mạng và một người bị thương nặng.

Sau khi điều tra, cảnh sát phát hiện ra Sun đã lái xe không giấy phép từ tháng 5/2008. Tại Trung Quốc, nồng độ cồn trong máu (BAC) cho phép là 80 mg/100 ml. Tuy nhiên, nồng độ BAC của Sun khi đó đã vượt mức 135 mg/100 ml, tương đương 168% mức cho phép.

Chưa dừng lại ở đó, Sun còn bị cáo buộc thêm lỗi lái xe quá tốc độ quy định, với tốc độ bằng 120% tốc độ cho phép.

sayruoulaixe_1
Sun Weiming bị tuyên án tử hình tại Tòa phúc thẩm Thành Đô. Ảnh: China Daily.

Theo kết luận của cảnh sát, ban đầu Sun tông vào một chiếc xe cùng chiều và khi đang cố thoát ra, anh lái chiếc xe sang chiều ngược lại và đã tông thêm 3 chiếc xe nữa.

Năm 2009, Tòa án phúc thẩm Thành Đô đã kết án tử hình cho Sun vì hành vi say rượu lái xe, gây nguy hiểm cho cộng đồng. Sau đó, Sun đã kháng án và được giảm xuống còn chung thân. Đây được xem là hình phạt nặng nhất trong lịch sử Trung Quốc liên quan đến say rượu lái xe.

Tại các tiểu bang của Mỹ, các hình phạt liên quan đến tai nạn xe thường rất nghiêm khắc. Năm 2006, người đàn ông 61 tuổi Jess Brown phải nhận mức án lên đến 16,5 năm tù vì lái xe trong tình trạng say rượu tại bang Ohio. Đây là bản án thứ 20 của Brown liên quan đến say rượu lái xe và giữ kỷ lục này tại bang Ohio. Ngoài say rượu lái xe, Brown từng bị cáo buộc tội bạo hành gia đình cũng liên quan đến rượu bia.

sayruoulaixe_2
Trong khi đợi thụ án thứ 19, Jess Brown đã gây ra vụ tai nạn thứ 20 liên quan đến say rượu. Ảnh: PhillyVoice.

Sau án phạt thứ 17 vào năm 2002, Brown đã cố gắng cai rượu. Tuy nhiên, việc chăm sóc mẹ già cùng những lo lắng về bệnh tim của mình đã khiến Brown trở lại với rượu bia. Ngày 22/11/2006, Brown gây ra một vụ tai nạn ôtô thứ 20 khi đang chờ thụ án thứ 19. Tuy vụ tai nạn không gây chết người nhưng tòa án đưa ra án phạt 16,5 năm tù cho Brown vì hồ sơ dày thành tích của ông ta.

Sau hơn 9 năm thụ án, Brown đã chết trong tù do một cơn đau tim vào năm 2016. Cái tên Jess Brown vẫn thường được nhắc đến trong những chiến dịch tuyên truyền về say rượu lái xe ở bang Ohio. Trước khi Brown qua đời, hình ảnh của ông này còn được vẽ lên áp-phích tuyên truyền.

Dù hình phạt khá nặng nhưng say rượu lái xe vẫn là vấn nạn phổ biến tại Mỹ. Alabama là tiểu bang đứng đầu về tình trạng này với hơn 15.000 trường hợp mỗi năm. Mỹ cũng là đất nước có những vụ tai nạn do say rượu lái xe kinh hoàng nhất thế giới.

Ý kiến của bạn

Bình luận