Nhà xe Kết Đoàn hay “tập đoàn xe vua” khét tiếng nhất Đất Cảng?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 03/04/2017 09:40

LTS: Từ lâu, Bến xe Cầu Rào – Hải Phòng là “đại bản doanh” sống “ký sinh” của đoàn xe uy quyền như “xe vua” chuyên tuyến Hải Phòng – Mỹ Đình ... Những chiếc xe này được “chống lưng” ngênh ngang làm càn, diễu trước mặt cơ quan chức năng mà không không bị xử lý. Có người ví đây là “tập đoàn xe vua” khét tiếng nhất Đất Cảng. Nhóm PV đã lần theo những chuyến xe này…


 

IMG_5182 copy
BX Cầu Rào - nơi nhà xe Kết Đoàn khếch trương việc được "cấp phép" đón, trả khách tại các vị trí "vàng" của Hà Nội như: Bic C Thăng Long, Bến xe Mỹ Đình, cầu vượt Mai Dịch.

Lộ diện “kẻ” tòng phạm…

Được biết, ô tô của Công ty Kết Đoàn (nhà xe Kết Đoàn – PV) được cấp phép khai thác vận tải tuyến cố định bến xe Cầu Rào (Hải Phòng) đi bến xe Việt Trì (Phú Thọ); lộ trình xe chạy Bến xe Cầu Rào – đường Lạch Tray – đường Nguyễn Văn Linh  - đường vòng Cầu Niệm – đường Trần Nguyên Hãn – đường Tôn Đức Thắng – Quốc lộ 5 – cầu vượt Thanh Trì – Quốc lộ 70 – Quốc lộ 32 – Quốc lộ 2C – Quốc lộ 2 – bến xe Việt Trì và ngược lại, nhưng lâu nay, nhà xe này có dấu hiệu xé toặc các quy định của nhà nước, ngang nhiên thiết lập lộ trình “vàng” hoạt động chuyên tuyến Hải Phòng – BX Mỹ Đình?

Trong nhiều ngày liên tiếp có mặt tại bến xe Cầu Rào, nhóm phóng viên được đội ngũ cò vé rỉ tai: “Hiện ở bến này duy nhất có xe của Kết Đoàn là chạy tuyến Hải Phòng – Mỹ Đình. Các xe của Hoàng Long, Hải Âu, Anh Huy – Đất Cảng…không có cửa bén mảng tới khu vực Mỹ Đình”.

Theo lời giới thiệu của đội ngũ cò vé, chúng tôi nhanh chóng tiếp cận được với quầy bán vé bến xe Cầu Rào hỏi mua vé đi BX Mỹ Đình thì được nhân viên ở đây đon đả tư vấn: “Cứ 30 đến 45 phút lại có một chuyến xe của Kết Đoàn là đi Mỹ Đình. Giá vé đi Mỹ Đình đối với đường 5 cũ là 70 nghìn/lượt. Nếu đi đường cao tốc thì nhỉnh hơn một chút, tức là 80 nghìn/lượt”.

Chiều ngày 2/4, theo quan sát của PV, xe khách mang BKS: 15B-025.16 của nhà xe Kết Đoàn, loại 34 chỗ, được niêm yết lộ trình tuyến: Hà Nội – Mỹ Đình – Sơn Tây - Việt Trì đang “án ngữ” trước cổng ra bến xe Cầu Rào công khai chèo kéo khách.

Cũng theo thông tin từ nhà xe này, ngoài việc trả khách tại BX Mỹ Đình, hành khách có thể xuống ở các điểm như: Khuất Duy Tiến, Bic C Thăng Long, cầu vượt Mai Dịch…

IMG_5240 copy
Tấm vé Cầu Rào - Mỹ Đình được bán giá với mệnh giá 70 nghìn đồng/lượt.

Theo quan sát của PV, mỗi khi thấy có “con mồi” xuất hiện, đám nhân viên nhà xe Kết Đoàn nhao nhác lao ra chặn đầu, chặn đuôi lớn giọng tiếp thị, tất cả tạo nên một khung cảnh hỗn loạn, khiến tình hình ANTT tại bến xe Cầu Rào luôn trong tình trạng “căng như dây đàn”.

Sau gần 1h đồng hồ “câu khách” ở bến xe Cầu Rào, nhà xe Kết Đoàn gom được chục hành khách đi Mỹ Đình, Sơn Tây, Việt Trì. Đúng 13h10 phút nhận được lệnh xuất phát, chiếc xe 15B-025.16 lăn bánh hướng theo đường Lạch Tray – Nguyễn Văn Linh - Trần Nguyên Hãn  với tốc độ “rùa bò” đón khách.

Hành khách đứng 100km

Chỉ sau vài Km xuất bến, với những màn đua tốc độ, tranh giành khách với các xe của Hải Âu, Ô Hô, Anh Huy – Đất Cảng…chiếc xe này nhanh chóng xếp đủ 34 khách, tương ứng với số ghế hiện có.

Tuy nhiên, khi tới địa phận huyện Kinh Môn – Hải Dương, mặc dù số người trên xe đã chật như nêm, song lái, phụ xe vẫn tiếp tục nhồi nhét thêm chục hành khách khác khiến chiếc xe trở nên chòng chành, nghiêng ngả.

Đặc biệt, khi tới trạm dừng nghỉ 559 thành phố Hải Dương, tổng số người trên chiếc xe là hơn 60 người. Và toàn bộ số hành khách bị nhồi nhét trên xe buộc phải đứng trong suốt hành trình từ Hải Dương về Hà Nội.

Gần 60 hành khách bị nhồi nhét trên chiếc xe Samco loại 34 chỗ của nhà xe Kết Đoàn

Không dừng lại ở đó, khi chiếc xe chạm đất Cẩm Giàng, Hà Dương, lái xe đột ngột dừng ngay ở giữa đường đón thêm 2 hành khách khác. Với đồ đạc lỉnh kỉnh, số hành khách nói trên buộc phải đứng nép mình ngay sau phía cánh cửa lên xuống.

Bức xúc trước việc bị nhà xe Kết Đoàn nhồi nhét kinh hoàng, anh Lê Văn Hưng (sinh viên năm 3, Đại học Sư phạm Hà Nội) ngán ngẩm nói: “Do bị phụ xe lôi kéo, giành giật hành lý nên buộc tôi phải lên chiếc xe tử thần này. Thử hỏi các cơ quan chức năng như CSGT, TTGT làm nhiệm vụ trên QL5 đang ở đâu khi mà phó mặc tính mạng của 60 hành khách cho nhà xe Kết Đoàn?”

“Vì lợi nhuận mà nhà xe sẵn sàng đánh đổi mạng sống của hành khách, tôi đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với nhà xe này”, chị Vi Thị Hà Anh (Hoài Đức, Hà Nội) nhấn mạnh.

IMG_5367 copy
Gần 60 hành khách bị nhồi nhét trên chiếc xe Samco loại 34 chỗ của nhà xe Kết Đoàn.

 

IMG_5379 copy
Trả khách ngay tại khu vực nơi có biển cẩm dừng, cấm đỗ trên đường Khuất Duy Tiến.

Hàng loạt vi phạm nghiêm trọng được phát hiện

Xin nhấn mạnh rằng, trong suốt hành trình từ Hải Phòng về tới cầu Thanh Trì, Hà Nội, chiếc xe 15B-025.16 của nhà xe Kết Đoàn liên tục có hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ đón trả khách sai quy định, nhồi nhét khách…song không hề bị kiểm tra, xử lý, mặc dù trên suốt hành trình di chuyển, chiếc xe băng qua hàng loạt chốt chặn của lực lượng CSGT và TTGT làm nhiệm vụ trên tuyến Ql5.

Câu hỏi đặt ra: Vì sao chiếc xe này lại có thể “tàng hình” một lúc qua mặt hàng loạt các chốt chặn như vậy? phải chăng có yếu tố chống lưng hay bảo kê nào đó!?

unnamed
Bến cóc của nhà xe Kết Đoàn hoạt động suốt ngày đêm tại chân cầu Mai Dịch

 

Sau rất nhiều nỗ lực liện hệ với các cơ quan chức năng từ Ủy ban ATGT quốc gia, đến Phòng CSGT Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, cuối cùng số phận của trên 60 hành khách trên chiếc xe Kết Đoàn cũng đã được giải thoát.

Cụ thể, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ phóng viên, trực tiếp Trung tá Nguyễn Trung Thành – Đội trưởng Đội CSGT số 6 – CA thành phố Hà Nội chỉ đạo tổ công tác đặc biệt "bày binh bố trận", vây bắt chiếc xe vi phạm nói trên.

Theo ghi nhận cho thấy, trong suốt hành trình từ cầu Thanh Trì về hướng bến xe Mỹ Đình, chiếc xe này liên tục thực hiện hành vi trả khách ngay tại nơi có biển cấm, dừng đỗ. Đặc biệt, khi tới chân cầu cạn đường Vành đai 3 (đối diện số 1 Khuất Duy Tiến, Cầu Giấy, Hà Nội), chiếc xe này bất ngờ phanh gấp, nghiễm nhiên sử dụng 2/3 lòng đường làm nơi trả khách.

Chỉ khi chiếc xe 15B-0025.16  di chuyển tới  đèn đỏ ngã tư Trần Duy Hưng – Đại lộ Thăng Long thì mới bị lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe. Tại thời điểm kiểm tra, Tổ công tác Đội CSGT số 6 phát hiện trên xe có 53 hành khách trên tổng 34 ghế ngồi, tức là chở quá 19 người; đặc biệt chiếc xe này cố tình chạy sai lộ trình tuyến được cấp phép.

unnamed (2)
Chiếc xe này gắn mác xe chạy Hải Phòng - Mỹ Đình để "câu khách".

Đối với các lỗi vi phạm nghiêm trọng trên, lực lượng chức năng đã bố trí phương tiện khác để hành khách đi về bến. Đồng thời tiến hành lập biên bản và xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Vì sao trong một thời gian dài xe khách gắn logo Kết Đoàn cả gan thiết lập hàng chục điểm đón trả khách tại vị trí có đặt biển cấm dừng, cấm đỗ dọc khắp các tuyến đường nội đô Hà Nội và Hải Phòng, vượt rào các quy định để chạy sai lộ trình tuyến, nhồi nhét khách…lại không bị xử lý? Có hay không yếu tố “bất lực” của các cơ quan chức năng TP.Hà Nội và Hải Phòng khi để xe Kết Đoàn “đè” Luật chạy xuyên tâm trong một thời gian dài?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở bài sau./.

Ý kiến của bạn

Bình luận