Nhà Trắng công bố thu nhập và thuế năm 2005 của Trump

Chính trị 17/03/2017 04:05

Từ khi tranh cử Tổng thống, ông Trump đã liên tục từ chối công bố hồ sơ thuế cá nhân...

 

00-ad8e4-1489627786916-crop-1489627818977

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.

Tổng thống Donald Trump đã đóng thuế 38 triệu USD đối với khoản thu nhập hơn 150 triệu USD vào năm 2005 - Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố ngày 14/3.

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố trên là một sự đáp trả đối với một bản tin của kênh MSNBC nói rằng kênh này đã thu thập được 2 trang hồ sơ thuế của ông chủ Nhà Trắng.

Người dẫn chương trình Rachel Maddow của MSNBC cho biết đã nhận được tài liệu này từ nhà báo điều tra nổi tiếng David Cay Johnston. Xuất hiện trong chương trình của MSNBC, ông Johnston nói đã nhận được 2 trang hồ sơ thuế của ông Trump qua đường email.

MSNBC đã đăng 2 trang hồ sơ nói trên lên website của kênh này, cho thấy Trump đóng thuế liên bang với thuế suất 25% vào năm 2005 sau khi đã trừ đi khoản thua lỗ 100 triệu USD.

Trong tuyên bố, Nhà Trắng nói ông Trump đã “khấu trừ một khoản lớn trong hoạt động xây dựng”.

Từ khi tranh cử Tổng thống, ông Trump đã liên tục từ chối công bố hồ sơ thuế cá nhân, dẫn tới sự chỉ trích từ nhiều phía và những đồn đoán cho rằng ông đang giấu diếm điều gì đó.

Một bài báo hồi tháng 10/2016 của tờ New York Times nói rằng ông Trump, một tỷ phú bất động sản đến từ New York, đã báo lỗ 916 triệu USD vào năm 1995. Theo báo này, khoản lỗ lớn như vậy cho phép Trump không phải nộp thuế cho Chính phủ liên bang trong thời gian lên tới 18 năm.

Tuy nhiên, tài liệu mà MSNBC công bố ngày 14/3 cho thấy Trump có đóng thuế vào năm 2005. Tài liệu này không cho biết Trump có đóng thuế và đóng bao nhiêu trong những năm khác.

Một bài báo của tờ Washington Post vào năm ngoái nói Trump không đóng đồng thuế nào cho liên bang trong ít nhất 2 năm và cuối thập niên 1970.

Tuyên bố của Nhà Trắng nói rằng Trump, trên cương vị người đứng đầu tập đoàn Trump Organization, có trách nhiệm “không đóng thuế nhiều hơn những gì luật pháp yêu cầu”.

Các Tổng thống và ứng viên Tổng thống Mỹ thường công bố hồ sơ thuế cá nhân. Trump thì nói ông chưa công bố hồ sơ thuế cá nhân vì hồ sơ của ông còn đang được Thuế vụ Mỹ (IRS) kiểm toán. Các chuyên gia nói việc IRS kiểm toán không hề ngăn người có hồ sơ thuế công bố tài liệu này.

Trong một cuộc tranh luận trong khuôn khổ cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 9 năm ngoái, ứng cử viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton chỉ trích Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, không đóng thuê liên bang.

“Điều đó chứng tỏ tôi thông minh”, Trump đáp trả.

Từ khi nhậm chức, Trump đã tranh cãi nhiều với giới truyền thông, thường xuyên cáo buộc báo chí “đưa tin giả” nhằm khiến ông mất uy tín.

“Giới truyền thông không trung thực có thể tiếp tục coi đây là một phần công việc của họ, trong khi Tổng thống sẽ tập trung vào việc của ông ấy, bao gồm cải cách thuế để đem lại lợi ích cho tất cả người Mỹ”, tuyên bố ngày 15/3 của Nhà Trắng có đoạn viết.

Ý kiến của bạn

Bình luận