Nhà Trắng chỉ trích Palestine vì hủy gặp Phó tổng thống Mỹ

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 12/12/2017 06:33

Nhà Trắng cho rằng Tổng thống Palestine đã chối bỏ cơ hội thảo luận về tương lai khu vực khi hủy gặp với Phó tổng thống Mỹ.

rtsz8wj800-7225-1512967031_wpza

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters.

"Thật không may khi chính quyền Palestine từ bỏ cơ hội thảo luận về tương lai khu vực. Tuy nhiên, chính quyền (Mỹ) vẫn không ngừng nghỉ trong nỗ lực giúp đạt thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine", Haaretz dẫn thông báo ngày 10/12 của Nhà Trắng.

Thông báo được đưa ra không lâu sau khi Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki ngày 9/12 cho biết Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã huỷ cuộc gặp dự kiến diễn ra ngày 19/12 với Phó tổng thống Mỹ Mike Pence.

Theo thông báo, dù phía Palestine không muốn gặp ông Pence, "phó tổng thống vẫn rất trông đợi chuyến thăm tới khu vực, gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi".

"Tổng thống Donald Trump đề nghị Phó tổng thống Pence tới khu vực để tái khẳng định cam kết của Mỹ trong phối hợp với các đối tác ở Trung Đông nhằm đánh bại chủ nghĩa cực đoan đang đe dọa hy vọng cùng ước mơ của các thế hệ tương lai", thông báo viết.

Tổng thống Palestine hủy gặp ông Pence không lâu sau khi Mỹ ngày 6/12 quyết định coi Jerusalem là thủ đô Israel và sẽ chuyển đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv về thành phố này.

Trạng thái Jerusalem là một trong những vấn đề phức tạp nhất trong cuộc xung đột kéo dài giữa Palestine và Israel. Israel coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai.

Quyết định của Mỹ lập tức vấp phải sự phản đối từ cộng đồng thế giới. Nhiều cuộc biểu tình đã xuất hiện tại các quốc gia Hồi giáo và Arab những ngày qua.

Ý kiến của bạn

Bình luận