Nhà thiết kế huyền thoại McLaren F1 chuẩn bị tạo ra siêu xe mới

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 07/08/2018 16:09

Gordon Murray - kỹ sư thiên tài từng đứng sau McLaren F1 đã vừa công bố dự án siêu xe hoàn toàn mới

xedoisong_sieu_xe_gordon_murray_1_wyrv

 Gordon Murray.

Tới thời điểm hiện tại, Gordon Murray đã trở thành một trong những cái tên quyền lực nhất ở Thế giới siêu xe. Năm nay đã 72 tuổi tuy nhiên từ 1969 tới 2006, người đàn ông Anh Quốc này từng là một trong những kỹ sư kiêm nhà thiết kế xe đua F1 nổi tiếng nhất Thế giới. Chính Murray là người tiên phong sử dụng các vật liệu composite siêu nhẹ ở những đội đua như McLaren hay Brabham, và cũng là người đứng sau McLaren MP4/4 - chiếc xe đua F1 đã từng thắng 15/16 chặng ở mùa giải năm 1988.

Ngoài những thành công trong làng xe đua, tên tuổi Gordon Murray đã trở thành huyền thoại cùng với McLaren F1 - mẫu siêu xe được coi là hoàn hảo nhất, và tới hiện tại vẫn là chiếc xe dân dụng với động cơ nạp khí tự nhiên có tốc độ tối đa cao nhất Thế giới. Sau khi đứng ở vị trí "đầu tàu" trong dự án siêu xe Mercedes SLR McLaren, ông đã thành lập một công ty cho riêng mình là Gordon Murray Design (GMD) vào năm 2005 và hiện tại, GMD đang trong quá trình phát triển một siêu xe hoàn toàn mới.

 

xedoisong_sieu_xe_gordon_murray_2_llhi

 Những thành tựu liên quan tới vật liệu composite của Gordon Murray.

Theo Murray, những chiếc siêu xe hiệu năng cao hiện đại không đem lại được cảm giác lái thú vị như những người tiền nhiệm trong quá khứ của chúng. Ông tin rằng một cuộc cải tổ toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi là điều cần thiết để những chiếc xe thuần chất, hướng hoàn toàn tới trải nghiệm của người ngồi sau tay lái có thể quay trở lại. Hiện chưa có tên chính thức, nhưng siêu xe mới của GMD sẽ là một chiếc xe như vậy. 

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Evo của Anh, Murray đã từng chia sẻ rằng sự gọn nhẹ sẽ là chìa khóa để có thể đạt được cảm giác lái thú vị. Theo ông, siêu xe GMD sẽ phải nặng ưới 1.000kg và có kích thước nhỏ gọn. Ông đặt câu hỏi: "Một khi Chính phủ các nước đã bày ra các tiêu chuẩn khí thải, họ sẽ tiếp tục tìm cách áp đặt các quy định cho kích thước xe. Tại Tokyo, bạn không thể sở hữu một chiếc xe dài hơn 3,4m nếu không có chỗ đỗ, dù có nhiều tiền tới đâu đi nữa. Đó chẳng phải là một điều tồi tệ sao?".

Với Murray, việc thu gọn kích thước không đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ bị bó gọn trong những chiếc xe siêu nhỏ, thay vào đó các hãng xe cần phải tìm các giải pháp sáng tạo hơn trong quá trình thiết kế và sản xuất một chiếc ô tô. "Những chiếc xe nhỏ gọn rất hiệu quả: chúng tiết kiệm không gian, nguồn lực, vật liệu và trọng lượng. Chúng cũng đem tới một cơ hội lớn - đặc biệt đối với những người đam mê cảm giác lái xe như chúng ta" - Gordon Murray kết luận.

Để làm được điều này, siêu xe mới của GMD sẽ dựa trên nền tảng chassis iStream do hãng thiết kế. Hiện cũng đã được ứng dụng trên chiếc TVR Griffith thế hệ mới, chassis iStream không chỉ bảo đảm độ cứng vững mà còn có trọng lượng nhẹ hơn 50%, trong khi yêu cầu đầu tư vào dây chuyền ít hơn 80% và tiết kiệm năng lượng sản xuất hơn 60% so với các cấu trúc khung xe bằng nhôm hay thép truyền thống. Từ hình ảnh hé lộ, có vẻ chiếc xe sẽ sử dụng kết cấu động cơ đặt giữa đặc trưng của siêu xe.

Nhân nói về động cơ, Murray hiện vẫn đang lựa chọn hệ động lực cho siêu xe mới do công ty của ông phát triển. Tuy nhiên Murray đã bảo đảm rằng động cơ mới sẽ "rất thú vị", có thể áp dụng cho nhiều loại xe khác trong tương lai và được kết nối với những loại hộp số phải "vận động" nhiều. Cụ thể hơn, siêu xe mới của GMD sẽ có 3 lựa chọn hộp số khác nhau, nhưng Gordon sẽ không sử dụng hộp số tự động do nó không đem tới cảm giác lái thuần chất; cũng như hộp số ly hợp kép do quá nặng.

"Nó (siêu xe mới" sẽ rất thuần chất, rất hướng tới người lái khi xét về mặt động cơ truyền công suất và mô-men xoắn như thế nào" - Murray kết luận. Các đặc tính khí động học cũng sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu, dù ông không theo đuổi lực nén không khí xuống thân xe siêu lớn. Một lần nữa, Murray lại tự hào khẳng định về "con cưng" của mình" khi cho biết chiếc xe sẽ có các đặc tính khí động học tân tiến chưa từng có trên một mẫu xe dân dụng, đem tới những lợi ích to lớn cho người lái.

Theo kế hoạch, mẫu siêu xe mới chưa có tên chính thức của Gordon Murray sẽ chính thức ra mắt vào một thời điểm trong năm 2019.

Ý kiến của bạn

Bình luận