|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 23/09/2016, 14:40

Nhà nhập khẩu xe ô tô lo ngại vì chính sách thay đổi liên tục

Công ty phân phối chính thức của Audi, Rolls Royce và nhiều hãng xe khác bày tỏ lo ngại chính sách dành cho xe nhập khẩu tại Việt Nam

 

20160922090857-xe-cong-vn-mloa-1467431662586_macu
 

Với những thay đổi thường xuyên gần đây về thuế và thủ tục hành chính, các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam đang bày tỏ những lo ngại nhất định. Vấn đề được nêu ra trong buổi họp báo giới thiệu Triển lãm Ô tô quốc tế - VIMS 2016 sẽ diễn ra vào cuối tháng sau.

Trong buổi họp báo được tổ chức hôm 20/9, giải thích lý do rút lui của hãng xe danh tiếng Rolls Royce vốn trước đó có kế hoạch tham gia triển lãm, ông Trần Tấn Trung – Tổng giám đốc nhà phân phối Audi tại Việt Nam, đại diện Ban tổ chức triển lãm – cho biết trong thư gửi Ban tổ chức, Rolls Royce nêu lý do không tham gia triển lãm lần này do lo ngại chính sách thay đổi liên tục tại Việt Nam, có thể ảnh hưởng đến doanh số của hãng.

Ông Trung cho hay, không chỉ Rolls Royce mà hầu hết các công ty phân phối xe chính hãng tại Việt Nam có mặt trong triển lãm, đều bày tỏ lo ngại về những chính sách liên tục thay đổi trong thời gian gần đây.

Theo vị đại diện cho các nhà phân phối xe nhập khẩu tại Việt Nam, cuối năm ngoái cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đã được thay đổi một lần, đến ngày 1/7 này cách tính thuế lại thay đổi lần nữa. Chưa kể thời gian gần đây khi Thông tư 20/2011 về nhập khẩu xe hết hiệu lực, đang chờ các quy định mới thay thế văn bản này, và còn cả Thông tư 31 về thủ tục đăng kiểm – trong đó có giấy chứng nhận chất lượng và triệu hồi. Tất cả những diễn biến thay đổi liên tục như vậy, theo ông Trung, gây ảnh hưởng đến các nhà nhập khẩu xe chính hãng.

Trong buổi họp báo hôm 20/9, có mặt khoảng 20 đại diện cho 18 hãng xe lớn gồm Audi, Bentley, BMW, BMW Motorrad, Infiniti, Jaguar, Lamborghini, Land Rover, Maserati, Mercedes-Benz, MINI, Nissan, Porsche, Renault, Subaru, Suzuki, UD Trucks, Volkswagen. Hầu hết trong số này là đại diện các hãng xe nhập khẩu, chỉ có 3 đại diện đến từ các hãng xe lắp ráp trong nước.

Từ năm ngoái, có hai triển lãm xe lớn diễn ra song song tại Việt Nam gồm triển lãm Vietnam Motor Show do các nhà sản xuất và lắp ráp xe trong nước (VAPA) tổ chức và Vietnam International Motor Show – có sự góp mặt của các hãng xe nhập khẩu là chủ yếu.

Từ ngày 1/7, theo biểu suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp cho các dòng xe nhập khẩu thì ô tô dung tích dưới 1,5 lít được giảm mạnh, trong khi dòng xe dung tích lớn hơn sẽ tăng lên. Điều này có thể dẫn đến giá xe dung tích nhỏ nhập khẩu được giảm, có lợi cho những hãng xe và người mua xe thu nhập không cao; trong khi rõ ràng chính sách thuế mới sẽ ảnh hưởng đến giá của các dòng xe cao cấp. Đây cũng chính là lý do có một làn sóng nhập xe trước ngày 1/7 nhằm né thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ngoài ra, Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương quy định về việc nhập khẩu ôtô chưa qua sử dụng vào Việt Nam vừa hết hiệu lực từ 1/7, nhưng đang trong quá trình tìm kiếm quyết định thay thế. Theo Thông tư này, những nhà nhập khẩu muốn nhập xe dưới 9 chỗ về Việt Nam cần có hai chứng từ. Một là giấy chỉ định (giấy uỷ quyền) nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản xuất hoặc có hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó, được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá theo quy định. Hai là giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô do Bộ Giao thông Vận tải cấp. Cả hai loại chứng từ này không dễ dàng có được, do đó sẽ chỉ có những doanh nghiệp lớn mới đủ điều kiện nhập xe, trong khi các doanh nghiệp tư nhân nhỏ nhập khẩu sẽ không được xem là xe nhập chính thức.

Thông tư 20 đang được đem ra góp ý và vì mâu thuẫn quyền lợi giữa hai nhóm doanh nghiệp kể trên nên nó chưa được quyết định. Trong khi các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đều đã gửi công văn chính thức, kêu gọi gia hạn hiệu lực Thông tư này, hoặc nâng lên thành Nghị định, thì các doanh nghiệp nhỏ hơn mong muốn bãi bỏ Thông tư để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng.

Theo Vnreview

Bình luận

Tin nên đọc

Nhập khẩu xe ô tô: “Chỉ nhà sản xuất mới có quyền triệu hồi”

Nhập khẩu xe ô tô: “Chỉ nhà sản xuất mới có quyền triệu hồi”

21/09/2016 - 14:32

Chính phủ Việt Nam phải thể hiện quan điểm rõ ràng với các nhà nhập khẩu xe ô tô Việt Nam

Sân chơi giữa các nhà nhập khẩu ô tô sẽ bình đẳng hơn?

Sân chơi giữa các nhà nhập khẩu ô tô sẽ bình đẳng hơn?

13/09/2016 - 13:50

Dự thảo Thông tư đưa ra lần này nhằm tạo sân chơi bình đẳng giữa nhà nhập khẩu, kéo gần khoảng cách giữa doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp trong nước

Ôtô nhập khẩu được gỡ bớt rào cản giấy tờ

Ôtô nhập khẩu được gỡ bớt rào cản giấy tờ

13/09/2016 - 05:53

Xe nhập từ các thị trường có quy định khí thải tương đương hoặc cao hơn Việt Nam... sẽ không cần bản chính Chứng nhận hoặc Phiếu kiểm định chất lượng

Quyết “trói chặt” hơn quy định nhập khẩu ô tô?

Quyết “trói chặt” hơn quy định nhập khẩu ô tô?

08/09/2016 - 13:57

Ban hành thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu là cần thiết.

Cùng chuyên mục

Bị 'tố' an ninh lạm quyền: Lãnh đạo Sân bay Vinh nói gì?

Bị "tố" an ninh lạm quyền: Lãnh đạo Sân bay Vinh nói gì?

24/01/2021 - 05:17

Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh cho biết: Bản chất sự việc hoàn toàn khác với nội dung một lái xe công nghệ phản ánh.

Tiki quảng cáo trên xe bịt bùng: Vẫn nghênh ngang diễu phố sau bị phạt

Tiki quảng cáo trên xe bịt bùng: Vẫn nghênh ngang diễu phố sau bị phạt

22/01/2021 - 15:01

Các xe dán quảng cáo cho sàn giao dịch điện tử Tiki vẫn ngang nhiên hoạt động, thậm chí chạy “rùa bò” diễu phố Thủ đô sau khi bị CSGT xử phạt.

Ngăn chặn xe tải 'lộng hành' phố cấm Hà Nội: Vì sao khó?

Ngăn chặn xe tải 'lộng hành' phố cấm Hà Nội: Vì sao khó?

21/01/2021 - 07:00

Vào khung giờ cao điểm, nhiều tuyến phố quận Thanh Xuân, Hoàng Mai (Hà Nội), vẫn có nhiều xe tải 'khủng' hoạt động gây mất trật tự ATGT, ùn tắc giao thông.

Tiki quảng cáo trên xe bịt bùng: Vì sao dẹp không nổi?

Tiki quảng cáo trên xe bịt bùng: Vì sao dẹp không nổi?

19/01/2021 - 14:40

Thời gian di chuyển của những chiếc xe quảng cáo cho thương hiệu Tiki là khung giờ từ 7h-9h. Đây là khoảng thời gian cao điểm giao thông tại Thủ đô...

Đà Nẵng: Xe chở đất “lộng hành” đường tỉnh 602

Đà Nẵng: Xe chở đất “lộng hành” đường tỉnh 602

16/01/2021 - 05:37

Ớn lạnh khi đoàn xe ben phóng bạt mạng từ dự án cải tạo đất nông nghiệp thôn Đông Sơn, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang trên đường tỉnh 602.

Mức phạt 'khủng' dành cho xe 'siêu khủng' đi lọt 3 tỉnh thành

Mức phạt 'khủng" dành cho xe "siêu khủng" đi lọt 3 tỉnh thành

15/01/2021 - 06:38

TTGT Hà Nội phạt hơn 70 triệu đồng xe đầu kéo chở dầm thép "siêu khủng" không giấy phép lưu hành vẫn ung dung đi "lọt" từ Bắc Giang về Hà Nội.

Ám ảnh xe bê tông Việt Tiệp lưu thông nội đô giữa ban ngày

Ám ảnh xe bê tông Việt Tiệp lưu thông nội đô giữa ban ngày

14/01/2021 - 06:51

Dù chỉ được phép lưu thông vào nội đô từ 21h hôm trước đến 6h sáng hôm sau nhưng nhiều xe bồn Việt Tiệp vẫn diễu phố Thủ đô giữa ban ngày.

Xe 'siêu khủng' nghênh ngang lọt 3 tỉnh: Xe phục vụ dự án Hà Nội?

Xe "siêu khủng" nghênh ngang lọt 3 tỉnh: Xe phục vụ dự án Hà Nội?

14/01/2021 - 05:43

Chiếc xe này được thuê chở một dầm thép nặng 37 tấn, dài hơn 40 mét từ Bắc Giang về dự án xây dựng cầu vượt đi bộ qua đường Phúc La - Văn Phú (Q.Hà Đông).

Lạ lùng xe 'khủng' siêu dài nghênh ngang lọt qua 3 tỉnh thành

Lạ lùng xe 'khủng' siêu dài nghênh ngang lọt qua 3 tỉnh thành

13/01/2021 - 20:04

Trước khi bị kiểm tra, chiếc xe khủng chở dầm thép dài 40m di chuyển lọt qua địa phận 3 tỉnh thành là Bắc Giang, Bắc Ninh và Hà Nội.

Hà Nội: Mua, bán 'xăng lậu' như… bia hơi

Hà Nội: Mua, bán 'xăng lậu' như… bia hơi

12/01/2021 - 18:30

Xăng được cho vào các chai nhựa xếp sẵn trên vỉa hè với giá bán 40.000 đồng/ chai loại 1,2 lít, cao gấp 2-3 lần so với giá niêm yết.