Nhà nhập khẩu xe BMW bị điểm mặt gian lận, lừa khách hàng

Doanh nghiệp 09/01/2018 07:24

Tổng Cục Hải quan cho biết công ty Euro Auto đã làm giả hồ sơ để trốn thuế, có hành vi buôn lậu, toàn bộ tiền thu lợi bất hợp pháp được chuyển ra nước ngoài.

 

Nhà nhập khẩu xe BMW bị điểm mặt gian lận, lừa khá
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn - Ảnh: LÊ THANH

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước năm 2017, triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước 2018, sáng 8-1, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại tiếp tục được tăng cường trong năm nay.

Như năm 2017, ngành Hải quan đã đấu tranh bắt giữ trên 15 ngàn vụ buôn lậu và gian lận thương mại. 

Cơ quan Hải quan đã khởi tố 51 vụ và chuyển cơ quan điều tra các tội danh trốn thuế trên 60 vụ.

Đặc biệt, theo ông Cẩn, trường hợp nghiêm trọng mà hải quan phát hiện là một hãng ôtô có tiếng, đầu tư tại Việt Nam nhưng lại gian lận, làm giả hồ sơ để trốn thuế, cấu thành hành vi buôn lậu.

"Cơ quan hải quan đã kết hợp với cơ quan Công an điều tra nghiên cứu, làm rõ toàn bộ hành vi phạm pháp của doanh nghiệp. Đáng chú ý, toàn bộ tiền được thu lợi bất chính đã được doanh nghiệp chuyển cho nước ngoài. Có nghĩa là người Việt Nam chỉ làm thuê", ông Cẩn giải thích thêm.

Đến thời điểm này, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, thương hiệu ôtô nói trên đã được chuyển cho một doanh nghiệp khác chính thức làm đại lý phân phối và tiến tới lắp ráp thương hiệu xe này trong nước.

Theo Bộ Tài chính, qua công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Công ty cổ phần ôtô Âu Châu đã xác định 3 sai phạm lớn.

Đó là tự ý tiêu thụ xe nhập khẩu hiệu BMW khi chưa được cơ quan Hải quan cho thông quan; cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của xe BMW do Công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. 

Đặc biệt, công ty này sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu xe BMW.

Cuối năm 2016, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã ban hành quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty CP ôtô Âu Châu (Euro Auto) - nhà nhập khẩu xe BMW.

Tháng 4-2017, cơ quan điều tra đã khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 lãnh đạo của Euro Auto để phục vụ công tác điều tra, hơn 600 xe nhập khẩu thương hiệu BMW cũng bị ngừng thông quan. 

Hoạt động nhập khẩu xe thương hiệu BMW sau đó đã do Công ty ôtô Trường Hải thực hiện từ 2018.

Ý kiến của bạn

Bình luận