Nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nhân 03/06/2017 05:24

Pega xây dựng nhà máy tại Bắc Giang, hợp tác với nhiều công ty trong nước để sản xuất, lắp ráp các mẫu xe đạp, xe máy điện, tỷ lệ nội địa hóa khoảng 35% theo số lượng linh kiện.

PEGA_254
Nhà máy lắp ráp xe điện của Pega tại Bắc Giang. 

Trong buổi lễ giới thiệu sản phẩm mới cách đây khoảng một tháng, Pega thể hiện ước mơ và khát khao của những người đứng đầu trẻ tuổi, mong muốn đưa thương hiệu xe điện Việt Nam đến với người dùng trong nước và quốc tế.

Pega đã xây dựng nhà máy lắp ráp xe diện tích 15.000 m2 tại khu công nghiệp Song Khê, Bắc Giang. Nhà máy này có công suất 40.000 xe mỗi tháng, với hơn 300 nhân công làm việc. Đây chính là một phần trong nỗ lực nội địa hóa sản phẩm xe đạp, xe máy điện của Pega.

Tương tự các hãng xe máy lớn tại Việt Nam, Pega cũng lựa chọn một số đối tác Việt Nam cho việc sản xuất các bộ phận của chiếc xe.

PEGA_130
Khung xe được sản xuất tại một nhà máy ở Vĩnh Phúc.

Theo CEO Lê Hoàng Long, việc lựa chọn đối tác là các công ty trong nước sẽ giúp hãng quản lý tốt hơn chất lượng sản phẩm cho mỗi bộ phận và đóng góp được nhiều hơn cho đất nước.

“Việt Nam đang có cơ hội và khả năng sản xuất xe hai bánh tốt nhất thế giới. Chúng tôi muốn phát huy lợi thế này, đẩy nhanh quá trình nội địa hóa, để mang tới các sản phẩm có chất lượng tốt nhất đến người Việt nói riêng và tiến xa hơn trên thị trường toàn cầu”, ông Long chia sẻ.

PEGA_216
Vành xe được sản xuất bởi VPMS tại Bắc Ninh.

Hiện tại, các bộ phận chính được Pega nội địa hóa trên sản phẩm gồm khung, vành, càng, dây điện, phanh, yên... Tỷ lệ nội địa hóa đạt khoảng 35% theo số lượng linh kiện (tương ứng với 85% tính theo giá trị linh kiện).

Tâm huyết của dàn lãnh đạo trẻ tuổi của Pega đã thuyết phục được nhiều nhà sản xuất trong nước, dù lượng hàng của thương hiệu xe điện này không phải quá lớn so với các đối tác khác. Thậm chí, đơn vị sản xuất khung xe tại Vĩnh Phúc đã xây dựng riêng một xưởng chỉ làm khung xe cho Pega, với hệ thống máy móc hiện đại, có độ chính xác cao.

PEGA_264

Nhiều nhà sản xuất lớn khác như Công ty TNHH Cơ khí chính xác, dịch vụ và thương mại Việt Nam (VPMS), đối tác của Yamaha, Honda, Toyota cũng đồng ý sản xuất vành xe cho Pega. Theo chia sẻ của đại diện VPMS, tâm huyết của Pega đã khiến lãnh đạo công ty đồng ý hợp tác, dù trước đó VPMS từng từ chối nhiều đối tác sản xuất xe điện Trung Quốc.

Động cơ của những chiếc xe điện Pega được nhập từ Bosch, một tập đoàn lớn tại Đức. Động cơ này có điểm ưu việt là khả năng vận hành ổn định và chống nước tốt. CEO của Pega chia sẻ nếu đạt doanh số từ 300.000 xe/năm trở lên, Bosch sẽ xây dựng nhà máy sản xuất động cơ ngay tại Việt Nam.

Hiện tại, những chiếc xe điện của Pega sử dụng pin được cung cấp từ 3 đối tác là Panasonic, Samsung SDI và Thiên Năng (Trung Quốc).

Pega đang cung cấp ra thị trường Việt 2 mẫu xe đạp điện và 2 mẫu xe máy điện. Theo chia sẻ của CEO Lê Hoàng Long, Pega đang hợp tác với Bosch để cho ra mắt mẫu scooter chạy điện, tích hợp nhiều tính năng thông minh. Dự kiến, mẫu scooter điện này sẽ được giới thiệu vào cuối năm nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận