Nhà mạng tại Anh, Nhật Bản gặp sự cố giống MobiFone

Tác giả: genk

saosaosaosaosao
Ứng dụng 08/12/2018 08:01

Người dùng các nhà mạng O2 của Anh, SoftBank của Nhật đều gặp tình trạng mất tín hiệu vào ngày 6/12. Nguyên nhân nằm ở thiết bị mạng của Ericsson.

 

o2_1_bnnf

Mạng di động của O2 không thể truy cập dữ liệu vào khoảng 5h sáng ngày 6/12, theo giờ địa phương. Ảnh: FT.

Theo Financial Times, mạng 4G của O2 gặp vấn đề vào 5h sáng tại Anh, tức khoảng 12h ngày 6/12 theo giờ Việt Nam. Sự cố kéo dài tới tận chiều, theo giờ Anh. Giám đốc của nhà mạng này, ông Mark Evans cho biết hệ thống sẽ trở lại hoạt động bình thường vào sáng ngày 7/12.

Vào thời điểm tương tự, mạng dữ liệu của SoftBank tại Nhật Bản cũng bị gián đoạn vài giờ. Khách hàng ở Tokyo và Osaka mất kết nối từ lúc 13h39 (11h39 theo giờ Việt Nam) và phải tới 18h mạng mới hoạt động trở lại.

Các mốc thời gian này tương đồng với thời điểm mạng 3G, 4G của Mobifone bị sập trong ngày 6/12. Trưa ngày 6/12, nhiều người thông báo họ không thể truy cập mạng khi dùng mạng dữ liệu của MobiFone.

Sau đó, MobiFone cho biết thời điểm đó khách hàng tại một số khu vực nội thành Hà Nội, TP.HCM không truy cập được data 3G/4G do ảnh hưởng của sự cố lỗi thiết bị mạng data 3G/4G. Sự cố đã được khắc phục vào khoảng 14h30 cùng ngày.

Đại diện nhà mạng O2 cho biết một trong những đối tác cung cấp thiết bị cho họ đã gặp vấn đề về phần mềm với quy mô toàn cầu. Sau đó, đại diện của Ericsson xác nhận với Financial Times họ phát hiện một số vấn đề ở mạng trung tâm, và đang điều tra để khắc phục.

o2_3_pjcz

Bảng thông báo thời gian xe tới của London Bus cũng bị ảnh hưởng vì sự cố này. Ảnh: PA Archive.

 

 

SoftBank cũng xác nhận sự cố của họ xuất phát từ các phần mềm của Ericsson để điều khiển các chuyển mạch mạng LTE. Tại Việt Nam, nhà mạng MobiFone cũng sử dụng giải pháp quản lý tập trung do Ericsson cung cấp.

Sự cố mất mạng dữ liệu ngày hôm qua của O2, SoftBank có thể đã ảnh hưởng tới hàng triệu người dùng. Nếu tính cả các hãng viễn thông sử dụng mạng lưới của O2 như Tesco Mobile hay GiffGaff, O2 đang phục vụ tới 32 triệu khách hàng.

Danh sách những khu vực gặp vấn đề mạng tại Anh bao gồm cả London, Birmingham, Manchester, Erdinburgh và một số khu vực của Scotland, Ireland. Việc mất mạng còn làm ảnh hưởng tới nhiều dịch vụ như bảng thời gian xe chạy của London Bus, hay các thiết bị báo cáo sức khỏe bệnh nhân của một bệnh viện tại Doncaster.

Tại Nhật Bản, SoftBank có tới 40 triệu khách hàng. Sự cố mất mạng nhanh chóng được bàn tán trên các mạng xã hội, và còn được đưa lên bản tin truyền hình của NHK. Sự cố lần này có thể còn ảnh hưởng tới phiên mở bán cổ phiếu của công ty di động SoftBank Mobile, diễn ra vào ngày 19/12.

Đây là lần IPO lớn nhất tại Nhật Bản của Softbank từ trước đến nay. Công ty dự kiến bán ra lượng cổ phiếu có giá trị tương đương 26 tỷ USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận