Nhà đầu tư ngoại được nắm 49% cổ phần của hãng hàng không nội?

Thị trường 13/07/2018 06:12

Thay vì 30% như trước đây, các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực vận tải hàng không được nắm giữ đến 49% vốn điều lệ của các hãng hàng không Việt Nam.

 

Nhà đầu tư ngoại được nắm 49% cổ phần của hãng hàn
Dự thảo nghị định bỏ điều kiện người đại diện pháp luật của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không phải là công dân Việt Nam - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Đồng thời không phân biệt mức vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không có khai thác quốc tế và hãng chỉ khai thác nội địa.

Đó là nội dung đáng chú ý của Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện lĩnh vực hàng không dân dụng mà Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng.

Cụ thể, về điều kiện vốn, dự thảo quy định với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không có vốn đầu tư nước ngoài, bên nước ngoài chiếm không quá 49% vốn điều lệ, so với mức hiện tại là không quá 30%.

Với hãng hàng không có vốn đầu tư nước ngoài phải có ít nhất một cá nhân Việt Nam hoặc một pháp nhân Việt Nam giữ phần vốn điều lệ lớn nhất.

Trường hợp pháp nhân Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài giữ phần vốn điều lệ lớn nhất thì phần vốn góp nước ngoài chiếm không quá 49% vốn điều lệ của pháp nhân.

Về mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không, Dự thảo quy định hãng hàng không khai thác đến 10 máy có mức vốn 700 tỉ đồng Việt Nam.

Hiện tại, quy định hãng khai thác đến 10 máy bay có khai thác vận chuyển quốc tế có vốn tối thiểu 700 tỉ đồng, còn hãng chỉ khai thác vận chuyển nội địa cần tối thiểu 300 tỉ đồng.

Theo quy định hiện hành, hãng hàng không khai thác từ 11 đến 30 máy bay có khai thác vận chuyển quốc tế phải có vốn tối thiểu 1.000 tỉ đồng, chỉ khai thác vận chuyển nội địa có vốn tối thiếu 600 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Dự thảo mới quy định chung hãng hàng không khai thác từ 11 đến 30 máy bay cần 1.000 tỉ đồng vốn tối thiểu, còn hãng hàng không khai thác trên 30 máy bay phải có vốn tối thiểu 1.300 tỉ đồng.

Hiện nay quy định hãng khai thác đến 30 máy bay có khai thác vận chuyển quốc tế cần vốn tối thiểu 1.300 tỉ đồng, chỉ khai thác vận chuyển nội địa cần 700 tỉ đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận