|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 16/05/2019, 07:46

Nhà đầu tư cao tốc Bắc-Nam cần những tiêu chí gì?

Hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư của 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP được Bộ GTVT đăng tải chính thức từ ngày 10/5. Tuy nhiên, khác với các dự án hạ tầng giao thông khác, 8 dự án thuộc cao tốc Bắc-Nam được thực hiện đấu thầu quốc tế theo Luật Đấu thầu 2013.

 

cao toc
Các nhà đầu tư tham gia đấu thầu quốc tế có thể lựa chọn hình thức liên danh.

Năng lực tài chính chiếm tỷ trọng 60%

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP) cho biết, đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt 11 dự án đầu tư thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng), gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Theo ông Huy, 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP là dự án nhóm A, thuộc lĩnh vực đường bộ. Đối chiếu với các quy định hiện hành của pháp luật, hình thức lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án là đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Quy trình đấu thầu quốc tế trải qua 2 bước. Thứ nhất, sơ tuyển quốc tế trên cơ sở báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt. Thứ hai, tổ chức đấu thầu trên cơ sở thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình.

Trong hồ sơ mời sơ tuyển, để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Trong đó, mức tối thiểu để đáp ứng yêu cầu là 60% tổng số điểm (60 điểm) và điểm đánh giá từng nội dung yêu cầu cơ bản tối thiểu là 50% điểm tối đa của nội dung đó.

Cụ thể, mức điểm năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 60% tổng số điểm (tương ứng với 60 điểm); năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 30% tổng số điểm (30 điểm) và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 10% tổng số điểm (10 điểm).

Trường hợp liên danh, năng lực về tài chính của nhà đầu tư liên danh là tổng năng lực của các thành viên trong liên danh, đồng thời từng thành viên trong liên danh phải đáp ứng năng lực tương ứng với phần vốn góp chủ sở hữu theo thỏa thuận liên danh. Kinh nghiệm của nhà đầu tư liên danh thể hiện qua số dự án tương tự và bằng tổng số dự án của các thành viên trong liên danh đã thực hiện.

Về cách tính điểm đối với năng lực tài chính của nhà đầu tư, ông Huy cho biết có 3 tiêu chí để đánh giá, gồm: Giá trị tài sản ròng, giá trị vốn chủ sở hữu và khả năng thu xếp vốn vay.

Cụ thể, giá trị tài sản ròng của nhà đầu tư được đánh giá điểm tối đa là 30 điểm, tối thiểu 15 điểm và được chia làm 3 mức để chấm điểm. Trong đó, giá trị tài sản ròng của nhà đầu tư bằng 20% tổng vốn đầu tư thì đạt điểm tối thiểu; giá trị tài sản ròng ≥ 30% tổng vốn đầu tư thì đạt điểm tối đa; giá trị tài sản ròng của nhà đầu tư nằm trong khoảng 20 - 30% tổng vốn đầu tư thì điểm đánh giá xác định theo phương pháp nội suy tuyến tính trong khoảng 15 - 30 điểm.

Tương tự, đối với việc đánh giá giá trị vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, điểm tối đa 20 điểm và tối thiểu 10 điểm. Tiêu chí vốn chủ sở hữu cũng được chia làm 3 mức để chấm điểm. Cụ thể, vốn chủ sở hữu nhà đầu tư cam kết bằng 20% tổng vốn đầu tư thì đạt điểm tối thiểu; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư cam kết 30% tổng vốn đầu tư thì sẽ đạt điểm tối đa, vốn chủ sở hữu nhà đầu tư cam kết nằm trong khoảng 20 - 30% tổng vốn đầu tư thì điểm đánh giá sẽ được nội suy tuyến tính giữa điểm tối thiểu và tối đa.

Nhà đầu tư ngoại không “mặn mà”?

Về cơ chế thực hiện, trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, ông Bùi Quang Thái, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư cho biết: Công tác lựa chọn nhà đầu tư sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế (bao gồm công tác sơ tuyển và đấu thầu); thiết kế kỹ thuật, dự toán làm cơ sở để xây dựng hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư; công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư triển khai bằng nguồn vốn nhà nước và Chính phủ Việt Nam không cung cấp bảo lãnh về doanh thu, chuyển đổi ngoại tệ và các bảo lãnh về trách nhiệm của Chính phủ trong công tác triển khai thực hiện các dự án.

Với cơ chế trên, đánh giá sơ bộ về khả năng tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, ông Thái thông tin, ngay trong bước nghiên cứu tiền khả thi, Chính phủ đã có Tờ trình số 487/TTr-CP ngày 21/10/2017 báo cáo Quốc hội về chủ trương đầu tư, trong đó nêu rõ việc lựa chọn nhà đầu tư áp dụng hình thức đấu thầu công khai, minh bạch.

Đồng thời, Chính phủ cũng đánh giá trong điều kiện chỉ số tín nhiệm của Việt Nam chưa cao, hành lang pháp lý và điều kiện hiện nay chưa cho phép Chính phủ cung cấp các bảo lãnh như yêu cầu các nhà đầu tư và ngân hàng nước ngoài (như: bảo lãnh doanh thu, cam kết chuyển đổi ngoại tệ, bảo hiểm bên thứ 3 thay thế Chính phủ thực hiện cam kết trong hợp đồng). Vì vậy, chưa thể khẳng định việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài sẽ thành công.

Còn đối với nhà đầu tư trong nước, Vụ PPP cũng đánh giá khi các nhà đầu tư trong nước phải đáp ứng các tiêu chí tối thiểu theo quy định của pháp luật về đấu thầu và Nghị quyết số 20/NQ-CP của Chính phủ (vốn chủ sở hữu bảo đảm tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư; đã triển khai dự án có tổng vốn đầu tư tối thiểu bằng 50% tổng vốn đầu tư dự án đang xét; dự án có vốn chủ sở hữu nhà đầu tư đã góp tối thiểu bằng yêu cầu vốn chủ sở hữu dự án đang xét; đã thi công dự án/gói thầu có giá trị 30% giá trị xây lắp của dự án đang xét;...) cũng rất hạn chế nên sẽ phải liên danh với các nhà đầu tư khác trong và ngoài nước để bảo đảm năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu.

Ngoài ra, trong điều kiện dư nợ tín dụng dài hạn của các tổ chức tín dụng trong nước đang ở mức cao, tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn cho vay dài hạn đã ở mức giới hạn theo quy định, trong khi Ngân hàng Nhà nước có chủ trương giảm dần tỷ lệ này nên khả năng huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng trong nước cũng gặp nhiều khó khăn.

“Từ thực tiễn cho thấy, để triển khai thành công các dự án PPP phụ thuộc rất nhiều vào thị trường như: mức độ rủi ro, tính hấp dẫn của dự án, lợi nhuận các lĩnh vực khác, khả năng cung ứng nguồn tín dụng dài hạn, mức độ ổn định chính sách của quốc gia,… Vì vậy, để đánh giá chính xác khả năng tham gia của nhà đầu tư trong nước hay quốc tế phải qua bước sơ tuyển mới đủ cơ sở để đánh giá”, ông Thái cho hay.

Theo baochinhphu.vn

Bình luận

Tin nên đọc

Gọi vốn 1,6 triệu USD nhờ kinh doanh... nước lọc đóng lon

Gọi vốn 1,6 triệu USD nhờ kinh doanh... nước lọc đóng lon

15/05/2019 - 16:29

Liquid Death cho chúng ta thấy rõ rằng không quan trọng bạn bán bán cái gì...

Sau 737 Max bị cấm bay, Boeing 'ế chỏng' suốt tháng 4

Sau 737 Max bị cấm bay, Boeing 'ế chỏng' suốt tháng 4

15/05/2019 - 16:29

Giữa cơn khủng hoảng liên quan đến chiếc 737 Max bị cấm bay, Boeing đã không nhận được bất kì một đơn hàng mới nào trong tháng 4 vừa qua...

Giá dầu tăng mạnh khi căng thẳng Trung Đông leo thang

Giá dầu tăng mạnh khi căng thẳng Trung Đông leo thang

15/05/2019 - 16:28

Saudi Arabia cho biết các vật thể bay đã tấn công vào hệ thống đường ống dẫn dầu,.

Rà soát hết 20 doanh nghiệp quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt

Rà soát hết 20 doanh nghiệp quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt

15/05/2019 - 16:28

Hội đồng thành viên Đường sắt Việt Nam vừa có nghị quyết yêu cầu rà soát tất cả 20 doanh nghiệp quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt.

Cùng chuyên mục

Xin chuyển đổi 180 toa xe đường sắt hết niên hạn sử dụng

Xin chuyển đổi 180 toa xe đường sắt hết niên hạn sử dụng

25/02/2021 - 11:14

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép chuyển đổi 180 toa xe tàu hỏa hết niên hạn

Hà Nội sắp đưa vào khai thác 10 tuyến xe buýt điện

Hà Nội sắp đưa vào khai thác 10 tuyến xe buýt điện

23/02/2021 - 13:54

Dự kiến quý II/2021, Sở GTVT Hà Nội sẽ đưa vào vận hành 10 tuyến xe buýt mới sử dụng xe buýt điện tại các khu đô thị mới đông dân.

Xã Điện Phước, tỉnh Quảng Nam: Những con đường làm từ “ý Đảng lòng dân”

Xã Điện Phước, tỉnh Quảng Nam: Những con đường làm từ “ý Đảng lòng dân”

20/02/2021 - 09:23

Những con đường làm từ “ý Đảng lòng dân” này đang thay đổi bộ mặt nông thôn, đồng thời tạo ra động lực mới phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Kỳ vọng cuộc “lột xác” của giao thông Thủ đô

Kỳ vọng cuộc “lột xác” của giao thông Thủ đô

12/02/2021 - 00:42

Với những dấu hiệu khởi sắc từ tiền đề 2020, mạng lưới giao thông TP. Hà Nội được kỳ vọng sẽ có cuộc “lột xác” trong năm 2021.

Tiếp tục nâng cấp, cải tạo đường ngang qua đường sắt

Tiếp tục nâng cấp, cải tạo đường ngang qua đường sắt

08/02/2021 - 13:34

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 đối với lĩnh vực đường sắt đến 2023.

Huyện Đất Đỏ-Bà Rịa Vũng Tàu xây dựng, phát triển hạ tầng GTNT

Huyện Đất Đỏ-Bà Rịa Vũng Tàu xây dựng, phát triển hạ tầng GTNT

02/02/2021 - 09:06

Huyện Đất Đỏ đã tạo bước chuyển mình trong phát triển hạ tầng giao thông với sự nỗ lực đầu tư đúng hướng, sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Hà Nội tắc đường vì dự án bất động sản ở ...tỉnh Hà Nam

Hà Nội tắc đường vì dự án bất động sản ở ...tỉnh Hà Nam

12/01/2021 - 07:18

Ngày 11/1, người mua nhà tại dự án TNR Stars Đồng Văn, tỉnh Hà Nam kéo đến cổng trụ sở TNR Holdings đòi quyền lợi gây ách tắc đường Nguyễn Chí Thanh

Nam Phú Quốc là điểm sáng nhất thị trường BĐS 5 năm tới

Nam Phú Quốc là điểm sáng nhất thị trường BĐS 5 năm tới

05/01/2021 - 17:23

Theo thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính–tiền tệ Quốc gia, bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng Nam Phú Quốc sáng nhất thị trường năm 2021.

Bất động sản nào “hot” nhất khi Phú Quốc lên thành phố?

Bất động sản nào “hot” nhất khi Phú Quốc lên thành phố?

29/12/2020 - 14:49

Bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng vẫn là xu hướng đầu tư hấp dẫn nhất thời gian tới, tiêu biểu là những thị trường tiềm năng như Phú Quốc.

Nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau sau năm 2025

Nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau sau năm 2025

17/12/2020 - 10:26

Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan vừa báo cáo Bộ GTVT kế hoạch nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau, đạt công suất 1 triệu khách/năm

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông