Nguyên nhân nứt dầm cầu Vàm Cống được công bố là "hiếm gặp"

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 11/05/2019 13:56

Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng thống nhất nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình cầu Vàm Cống.

 

IMG_0159
Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng đoàn công tác kiểm tra tại dự án

Ngày 10/5, Đoàn công tác gồm Phó chủ tịch thường trực Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cùng các thành viên trong Hội đồng đã đi kiểm tra trực tiếp tại hiện trường công trình cầu Vàm Cống. Tham gia đoàn, về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Nhật cùng lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ.

Tại dự án, Đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra các trụ dầm cũng như nghe báo cáo về kết quả thực hiện dự án, tuyến nối từ cầu Cao Lãnh đi qua dự án và trong tương lai kết nối tuyến Lộ Tẻ- Rạch Sỏi.

IMG_0205
Cầu Vàm Cống nối hai tỉnh Đồng Tháp và Cần Thơ

Chiều cùng ngày, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã tổ chức họp xem xét chấp thuận kết quả nghiệm thu cầu Vàm Cống tại UBND Thành phố Cần Thơ.

Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long CIPM, chủ đầu tư dự án cho biết: Căn cứ các bảng đánh giá về chất lượng công trình so với yêu cầu thiết kế, căn cứ Quy định và chỉ dẫn kỹ thuật thi công của dự án, các kết quả kiểm tra, thí nghiệm chất lượng vật liệu, thiết bị được thực hiện trong quá trình xây dựng. Đồng thơi theo báo cáo hoàn thành của Tư vấn giám sát, kết quả kiểm định của Tư vấn kiểm định – thử tải của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đối với Dự án cầu Vàm Cống ( báo cáo số 835 / VKHCN - KHDN ngày 26/4/2019 của Viện KHCN GTVT), và của tư vấn quốc tế độc lập Arup báo cáo số 224471/32/VCB06 ngày 27/4/2019) các đơn vị đều đã đánh giá công trình đủ khả năng chịu lực, chất lượng công trình đạt yêu cầu so với thiết kế. Và dự án đủ điều kiện để tiến hành nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định.

IMG_0243
Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long, chủ đầu tư dự án

Đơn vị cho biết thêm: Trong quá trình triển khai thi công , cầu Vàm Cống có gặp các vấn đề kỹ thuật nứt dầm thép dầm CB6. Sau khi xảy ra sự cố Bộ GTVT đã chỉ định Viện khoa học Công nghệ GTVT (Viện KHCN) tiến hành kiểm định đánh giá độc lập , đồng thời đã làm việc với Nhà tài trợ ADB huy động Tư vấn quốc tế Arup (đến từ nước thứ 3) tiến hành đánh giá độc lập để đảm bảo khách quan.

Nguyên nhân của sự cố nứt dầm này theo các đánh giá chung của các chuyên gia là rất hiếm gặp. Các kết quả nghiên cứu cho thấy nguyên nhân xảy ra nứt dầm ngang CB6 là do kết hợp của ba nhóm : ứng suất tập trung , ứng suất dư và chất lượng thi công đường hàn tại công trường khi tổ hợp , lắp ráp dầm ngang CB6. Qua việc thực hiện một số thí nghiệm phân tích cơ học phá hủy vật liệu, phân tích kỹ thuật luyện kim kết hợp với các thí nghiệm đặc thù , chuyên sâu. Các đơn vị đã đề xuất phương án sửa chữa.

Sau khi có các đánh giá, Bộ GTVT đã phê duyệt phương án sửa chữa theo quyết định số 277 QĐ - BGTVT ngày 04/5/ 2018 . Công tác sửa chữa được tiến hành ngay sau đó và hoàn thành vào ngày 28/02/2019 với sự giám sát và theo dõi chặt chẽ của TVGS, Viện KHCN GTVT và các cơ quan chuyên môn liên quan. Theo kết quả đánh giá của các đơn vị Tư vấn độc lập ITST và Arup thì kết cấu dầm CB6 hiện nay là an toàn , ổn định đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và đủ khả năng khai thác theo yêu cầu thiết kế.

IMG_0265
Đại diện đơn vị Tư vấn quốc tế Arup đánh giá về kết quả sửa chữa dầm CB6

Phát biểu tại buổi họp, thạc sĩ Nguyễn Văn Nhậm, Tổ trưởng Tổ chuyên gia cho rằng, qua kết quả kiểm định của hai đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế cho thấy tất cả các chỉ số kiểm định, thí nghiệm dầm cũng như toàn bộ công trình cầu Vàm Cống đều đảm bảo yêu cầu và đủ điều kiện để khai thác với tải trọng HL93.

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông ( Bộ GTVT ) cho biết : Dự án bị chững lại hơn một năm do sự cố nứt dầm. Sau khi sự cố xảy ra, đơn vị cũng đã nhiều lần làm việc kiểm tra tại công trình. Trong đó có kiểm tra hồ sơ pháp lý, điều kiện năng lực, hồ sơ nghiệm thu, chất lượng thi công xây dựng tại hiện trường. Đặc biệt phối hợp với Tổng Công Ty Cửu Long, các đơn vị tư vấn độc lập, nhà thầu thi công…để tìm ra nguyên nhân, giải pháp nhằm khắc phục sự cố sớm nhất. Trên phương diện là thành viên của hội đồng nghiệm thu, ông Thành nhấn mạnh: “Dự án cầu Vàm Cống đảm bảo yêu cầu và đủ điều kiện yêu cầu nghiệm thu.

IMG_0281
Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lê Quang Hùng kết luận tại buổi họp

Đại diện các đơn vị của Hội đồng nghiệm thu như: UBND Cần Thơ, Sở GTVT Đồng Tháp, Cần Thơ cũng cho rằng. Dự án được các đơn vị tư vấn kiểm định trong nước, tư vấn độc lập quốc tế đánh giá đảm bảo yêu cầu về chất lượng, an toàn kết cấu, đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng. Đại diện hai địa phương đều đồng ý với hội đồng nghiệm thu Nhà nước để chấp thuận nghiệm thu cho phép đưa vào khai thác sử dụng.

Việc hoàn thành để đưa công trình cầu Vàm Cống và đường dẫn đầu cầu vào khai thác sử dụng, kết hợp với Dự án thành phần 1 (cầu Cao Lãnh) và Dự án thành phần 2 (tuyến nối cầu Cao Lãnh - Vàm Cống) đã khai thác từ tháng 5/2018, sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh trong khu vực.

Ý kiến của bạn

Bình luận