Nguyên nhân nhà khung thép sập rất nhanh trong hỏa hoạn

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Xã hội 05/08/2017 14:05

Nhà làm bằng khung thép lợp tôn có thể giảm độ bền và sập xuống sau 15 phút do lửa lớn gây ra hiện tượng dão vì nhiệt.

 

nha-khung-thep

Gác xép và phần mái tôn bị sập xuống khi xảy ra cháy khiến các nạn nhân trong xưởng kẹo ở Hoài Đức, Hà Nội không thể thoát ra ngoài.

Khung thép trong các công trình có thể đổ sập nhanh chóng do sự dão vì nhiệt, theo Springer. Dù có rất ít tác động đến cấu trúc thép trong điều kiện bình thường, sự dão vì nhiệt trở thành nhân tố lớn làm giảm khả năng chịu lửa của thép khi có cháy.

Sự dão vì nhiệt xảy ra khi nhiệt độ vượt 450 độ C, làm thép biến dạng, đặc biệt là ở các mối nối. Sự biến dạng tăng dần theo thời gian ngay cả khi nhiệt độ không thay đổi. Trong xưởng bánh kẹo, các vật liệu xốp, nhựa, chất bảo ôn có thể khiến đám cháy bùng phát dữ dội, tạo ra nhiệt độ rất cao.

Khả năng tồn tại của một cấu trúc sử dụng khung thép trong đám cháy phụ thuộc vào nhiệt độ tan chảy của loại thép được sử dụng. Từ nhiệt độ 300 độ C, thép bắt đầu mất độ bền. Các loại thép khác nhau có tốc độ giảm độ bền khác nhau.

Thép dù thường chịu được nhiệt độ cao nhưng các yếu tố cấu thành có thể bị yếu đi khi tiếp xúc với nhiệt. Vật nặng do đó có thể làm thép bị cong, xoắn đến lúc gãy. Phần mái được chống đỡ bằng khung thép có thể bất ngờ đổ xuống, bịt kín lối thoát của các nạn nhân, gây ra thảm kịch.

Ý kiến của bạn

Bình luận