|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 24/04/2020, 06:23

Nguyên nhân nào khiến ô tô đang đi tự nhiên chết máy?

Trong trường hợp xe xế yêu của bạn bất ngờ chết máy giữa đường, việc đầu tiên cần làm là phải bình tĩnh đưa xe vào lề đường trước khi xe dừng.

06152016DesertOasisCarStalled
Động cơ quá nhiệt sẽ ngừng hoạt động. Ảnh: autorepair.

Trường hợp xe ô tô đang đi tự nhiên chết máy có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau. Và nỗi lo lớn nhất đối với các bác tài chính là những sự cố đến từ bên trong của động cơ. Ngoài việc gọi cứu hộ ngay thời điểm đó, các bạn hãy tìm hiểu một số nguyên nhân, dấu hiệu dưới đây để có thể phòng tránh trước.

Theo nissan-longbien.com, có nhiều nguyên nhân khiến động cơ xe ôtô đột nhiên ngừng chạy khi bạn đang lái xe. Dưới đây là một số nguyên nhân chính.

Chết máy vì hư hỏng hệ thống làm mát

Lý do có thể vì nước làm mát bị rò rỉ gây thiếu nước làm mát, hoặc do hệ thống giải nhiệt gặp sự cố hoặc quạt làm mát không hoạt động.

 

1he-thong-lam-mat-xe-oto.
Hệ thống làm mát ô tô

Dấu hiệu: Để tránh trình trạng chết máy vì hỏng hệ thống làm mát, Nissan Long Biên khuyến cáo quý khách hàng hãy chú ý khi kim đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát vọt lên báo hiệu quá nhiệt hoặc cảm nhận máy chạy ì hơn, có thể có tiếng gõ. Khi phát hiện động cơ quá nhiệt, tốt nhất hãy dừng xe vào vị trí an toàn và lật nắp ca-pô lên kiểm tra. Trường hợp thấy nước làm mát bị sôi thì tốt nhất hãy để máy chạy không tải và tắt điều hòa. Nếu thấy nước cạn thì tốt nhất nên tắt máy.

Hậu quả: Khi máy nóng quá có thể sẽ bị bó vênh mặt máy, thổi zoăng quy lát, chi phí sửa chữa đại tu rất tốn kém.

Chết máy vì cháy hoặc cạn dầu bôi trơn

Trường hợp này xảy ra khá nhiều do trước đó khách hàng thay phải dầu bôi trơn thải loại, kém chất lượng, dẫn đến cháy dầu hoặc đóng cặn bùn bên trong động cơ. Một số trường hợp khác do ô tô bị rò rỉ dầu và gây ra các hiện tượng cạn dầu.

cach-chon-dau-nhot-de-thay
Dầu bôi trơn ô tô

Dấu hiệu: Thông thường đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ có thể sẽ báo trên bảng đồng hồ. Khách hàng cũng nên lưu ý nếu thấy có dầu chảy xuống khu vực đỗ xe. Do thiếu sự bôi trơn, động cơ có thể gây ra các tiếng ồn bất thường, độ ồn tăng dần đều trong một khoảng thời gian dài.

Hậu quả: Động cơ không được bôi trơn thường bị bó và không hoạt động được nữa, có trường hợp bị gãy cả tay biên. Trong trường hợp này động cơ cần phải đại tu và tương đối tốn kém.

Chết máy vì hư hỏng bơm xăng/bơm dầu

Thường thì bộ phận bơm nhiên liệu rất ít khi bị hư hỏng đột ngột, trừ trường hợp người sử dụng thường xuyên để cạn nhiên liệu. Hầu hết các loại xe ô tô hiện đại ngày nay thường được ngâm trong bình nhiên liệu, được bôi trơn và làm mát bằng chính nhiên liệu đó. Chính vì thế ô tô có thể bị nóng và chết do nhiên liệu quá cạn.

Dấu-hiệu-nhận-biết-bơm-nhiên-liệu-bị-hư-hỏng-5-e15
Bơm xăng/dầu ô tô

Dấu hiệu: Bơm nóng và có dấu hiệu sắp chết thường ồn hơn ở mức bình thường, nhưng trường hợp này do bơm nằm trong bình nhiên liệu kín, nên người ngồi trong xe gần như không cảm nhận được chính xác

Hậu quả: Khi bơm chết thì sẽ không thể phục hồi, chỉ còn cách là phải thay thay mới. Do đó, khách hàng không nên để tình trạng cạn kiệt xăng/dầu xảy ra thường xuyên.

Chết máy vì tắc lọc nhiên liệu

Thực tế là trong thành phần nhiên liệu có chứa rất nhiều các chất cặn bẩn. Sau một khoảng thời gian dài không được thay thế, lọc nhiên liệu có thể bị tắc, khiến nhiên liệu không được bơm lên động cơ và dẫn đến tình trạng ô tô bị chết máy.

Dấu hiệu: Lọc nhiên liệu bị bẩn nhưng chưa gây tắc hoàn toàn khiến động cơ nóng, không bốc, thậm chí rất yếu hoặc chết máy khi bắt đầu tăng ga.

Hậu quả: Lọc nhiên liệu bị tắc có thể làm hỏng bơm nhiên liệu do bơm phải làm việc quá tải trong điều kiện thiếu nhiên liệu và không được làm mát đầy đủ. Khi lọc bẩn thì phải thay mới.

Chết máy vì bị tắc kim phun

Khi cặn bẩn trong nhiên liệu bám vào các lỗ kim phun và bộ lọc của kim phun lâu ngày không được bảo dưỡng sẽ dẫn đến tình trạng làm tắc kim phun.

Dấu hiệu: Khi đó luồng nhiên liệu sẽ bị ảnh hưởng nếu kim phun bị bẩn. Dấu hiệu nhận biết chính là hạt phun có thể to hơn, máy yếu hơn và có hiện tượng rung giật, chết máy khi tăng ga.

Hậu quả: Trường hợp này hầu như không có thiệt hại nào khác ngoài việc gây chết. Chính vì thế kim phun cần được bảo dưỡng và vệ sinh sạch sẽ.

Hư hỏng hệ thống điện

Điện đánh lửa có thể liên quan đến sự cố ở một số bộ phận như bu gi, dây cao áp, mô-bin hoặc hệ thống cung cấp nguồn (bộ chia điện trên xe đời cũ hoặc hộp điều khiển động cơ trên xe đời mới). Hệ thống điện đánh lửa hư hỏng có thể do sử dụng quá lâu không được thay thế hoặc do xe có tiền sử ngập nước.

Dấu hiệu: Bạn có thể nhận biết được ngay như: mất tín hiệu hộp điều khiển, bơm nhiên liệu hoặc kim phun có thể không hoạt động. Nhiều trường hợp khách hiểu nhầm đây là bị hỏng bơm nhiên liệu.

Bắt vít động cơ không chặt

Theo Zing.vn, Khả năng này rất ít xảy ra nhưng nếu động cơ tháo ra và lắp lại không chặt, nó cũng ngừng hoạt động đột ngột.

Trên động cơ có nhiều điểm siết ốc giúp gắn chặt vào khoang máy. Nếu các ốc vít này lỏng, động cơ rung lắc mạnh dẫn tới ngừng hoạt động.

Sự cố điện

Nếu hệ thống máy tính hoặc đề nổ của xe có vấn đề về điện, chúng sẽ không thể truyền tín hiệu điện phù hợp tới động cơ, và sẽ khiến động cơ ngừng hoạt động.

Bạn sẽ thấy đèn kiểm tra động cơ bật sáng trên bảng táplô khi xảy ra hiện tượng này.

Anh nguyễn (Tổng hợp)

Bình luận

Tin nên đọc

Thêm 1 đôi tàu Hà Nội - TP.HCM và 2 đôi tàu địa phương

Thêm 1 đôi tàu Hà Nội - TP.HCM và 2 đôi tàu địa phương

23/04/2020 - 13:02

Tổng Công ty Đường sắt VN vừa công bố kế hoạch nâng tổng số tàu chạy trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM lên 3 đôi một ngày kể từ 23/4...

5.000 kỳ nghỉ 5 sao, 10.000 vé bay khứ hồi tặng “chiến binh áo trắng”

5.000 kỳ nghỉ 5 sao, 10.000 vé bay khứ hồi tặng “chiến binh áo trắng”

22/04/2020 - 17:56

Đây là đề xuất của Vietnam Airlines và Công ty cổ phần Vinpearl lên Bộ Y tế nhắm tri ân những “chiến binh áo trắng” trên tuyến đầu chống Covid-19.

ĐSVN để xuất bình thường hóa hoạt động tuyến Hà Nội - HCM từ 30/4

ĐSVN để xuất bình thường hóa hoạt động tuyến Hà Nội - HCM từ 30/4

22/04/2020 - 13:05

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có đề xuất với Bộ GTVT về việc tăng thêm hai đôi tàu đi Hà Nội - HCM sau ngày 22/4...

Tăng phân cấp, ủy quyền cho Ban quản lý dự án giao thông

Tăng phân cấp, ủy quyền cho Ban quản lý dự án giao thông

21/04/2020 - 15:42

Sáng 21/4, Bộ GTVT họp trực tuyến về Đề án Đổi mới công tác quản lý đầu tư, xây dựng trong lĩnh vực GTVT.

Cùng chuyên mục

Nguyên nhân khiến xe máy bị chảy xăng dư?

Nguyên nhân khiến xe máy bị chảy xăng dư?

18/01/2021 - 09:48

Một hiện tượng giúp bạn dễ nhận thấy xe bị chảy xăng dư là xăng sẽ chảy thành giọt ở ống xả xăng và khắc phục ra sao.

Mitsubishi triệu hồi Xpander và Outlander tại Việt Nam

Mitsubishi triệu hồi Xpander và Outlander tại Việt Nam

18/01/2021 - 07:43

Xpander và Outlander bị Mitsubishi Việt Nam (MMV) triệu hồi do lỗi kỹ thuật ở bộ phận bơm nhiên liệu và cần được thay thế. 

Kinh nghiệm bảo dưỡng và duy trì xe qua những đợt rét đỉnh điểm

Kinh nghiệm bảo dưỡng và duy trì xe qua những đợt rét đỉnh điểm

14/01/2021 - 08:52

Dành thời gian kiểm tra những bộ phận trên xe để đảm bảo xe đã sẵn sàng đương đầu với sự khắc nghiệt của thời tiết trước khi bắt đầu hành trình.

Tự tăng xích xe côn tay tại nhà đơn giản thế nào?

Tự tăng xích xe côn tay tại nhà đơn giản thế nào?

13/01/2021 - 14:44

Xích xe máy là một trong những chi tiết quan trọng cấu thành lên chuyển động của xe máy, đặc biệt là ở các dòng xe côn tay như Yamaha Exciter.

Điều khiển xe trên mặt đường đóng băng cần lưu ý gì?

Điều khiển xe trên mặt đường đóng băng cần lưu ý gì?

12/01/2021 - 15:13

Những năm gần đây các tỉnh vùng cao miền núi phía Bắc đã xuất hiện hiện tượng tuyết rơi khiến di chuyển trên đường cũng gặp nhiều khó khăn.

Mẹo khởi động xe máy vào mùa lạnh

Mẹo khởi động xe máy vào mùa lạnh

11/01/2021 - 15:43

Trời lạnh khiến xe máy khó khởi động vì nhiệt độ xuống thấp, khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm, dẫn đến xe khó khởi động.

Bắt bệnh 'hỏng xéc măng' ở xe máy

Bắt bệnh "hỏng xéc măng" ở xe máy

06/01/2021 - 15:20

Hỏng xéc măng là hiện tượng xéc măng không còn khít với thành xi lanh và gây ra sự hao hụt khí nén, làm giảm sức nén động cơ.

Phanh ABS chỉ là tùy chọn, không làm giảm an toàn 

Phanh ABS chỉ là tùy chọn, không làm giảm an toàn 

05/01/2021 - 15:34

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhận định về việc xe máy không ABS mất an toàn là sai lệch với chủ trương của Nhà nước và gây hoang mang dư luận.

Khi nào nên thay dây cu-roa trên xe tay ga?

Khi nào nên thay dây cu-roa trên xe tay ga?

05/01/2021 - 11:12

Hệ thống truyền động xe tay ga khác với xe số vốn sử dụng nhông xích, mà bằng dây cu-roa có tuổi thọ và độ bền tốt hơn.

Bơm nhiên liệu xe Honda được tạo ra từ nguyên liệu không đạt chuẩn

Bơm nhiên liệu xe Honda được tạo ra từ nguyên liệu không đạt chuẩn

04/01/2021 - 08:14

Bơm nhiên liệu không thể hoạt động bình thường trên hơn 1 triệu xe bán ra ở Trung Quốc Honda phải thực hiện triệu hồi.