Nguyên nhân nào khiến ô tô đang đi tự nhiên chết máy?

Lái xe an toàn 24/04/2020 06:23

Trong trường hợp xe xế yêu của bạn bất ngờ chết máy giữa đường, việc đầu tiên cần làm là phải bình tĩnh đưa xe vào lề đường trước khi xe dừng.


06152016DesertOasisCarStalled
Động cơ quá nhiệt sẽ ngừng hoạt động. Ảnh: autorepair.

Trường hợp xe ô tô đang đi tự nhiên chết máy có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau. Và nỗi lo lớn nhất đối với các bác tài chính là những sự cố đến từ bên trong của động cơ. Ngoài việc gọi cứu hộ ngay thời điểm đó, các bạn hãy tìm hiểu một số nguyên nhân, dấu hiệu dưới đây để có thể phòng tránh trước.

Theo nissan-longbien.com, có nhiều nguyên nhân khiến động cơ xe ôtô đột nhiên ngừng chạy khi bạn đang lái xe. Dưới đây là một số nguyên nhân chính.

Chết máy vì hư hỏng hệ thống làm mát

Lý do có thể vì nước làm mát bị rò rỉ gây thiếu nước làm mát, hoặc do hệ thống giải nhiệt gặp sự cố hoặc quạt làm mát không hoạt động.

 

1he-thong-lam-mat-xe-oto.
Hệ thống làm mát ô tô

Dấu hiệu: Để tránh trình trạng chết máy vì hỏng hệ thống làm mát, Nissan Long Biên khuyến cáo quý khách hàng hãy chú ý khi kim đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát vọt lên báo hiệu quá nhiệt hoặc cảm nhận máy chạy ì hơn, có thể có tiếng gõ. Khi phát hiện động cơ quá nhiệt, tốt nhất hãy dừng xe vào vị trí an toàn và lật nắp ca-pô lên kiểm tra. Trường hợp thấy nước làm mát bị sôi thì tốt nhất hãy để máy chạy không tải và tắt điều hòa. Nếu thấy nước cạn thì tốt nhất nên tắt máy.

Hậu quả: Khi máy nóng quá có thể sẽ bị bó vênh mặt máy, thổi zoăng quy lát, chi phí sửa chữa đại tu rất tốn kém.

Chết máy vì cháy hoặc cạn dầu bôi trơn

Trường hợp này xảy ra khá nhiều do trước đó khách hàng thay phải dầu bôi trơn thải loại, kém chất lượng, dẫn đến cháy dầu hoặc đóng cặn bùn bên trong động cơ. Một số trường hợp khác do ô tô bị rò rỉ dầu và gây ra các hiện tượng cạn dầu.

cach-chon-dau-nhot-de-thay
Dầu bôi trơn ô tô

Dấu hiệu: Thông thường đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ có thể sẽ báo trên bảng đồng hồ. Khách hàng cũng nên lưu ý nếu thấy có dầu chảy xuống khu vực đỗ xe. Do thiếu sự bôi trơn, động cơ có thể gây ra các tiếng ồn bất thường, độ ồn tăng dần đều trong một khoảng thời gian dài.

Hậu quả: Động cơ không được bôi trơn thường bị bó và không hoạt động được nữa, có trường hợp bị gãy cả tay biên. Trong trường hợp này động cơ cần phải đại tu và tương đối tốn kém.

Chết máy vì hư hỏng bơm xăng/bơm dầu

Thường thì bộ phận bơm nhiên liệu rất ít khi bị hư hỏng đột ngột, trừ trường hợp người sử dụng thường xuyên để cạn nhiên liệu. Hầu hết các loại xe ô tô hiện đại ngày nay thường được ngâm trong bình nhiên liệu, được bôi trơn và làm mát bằng chính nhiên liệu đó. Chính vì thế ô tô có thể bị nóng và chết do nhiên liệu quá cạn.

Dấu-hiệu-nhận-biết-bơm-nhiên-liệu-bị-hư-hỏng-5-e15
Bơm xăng/dầu ô tô

Dấu hiệu: Bơm nóng và có dấu hiệu sắp chết thường ồn hơn ở mức bình thường, nhưng trường hợp này do bơm nằm trong bình nhiên liệu kín, nên người ngồi trong xe gần như không cảm nhận được chính xác

Hậu quả: Khi bơm chết thì sẽ không thể phục hồi, chỉ còn cách là phải thay thay mới. Do đó, khách hàng không nên để tình trạng cạn kiệt xăng/dầu xảy ra thường xuyên.

Chết máy vì tắc lọc nhiên liệu

Thực tế là trong thành phần nhiên liệu có chứa rất nhiều các chất cặn bẩn. Sau một khoảng thời gian dài không được thay thế, lọc nhiên liệu có thể bị tắc, khiến nhiên liệu không được bơm lên động cơ và dẫn đến tình trạng ô tô bị chết máy.

Dấu hiệu: Lọc nhiên liệu bị bẩn nhưng chưa gây tắc hoàn toàn khiến động cơ nóng, không bốc, thậm chí rất yếu hoặc chết máy khi bắt đầu tăng ga.

Hậu quả: Lọc nhiên liệu bị tắc có thể làm hỏng bơm nhiên liệu do bơm phải làm việc quá tải trong điều kiện thiếu nhiên liệu và không được làm mát đầy đủ. Khi lọc bẩn thì phải thay mới.

Chết máy vì bị tắc kim phun

Khi cặn bẩn trong nhiên liệu bám vào các lỗ kim phun và bộ lọc của kim phun lâu ngày không được bảo dưỡng sẽ dẫn đến tình trạng làm tắc kim phun.

Dấu hiệu: Khi đó luồng nhiên liệu sẽ bị ảnh hưởng nếu kim phun bị bẩn. Dấu hiệu nhận biết chính là hạt phun có thể to hơn, máy yếu hơn và có hiện tượng rung giật, chết máy khi tăng ga.

Hậu quả: Trường hợp này hầu như không có thiệt hại nào khác ngoài việc gây chết. Chính vì thế kim phun cần được bảo dưỡng và vệ sinh sạch sẽ.

Hư hỏng hệ thống điện

Điện đánh lửa có thể liên quan đến sự cố ở một số bộ phận như bu gi, dây cao áp, mô-bin hoặc hệ thống cung cấp nguồn (bộ chia điện trên xe đời cũ hoặc hộp điều khiển động cơ trên xe đời mới). Hệ thống điện đánh lửa hư hỏng có thể do sử dụng quá lâu không được thay thế hoặc do xe có tiền sử ngập nước.

Dấu hiệu: Bạn có thể nhận biết được ngay như: mất tín hiệu hộp điều khiển, bơm nhiên liệu hoặc kim phun có thể không hoạt động. Nhiều trường hợp khách hiểu nhầm đây là bị hỏng bơm nhiên liệu.

Bắt vít động cơ không chặt

Theo Zing.vn, Khả năng này rất ít xảy ra nhưng nếu động cơ tháo ra và lắp lại không chặt, nó cũng ngừng hoạt động đột ngột.

Trên động cơ có nhiều điểm siết ốc giúp gắn chặt vào khoang máy. Nếu các ốc vít này lỏng, động cơ rung lắc mạnh dẫn tới ngừng hoạt động.

Sự cố điện

Nếu hệ thống máy tính hoặc đề nổ của xe có vấn đề về điện, chúng sẽ không thể truyền tín hiệu điện phù hợp tới động cơ, và sẽ khiến động cơ ngừng hoạt động.

Bạn sẽ thấy đèn kiểm tra động cơ bật sáng trên bảng táplô khi xảy ra hiện tượng này.

Ý kiến của bạn

Bình luận