Nguyên nhân khiến xe bị rung tay lái khi lên ga

Tác giả: Thu Hà

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 21/01/2021 15:09

Ở các xe tay ga sử dụng lâu ngày rung đầu là hiện tượng khó tránh khỏi. Nếu xe máy rung đầu trong thời gian kéo dài co thể ảnh hưởng đến nhiều bộ khác trên xe

maxresdefault
Xe  tay ga bị rung đầu nguyên nhân do đâu. Ảnh minh họa

Nếu trong quá tình sử dụng mà không bảo dưỡng xe máy đúng cách, hoặc thường xuyên tiến hành vận hành xe theo thói quen không hợp lý thì điều này sẽ khiến cho động cơ xe nhanh bị xuống cấp. Đặc biệt là xe sẽ gặp phải tình trạng rung đầu.

Nguyên nhân nữa gây ra hiện tượng rung đầu là có thể xe bị đổ, va quệt thì điều này sẽ khiến cho tay lái bị cong vênh, xe sẽ lệch về một bên. Lốp trước hoặc sau bị mòn do non hơi. Ổ bi tại cổ phuộc bánh trước bị hỏng hoặc xe bị bó nhẹ phanh ở bánh sau cũng sẽ khiến cho xe của bạn bị rung đầu.

Cách khắc phục hiện tượng xe máy bị rung đầu:

Nếu như xe bị rung do lỗi lệch tay lái: Việc đầu tiên phải dựng chân chống giữa của xe lên, sau đó ra trước đầu xe, đứng đối diện xe để xem xe của bạn bị lệch theo phía nào. Khi đã xác định được hướng lệch thì bạn hãy đứng kẹp mạnh hai chân vào bánh xe sau đó để tay lên tay lái xe rồi tiến hành chỉnh lại vị trí lệch. Tuy nhiên, nếu đầu xe bị cong vênh thì mang đến tiệm sửa chữa.

cach-khac-phuc-hien-tuong-rung-dau-tren-xe-tay-ga-
Lốp xe non cũng dẫn đến hiện tượng rung đầu xe

Trong trường hợp mà xe máy bị non hơi dẫn đến tình trạng rung đầu thì bạn chỉ cần bơm hơi hoặc là tiến hành thay lốp nếu cần thiết. Bạn có thể sắm một chiếc máy nén khí và đồng hồ bơm lốp xe để có thể giải quyết được tình trạng xe máy bị non hơi.

Cách bảo dưỡng đúng để xe máy không bị rung đầu:

- Hãy tiến hành thay nhớt đúng định kì. Hãy chọn loại nhớt phù hợp để xe được bảo vệ tốt trong mọi điều kiện di chuyển. Đối với xe ga, nên tiến hành thay nhớt lap sau 3 lần thay nhớt máy để có thể tránh bệnh hú láp và giúp xe chạy mượt hơn.

- Tiến hành kiểm tra và vệ sinh kim phun xăng điện tử sau 12.000km hoặc khi thấy xe bị hụt xăng và hao ga.

- Hãy tiến hành kiểm tra và thay nước làm mát sau 15.000Km để đảm bảo nhiệt độ của động cơ luôn được ổn định.

- Hãy tiến hành vệ sinh hoặc thay lọc gió xe tay ga sau khoảng 13.000Km để giúp cho xe không bị hao xăng và tránh bị tiếng hú

- Đối với xe ga thì tiến hành vệ sinh nồi xe tay ga định kỳ. Nếu như xe đi tầm 10.000Km hoặc ít hơn mà khi lái xe cảm giác bị ỳ, xe không được bốc, xe bị rung đầu khi lên ga, thì lúc này bạn cần phải đến trung tâm để tiến hành kiểm tra xe.

20170329_9cc65db66a8fdba84cefd25b8941c52e_14907540
Dây curoa xuống cấp cũng gây nên hiện tượng rung đầu xe

- Dây curoa của xe được thiết kế với tuổi thọ cao có thể sử dụng lên đến 22.000Km, tuy nhiên dây curoa cũng có thể bị tưa hoặc xuất hiện những vết nức nhỏ do bị hoạt động trong môi trường khắc nghiệt. Trong trường hợp này, cần thay mới dây curoa để đảm bảo an toàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận