Nguyên nhân của hiện tượng ô tô chết máy đột ngột

Lái xe an toàn 10/01/2019 05:46

Hầu hết, những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chết máy, đều đến từ hệ thống cung cấp nhiên liệu và phân phối khí của xe.

otochetmaydotngotcafeautovn1jpi-1501506764

Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến gây chết máy đột ngột

Nếu xe bạn chết máy đột ngột khi đang di chuyển, trường hợp này khả năng lớn là do bọt khí lọt vào ống dẫn nhiên liệu, thông qua đường ống giữa bơm và bình nhiên liệu. Áp suất trên đường ống này luôn thấp hơn bên ngoài khi động cơ hoạt động, do đó không khí sẽ bị hút vào. Hoặc có thể do nhiệt độ cao làm xăng hóa thành hơi. Các bọt khí sẽ chiếm thể tích trong đường ống, làm thiếu hụt nhiên liệu cấp vào động cơ, dẫn đến hỗn hợp nhiên liệu và xăng loãng, gây nên tình trạng chết máy.

Tuy nhiên, hiện tượng này đã được các nhà sản xuất ô tô khắc phục trên các dòng xe đời mới, bằng cách đặt bơm trong bình nhiên liệu để loại bỏ đường ống có áp suất âm, đồng thời bố trí thêm đường hồi bọt khí về bình chứa.

otochetmaydotngotcafeautovn3jpi-1501506932

Ngoài ra, nếu xe chết máy đột ngột khi nhiệt độ động cơ còn thấp, có thể bộ ổn định áp suất đã hỏng. Đây là thiết bị giúp duy trì áp suất trong đường ống luôn ổn định, để từ đó ECU sẽ điều khiển lượng nhiêu liệu vào buồng đốt, bằng cách điều chỉnh thời gian đóng mở kim phun. Bộ ổn định áp suất hỏng dẫn đến việc điều chỉnh lượng nhiên liệu vào buồng đốt bị sai lệch, khiến hỗn hợp nhiên liệu-không khí quá loãng hay quá đậm, đều khiến xe chết máy.

Hơn nữa, để một động cơ hoạt động ổn định, đòi hỏi hệ thống cung cấp nhiêu liệu phải hoạt động xuyên suốt, nếu gián đoạn lập tức động cơ sẽ chết máy. Tắc lọc nhiên liệu hay bơm gặp sự cố cũng là một trong những nguyên nhân gây gián đoạn quá trình đó. Nhiên liệu không cung cấp đủ, động cơ đuối sức lịm dần và chết máy. Các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay lọc nhiên liệu sau khi chạy 80.000 km hoặc trong khoảng 2 năm sử dụng xe. 

otochetmaydotngotcafeautovn2jpi-1501506794

Một trường hợp không thể không nhắc đến, đó là việc chuột cắn các dây điện của một trong các bộ phận của hệ thống phân phối khí, đánh lửa, hay cung cấp nhiên liệu... Ở trường hợp này, dây dẫn điện đôi khi bị chuột cắn nhưng chưa rời hoàn toàn, khi xe đi qua chỗ xóc thì bị đứt rời ra, khiến cho một trong những bộ phận trên không hoạt động, dẫn đến hiện tượng chết máy đột ngột.   

Một nguyên nhân dẫn đến xe chết máy có thể xảy ra là do lỗi van bù ga. Những chiếc xe hiện nay đều có điều hòa, trong cơ cấu mạch điện điều khiển hệ thống điều hòa bao gồm thêm van bù ga. Khi bật điều hòa, tải đặt lên động cơ và kéo tốc độ vòng tua giảm xuống, van bù ga này sẽ làm việc để duy trì ổn định vòng tua động cơ, bằng cách tăng ga lên. Nếu van này hỏng, việc bù ga sẽ không được thực hiện, dẫn đến việc chiếc xe có thể chết máy, khi sử dụng điều hòa mà chạy tốc độ cầm chừng.

Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khác, như vòi phun kém hoặc bị tắc, làm thiếu hụt nhiên liệu cấp cho động cơ cũng sẽ khiến động cơ hoạt động không ổn định hoặc chết máy. 

Ý kiến của bạn

Bình luận