Nguy hiểm từ người đi bộ sai luật

Ý kiến phản biện 05/05/2019 07:27

Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh xảy ra hàng chục vụ TNGT liên quan đến người đi bộ sai luật khiến 16 người chết, 2 người tử vong. Qua tìm hiểu thực tế, rất nhiều người đi bộ đã thiếu ý thức khi không tuân thủ Luật Giao thông, không đi đúng vạch quy định, băng ngang đường, leo trèo qua dải phân cách, đi dưới lòng đường…


 

Nguy hiểm từ người đi bộ sai luật
Một vụ TNGT khiến nạn nhân tử vong vì đi bộ sai luật.

Vụ TNGT liên quan đến người đi bộ gần đây nhất xảy ra vào chiều 13-4, bà Nguyễn Thị Ngọc Sương (59 tuổi, quê Đồng Tháp) hành nghề bán vé số băng ngang vòng xoay Điện Biên Phủ (phường Đa Kao, quận 1) bị xe khách tông tử vong tại chỗ. Một trong những nạn nhân của người đi bộ băng qua đường không đúng luật là tài xế N.V.T..

Khoảng 3h sáng anh T. điều khiển xe đầu kéo lưu thông trên đường Trần Văn Giàu (Bình Chánh), do tránh một người đi bộ bất ngờ băng ngang đường, anh T đánh tay lái lao lên vỉa hè và tông hư hỏng 6 nhà dân. May mắn là những người trong căn nhà ngủ ở phía sau nên sự cố không gây thương vong về người. Tuy nhiên, 6 căn nhà bị hư hỏng cùng nhiều tài sản chứa bên trong bị phá hủy khiến gia đình anh T bị một phen khốn đốn.

Tại một số tuyến đường, chúng tôi ghi nhận dù có vạch dành cho người đi bộ nhưng ít ai tuân thủ qui đinh mà cứ tự do băng ngang đường bất chấp nguy hiểm. Một số tuyến đường vỉa hè bị lấn chiếm, người đi bộ lấy lòng đường làm chỗ di chuyển.

Chiều 1-5, tại bến xe Miền Tây, nhiều người vừa xuống xe khách đã lũ lượt hành lý đi bộ xuyên đường Kinh Dương Vương bất chấp các phương tiện khác. Một thanh niên băng qua đường giữa làn xe ken chặt.

Gần đó một người đàn ông bất chấp nguy hiểm lao ra giữa làn xe lượm ve chai, sau đó leo qua dải phân cách giữa đường và đi bộ lững thững ở đây. Một bác xe ôm hành nghề tại bến xe Miền Tây cho hay, một số vụ va quẹt giữa xe máy và người đi bộ đã xảy ra ở đây. Người điều khiển xe máy vì tránh xe khách từ trong bến ra nên cố gắng chạy nên không thể phát hiện ra người đi bộ phía trước và gây tai nạn.

Tại khu vực Bệnh viện Ung Bướu TP Hồ Chí Minh mặc dù có cầu vượt cho người bộ hành nhưng các bệnh nhân không sử dụng cây cầu này mà mặc nhiên băng ngang đường. Anh Thanh, người bán hàng ở bên ngoài bệnh viện cho hay, đã có người đi bộ băng ngang đường bị xe tông chết nhưng người đi bộ ở đây không lấy đó làm bài học, họ bất chấp tính mạng của mình chỉ mong sao qua được đường một cách nhanh nhất.

Anh Trần Văn Thụy (ngụ quận 9, tài xế xe tải) bức xúc: “Nhiều lúc phải thắng gấp vì người đi bộ bất ngờ từ trên vỉa hè lao qua đường. Nếu bác tài không tỉnh táo, không xử lý kịp thời thì sẽ nhận họa bất ngờ do người đi bộ gây ra. Nếu tránh người đi bộ, thắng gấp không quan sát thì bỗng dưng mình biến thành nạn nhân vì bị xe khác từ phía sau… ủi tới. Ngoài ra người dân vẫn còn tư tưởng “xe lớn đền xe bé” khi tai nạn xảy ra cho nên khi xảy ra va chạm với người đi bộ, họ thường lu loa và cho rằng phương tiện gây ra vụ việc là phương tiện có lỗi phải đến bù cho họ”.

Dường như mức phạt đối với người đi bộ không đúng qui định còn quá thấp (từ 40-80 ngàn đồng theo khoản 2, điều 12, Nghị định 146/2007/NĐ-CP) nên người đi bộ vô tư băng ngang đường bất chấp đến tính mạng của mình và gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Trong báo cáo hằng năm của Phòng CSGT Đường bộ-Đường sắt-Công an TP Hồ Chí Minh ít khi nào đề cập đến việc xử lý người đi bộ, thống kê cũng dừng lại ở con số TNGT liên quan đến người đi bộ, còn các trường hợp bị phạt, bị lập biên bản thì hiếm thấy. CSGT cũng khó có thể rãi quân ra để theo dõi, xử lý người đi bộ sai luật mà chỉ trông chờ vào ý thức của người tham gia giao thông nên người dân dường như nhờn luật và khó bỏ thói quen “thuận tiện” khi đi bộ trên đường.

Theo Phòng CSGT Đường bộ-Đường sắt- Công an TP Hồ Chí Minh, từ giữa tháng 11-2018 đến 15-4-2019, TP Hồ Chí Minh xảy ra 17 vụ TNGT liên quan đến người đi bộ khiến 16 người chết, 2 người bị thương.

Phần lớn nguyên nhân là do người đi bộ không tuân thủ Luật Giao thông như qua đường không đúng nơi quy định làm người điều khiển phương tiện khác không xử lí kịp, dẫn đến va chạm trực tiếp với người đi bộ hoặc do tránh người đi bộ mà gây tai nạn giao thông với các phương tiện khác.

Để chấn chỉnh, hạn chế vi phạm cũng như phòng ngừa các vụ TNGT xảy ra có liên quan đến người đi bộ; trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã lắp đặt cầu vượt dành cho người đi bộ tại các điểm nút giao thông trọng điểm, trước cổng một số bệnh viện, trường học hoặc bố trí thêm các vạch đi bộ qua đường.

Tuy nhiên, vì tiện lợi nên nhiều người vẫn bất chấp, sang đường không đúng quy định dù biết rất nguy hiểm.

Để hạn chế các vụ TNGT liên quan đến người đi bộ, Phòng CSGT Đường bộ-Đường sắt-Công an TP Hồ Chí Minh đã tăng cường tuần tra kiểm soát tại các khu vực, tuyến đường trọng điểm có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, tình trạng người đi bộ vi phạm nhiều để tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý nghiêm đối với các trường hợp người đi bộ vi phạm.

Đồng thời tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông đường bộ trên các phương tiện truyền thông, tại các trường học, cơ quan, xí nghiệp, cộng đồng dân cư để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng tham gia giao thông để bảo vệ mình nhằm ngăn chặn tình trạng người đi bộ vi phạm, giảm thiểu được các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Ý kiến của bạn

Bình luận