Nguy hiểm thói quen cho trẻ em hóng gió trên nóc ô tô

Tác giả: Song Nhẫn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 23/05/2020 09:46

Không giống như trước đây, ngày nay, nhiều xế hộp từ những dòng bình dân đến tầm trung đều được trang bị cửa sổ trời.


xe-2
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cửa sổ trời vốn dĩ là nơi giúp cho xe thoáng khí, giảm lượng khí độc tích tụ trên xe và giúp chủ xe tận dụng nguồn sáng và không khí tự nhiên. Cửa sổ trời còn là lối thoát hiểm khi xe gặp tai nạn mà cửa xe không mở được. Tuy nhiên, với sự “sáng tạo” của các bậc phụ huynh, ngày nay cửa sổ trời lại là vị trí hiệu quả cho trẻ em hóng mát, thò đầu ra cho bớt say xe.

Chính vì vậy, hình ảnh những đứa trẻ đùa vui, hò hét thò đầu ra trên nóc ô tô không còn là quá xa lạ. Nhiều người cho rằng việc con em mình đứng chơi, thò đầu ra ngoài cho mát như vậy không vấn đề gì vì họ chạy chậm, các em nhỏ đứng chơi cũng không ảnh hưởng đến người lái nên các bậc phụ huynh vẫn vô tư để con em mình “hóng gió”.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy đã có nhiều trường hợp trẻ em gặp tai nạn khi thò đầu lên của sổ trời trong khi phương tiện vẫn đang lưu thông. Đây là hành vi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bởi có rất nhiều tình huống không ngờ có thể xảy ra. Điển hình như xe gặp tình huống bất ngờ phải phanh gấp hay có xe đâm từ phía sau hay trẻ em hiếu động đùa nghịch trèo ra khỏi cửa sổ. Khi có tác động ngoại lực như vậy, trẻ sẽ bị văng ra khỏi cửa sổ trời. Việc ngã từ trên nóc xe xuống mặt đường sẽ gây ra thương tích lớn hơn và tỷ lệ thuận với tốc độ di chuyển. Chưa kể đến việc khi ngã có thể bị cuốn vào gầm xe hoặc bị các xe khác chèn lên gây nguy hiểm chết người.

Ngoài ra, khi thò ra trên nóc ô tô qua cửa sổ trời, các em rất dễ gặp nguy hiểm bởi những cành cây trên đường hay hệ thống dây điện bắc ngang đường, những vật thể không ngờ văng ra từ những phương tiện giao thông khác.

Mặc dù, việc để trẻ em “hóng mát” trên cửa sổ trời ô tô rất nguy hiểm nhưng ở Việt Nam hiện nay chưa có quy định nào cụ thể về hành vi này. Do đó, để tự bảo vệ con em mình, các bậc phụ huynh cần thay đổi suy nghĩ, không để con trẻ tự do vui đùa, thò ra trên nóc ô tô mà phải ngồi đúng vị trí, thắt dây an toàn khi tham gia giao thông.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận