“Nguồn sáng dẫn đường” từ Di chúc của Người

Chính trị 22/09/2017 04:43

48 năm qua, Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là nguồn cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy tinh thần yêu nước, đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua thử thách, giành những thắng lợi vẻ vang, đưa cả nước bước vào thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Những lời dạy và mong muốn của Người luôn hiện diện và là kim chỉ nam trên mỗi chặng đường đi lên của đất nước Việt Nam.

 

83D2351B-FDDB-4E41-8F54-2F9A53CF8C8D
 

Những bài viết cuối cùng của Bác mà chúng ta đã gọi là “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” để đặt cho đúng tên và tỏ lòng thành kính. Còn Bác, với vốn ngoại ngữ, văn hóa kim cổ Đông Tây uyên bác, Người không dùng từ “Di chúc” mà chỉ dung dị viết là “để sẵn mấy lời”. Bác đã chuẩn bị cho việc ra đi của mình thật là ung dung và thanh thản “để sẵn mấy lời” cho đồng bào cả nước, đồng chí trong Đảng và bè bạn khắp nơi khỏi thấy đột ngột.

Những lời để lại của Bác chứa đựng nội dung phong phú và sâu sắc, chuyện nước nhà, chuyện thế giới, dặn dò lãnh đạo, nói với nhân dân, từ già đến trẻ, về hiện tại và tương lai, về việc chung và việc riêng... hầu như ai cũng được Bác nhớ đến và dặn dò với muôn vàn tình thương yêu. Mấy lời để lại của Bác là tâm nguyện, là tình cảm, ý chí, trách nhiệm đối với Tổ quốc, đối với nhân dân và sự nghiệp cách mạng. Bác bảo: “Suốt đời tôi hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải ân hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”. Mấy lời Bác để lại là tâm sự của một người đã hy sinh hạnh phúc riêng tư, hiến dâng trọn đời cho Tổ quốc và nhân dân, là tấm lòng chung thủy với các nước anh em và bầu bạn khắp năm châu. Trước khi từ biệt cõi đời, dù cả nước đang trong cuộc chiến tranh khốc liệt, Bác Hồ vẫn đặt niềm tin vững chắc vào tương lai tươi sáng của dân tộc, Bác vẫn ấp ủ những ước mơ dự định và quyết tâm đưa đất nước ta tiến lên “sánh vai cùng năm châu bốn biển”. Bác viết: “Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta phấn đấu đoàn kết, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”.

cau_tan_vu
Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện - công trình thể hiện khát vọng và ý chí trong xây dựng và phát triển đất nước lên tầm cao mới, xứng đáng với tâm nguyện và mong ước của Người

Nhìn lại lịch sử 42 năm qua, từ ngày nước nhà thống nhất, non sông thu về một mối, ngần ấy thời gian xây dựng và phát triển đất nước với “nguồn sáng dẫn đường” của Di chúc, chúng ta từng bước thực hiện những điều mong muốn của Bác. Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành sự nghiệp cách mạng, tiếp tục đưa cả nước đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Mặc dù chúng ta phải xây dựng cuộc sống mới từ nền kinh tế lạc hậu bị tàn phá sau chiến tranh, tình hình quốc tế biến động phức tạp, chúng ta phải làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia, bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc; chúng ta phải đương đầu với biên giới phía Bắc; đất nước bị bao vây, cấm vận; Liên Xô và các nước phe XHCN bị sụp đổ… nhưng dưới sự lãnh đạo tài tình, bản lĩnh của Đảng, chúng ta đã vượt qua khó khăn, củng cố xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, đưa đất nước ngày một phát triển đi lên.

Tuy nhiên, trong xây dựng kinh tế cũng như quá trình chỉ đạo thực hiện, chúng ta đã bộc lộ nhiều yếu kém, nhưng điều quan trọng là Đảng ta đã sớm nhận thức được tình hình đất nước, bối cảnh quốc tế trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, kiên định mục tiêu con đường đã chọn. Đảng đã thẳng thắn phân tích những nguyên nhân yếu kém, những va vấp sai lầm, tin tưởng vững chắc vào sức mạnh của nhân dân. Đảng đã khởi xướng công cuộc đổi mới vì sự phát triển của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân và đạt được nhiều thành quả vô cùng to lớn.

Công cuộc đổi mới của chúng ta đã gần 30 năm và đã có được những thành tựu to lớn và tự hào. Đất nước ta ra khỏi khủng hoảng kinh tế, nền kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân được cải thiện. Làm được những điều này chính là chúng ta đã và đang biến điều mong muốn của Bác thành hiện thực.

Con đường huyền thoại Trường Sơn nay đã là con đường bằng phẳng, con đường huyết mạch, con đường làm giàu của đất nước Việt Nam mang tên Bác kính yêu. Từ Bắc vào Nam, từ nông thôn ra thành thị, từ miền núi xuống miền xuôi, hệ thống giao thông liên tục được nâng cấp, làm mới, phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân, gắn kết kinh tế vùng miền, tạo động lực, cơ hội giao thương, cùng làm giàu trên mảnh đất quê hương. Chúng ta cũng rất đỗi tự hào báo cáo với Bác khi giờ đây nước nhà đã có được hệ thống cầu cảng tương đối hiện đại và sẽ còn tiếp tục được đầu tư, mở rộng trong tương lai. Và, chắc Người cũng cảm thấy vui khi hai miền Nam - Bắc giờ chỉ cách nhau vài giờ bay, tương lai tuyến đường bộ cao tốc, rồi trục đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là những sợi dây gắn kết hai trung tâm kinh tế - xã hội lớn nhất cả nước, mở ra nhiều cơ hội cho các tỉnh thành, địa phương phát triển và hội nhập.

48 năm đã trôi qua, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, với quyết tâm cao đã phấn đấu vượt qua biết bao ghềnh thác, vượt qua mọi khó khăn thử thách, tập trung trí lực để thực hiện tốt nhất những lời thề sắt son của mình. Ở cõi vĩnh hằng chắc rằng Bác rất vui về những thành tựu đã và đang đạt được của cách mạng nước nhà - kết quả của việc lo cho dân, thực hiện điều mong muốn cuối cùng của Bác. Bên cạnh những thành tựu to lớn ấy, có lẽ vẫn còn nhiều điều Bác chưa hài lòng, đó là việc giảm sút lòng tin của dân với Đảng, là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ đảng viên và cán bộ mà Đảng ta đã phân tích rõ những biểu hiện và nguyên nhân của nó trong các nghị quyết của Đảng và đề ra chủ trương, giải pháp nhằm xây dựng Đảng thật sự trong sạch vững mạnh, thực hiện “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với một quyết tâm và trách nhiệm cao.

Kỷ niệm 48 năm thực hiện Di chúc của Bác là dịp để mỗi người chúng ta báo cáo với Bác những công việc mà mình đã thực hiện được, đang thực hiện và sẽ thực hiện theo những lời dặn dò, nhắn nhủ và mong đợi của Bác. Đây là một cơ hội tốt để mỗi người chúng ta thật thà tự soi mình vào những điều Bác dạy mà tự phê bình và phê bình, xem xét lại mình một cách nghiêm túc để điều chỉnh, để sửa chữa. Đây cũng là dịp để mỗi người chúng ta tiếp tục học tập, nghiên cứu những giá trị to lớn của Di chúc và biến những nhận thức, tư tưởng, tình cảm cao đẹp của mình thành những việc làm thiết thực để thể hiện lòng kính yêu Bác, tưởng nhớ Bác, biết ơn Bác, từ đó tiếp tục trau dồi đạo đức cách mạng, làm được nhiều việc tốt cho dân, cho nước và nguyện phấn đấu thực hiện Di chúc của Bác.

Di chúc của Bác là văn kiện lịch sử vô giá, là tâm nguyện, tình cảm, ý chí, niềm tin, trách nhiệm của Bác với Tổ quốc, với nhân dân, thực sự là “nguồn sáng dẫn đường” cho chúng ta đi

Ý kiến của bạn

Bình luận