Người Việt lạc quan thứ 4 trên thế giới

Xã hội 02/07/2018 06:06

Sự tăng trưởng niềm tin về triển vọng việc làm và tình trạng tài chính cá nhân đã kéo chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã đạt mức cao nhất trong thập kỷ qua, xếp thứ 4 trên thế giới về lạc quan.

 

Người Việt lạc quan thứ 4 trên thế giới
Với việc tăng 9 điểm so với quý cuối năm 2017, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã đạt mức cao nhất trong thập kỷ qua, giúp Việt Nam tiếp tục là nước lạc quan thứ 4 trên thế giới

Đây là kết quả mới nhất được thực hiện bởi The Conference Board và Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu vừa công bố ngày 29-6.

Đông Nam Á và Bắc Mỹ là 2 khu vực có mức độ niềm tin người tiêu dùng cao nhất. Khảo sát cho thấy người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á rất lạc quan, với chỉ số niềm tin tăng 2 điểm từ mức 119 ở quý 4 năm 2017 lên 121 điểm trong quý 1 năm nay.

Với việc tăng 9 điểm so với quý trước, Việt Nam nằm trong 3 quốc gia đạt điểm số cao bên cạnh Philippines và Indonesia. 

Nếu xét về mức tăng, Việt Nam và Malaysia là hai quốc gia được xếp trong số 5 nước tăng hàng đầu trên thế giới, Malaysia tăng đến 10 điểm.

Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh - Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, sự tự tin của người tiêu dùng có thể dựa trên các tính hiệu tích cực của nền kinh tế song song với tốc độ tăng trưởng nhanh và tiềm năng phát triển xa hơn. 

Các nước mới nổi như Việt Nam, Philippines và Malaysia, theo bà Quỳnh, có tốc độ tăng trưởng GDP trung bình hàng năm từ 5% đến 7% trong quý cuối năm 2017.

Do đó, với đà tăng trưởng kinh tế ở các ngành công nghiệp, kết hợp với tín hiệu tích cực dòng vốn đầu tư nước ngoài, việc tăng thu nhập hộ gia đình và chính sách định hướng tăng trưởng của chính phủ có thể chuyển thành sự lạc quan của người tiêu dùng.

"Tuy nhiên, tâm lý tích cực của người tiêu dùng tại Việt Nam lại không dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh, với mức tăng trưởng trong quý 1 chỉ đạt 1,8%. Tốc độ tăng trưởng này chậm hơn dự kiến ​​và phản ánh sự biến động của ngành tiêu dùng nhanh ở Việt Nam, có thể do thay đổi hành vi tiêu dùng", bà Hương Quỳnh nhận định. 

Theo đó, sau khi trang trải các chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các khoản mục lớn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống như sắm quần áo mới, chi tiêu cho các ngày nghĩ lễ, mua sắm các sản phẩm công nghệ mới, vui chơi giải trí bên ngoài và sửa chữa nâng cấp nhà cửa…

Dù vậy, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có xu hướng tăng mức tiết kiệm khi 73% người Việt được hỏi cho biết họ sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm. 

Đây cũng một phần không thể thiếu trong việc quản lý tài chính của người tiêu dùng Đông Nam Á, với 67% số người được hỏi sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm.

Ý kiến của bạn

Bình luận