Người Trung Quốc đua nhau mua ô tô Nhật

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 15/05/2019 05:59

Người Trung Quốc mua mạnh ô tô Nhật nhưng cùng lúc đó không muốn mua ô tô Trung Quốc hay ô tô Mỹ, châu Âu.

trungquocotocnet_lycr

Ảnh: CNet

Người Trung Quốc vẫn tiếp tục ngại ngần mua ô tô mới trong tháng 4/2019 ngay cả khi mà các công ty ô tô đua nhau giảm giá, triển vọng bất ổn ám ảnh kinh tế Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Trung Quốc ngày một tồi tệ hơn.

Hiệp hội ô tô Trung Quốc công bố doanh số bán xe ô tô tại Trung Quốc trong tháng 4/2019 giảm 14,6% so với cùng kỳ năm trước xuống 1,98 triệu xe. Như vậy doanh số bán xe tại Trung Quốc đã suy giảm 10 tháng liên tiếp, thị trường ô tô Trung Quốc tháng 4/2019 chứng kiến sự sụt giảm doanh số tồi tệ hơn tháng 3/2019 rất nhiều bởi doanh số tháng 3 chỉ giảm 5% so với cùng kỳ. 

Trước đây, các chuyên gia đã kỳ vọng nhiều vào khả năng doanh số bán ô tô sẽ tăng trong tháng 4/2019 khi mà chính phủ Trung Quốc giảm thuế giá trị gia tăng với các công ty sản xuất xuống 13% từ mức 16% trước đó, nhiều hãng xe ô tô hạ giá bán từ 2 đến 3% để kích cầu bán xe, tuy nhiên chính sách cũng không giúp tăng được doanh số.

Doanh số bán xe vận tải hành khách, chiếm khoảng 80% quy mô thị trưởng, giảm 17,7%.

Tập đoàn Zhejiang Geely Holding Group, hãng sản xuất xe ô tô cá nhân lớn nhất Trung Quốc, đối diện với tình trạng suy giảm tồi tệ khi mà doanh số bán xe trên toàn cầu giảm đến 19,3%. Phần lớn xe bán của công ty được tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc.

Chủ một cửa hàng kinh doanh xe tại Quảng Châu nói: “Kinh tế đang không tăng trưởng tốt, và giờ đây thị trường dường như đang bão hòa”.

Các hãng xe Mỹ và châu Âu có một tháng kinh doanh khó khăn tại Trung Quốc. Doanh số bán xe của General Motors giảm 26,7%. Doanh số bán xe của Volkswagen giảm 0,3%. Các hãng xe ô tô Nhật công bố kết quả trái chiều. Toyota Motor công bố doanh số bán xe tăng 19,9%, doanh số bán xe của Honda tăng 24,1% nhưng doanh số bán xe tại Nissan giảm 2,9%.

Theo điều hành cao cấp tại một hãng ô tô Nhật, thị trường ô tô Trung Quốc sẽ phục hồi trong nửa sau năm 2019 khi mà các biện pháp giảm thuế và các biện pháp khác đồng loạt được áp dụng. Tuy nhiên nhiều chuyên gia lo ngại tình trạng suy giảm của thị trường sẽ kéo dài cùng với chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận