Người thuận tay trái hay phạm luật giao thông?

Ý kiến phản biện 23/04/2017 14:17

Theo The Daily Mail, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thuận tay trái bị phạt vì lỗi lái xe quá tốc độ nhiều hơn 50% so với người thuận tay phải. Ngoài ra, họ cũng thường bị phạt nhiều lần hơn vì vi phạm quy định đậu xe. Điều đặc biệt là họ còn hay thường hay bị tai nạn giao thông hơn.

 

Người thuận tay trái hay phạm luật giao t
Ảnh minh họa

Nhưng có một điều kỳ lạ là khi thi lấy bằng lái xe thì những người thuận tay phải hiếm khi thi đỗ ngay từ lần đầu. Các con số thống kê cho thấy trên thân xe hơi của những người thuận tay phải lại có nhiều vết xước nhỏ hơn.  

Khoảng 28% số người lái xe thuận tay trái và 19% tài xế thuận tay phải tham gia vào công trình nghiên cứu này đã từng bị phạt vì lái xe vượt quá tốc độ cho phép. 26% số người thuận tay trái và 23% số người thuận tay phải từng bị phạt vì đỗ xe không đúng nơi quy định. Trong 60 năm lái xe, những người thuận tay trái bình quân gây ra 9 vụ tai nạn nghiêm trọng, nhưng thuận tay phải chỉ gây ra có 8 vụ. Các chuyên gia giao thông giải thích rằng sở dĩ như vậy là vì chiếc xe và đường đều thích ứng với những người điều khiển thuận tay phải.

Trước đây, các nhà khoa học ở Đại học Chicago (Mỹ) đã phát hiện ra rằng khi điều khiển các phương tiện giao thông, các quyết định của người lái tùy thuộc vào việc lái xe bằng tay nào là chính. Những người thuận tay phải thường đưa với những đồ vật ở phía phải, còn những người thuận tay trái thì đưa tay với những đồ vật ở bên trái. Chẳng hạn, những người thuận tay phải hay lấy bánh kẹo từ hộp bánh nếu hộp đó được để ở bên phía phải người họ.

Năm 2016, một nghiên cứu của các nhà tâm lý học Anh và Ý cho thấy rằng những người thuận tay phải giỏi toán hơn, còn các nghiên cứu học thuật lại ghi nhận một số lượng lớn các nghệ sỹ, nhà khoa học, vận động viên, nghệ sĩ đều thuận tay trái. Trong số những người thuận tay trái nổi tiếng phải kể đến Barack Obama, David Cameron, Sir Paul McCartney, Jimi Hendrix, Julius Caesar, Michelangelo, Pele, Tom Cruise và Angelina Jolie…

Ý kiến của bạn

Bình luận