Người thầy nặng lòng với công tác đảm bảo ATGT

Tác giả: Phan Tấn Minh

saosaosaosaosao
11/02/2020 13:28

Thầy giáo Nguyễn Quang Cường là một giảng viên luôn tâm huyết trong phong trào đảm bảo an toàn giao thông với nhiều ý tưởng hay.


Screen Shot 2020-02-11 at 9.56.23 AM

Thầy Nguyễn Quang Cường cùng học sinh trong giờ sinh hoạt lớp

TNGT xảy ra đối với trẻ em ở lứa tuổi học sinh đang được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng, là mối lo chung của toàn xã hội. Theo thống kê chưa đầy đủ, trung bình mỗi năm có tới 2.000 trẻ em thiệt mạng vì TNGT trên cả nước. Tình trạng trẻ em vi phạm quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Vì lẽ đó, trong năm học 2019 - 2020, chương trình giáo dục “ATGT cho nụ cười ngày mai” tiếp tục được triển khai cho học sinh TPHT của 63 tỉnh/thành và mở rộng đào tạo cho học sinh khối THCS tại 40 tỉnh, tăng 20 tỉnh so với năm học trước.

Thời gian qua, Trường THCS Thường Thới Hậu B đã tích cực tham gia nhiều phong trào của các ban ngành từ địa phương đến trung ương về giảm thiểu TNGT học đường. Ban giám hiệu Nhà trường đã động viên, khích lệ giáo viên của trường tìm nhiều giải pháp và ý tưởng hay để áp dụng vào tình hình thực tế của trường. Qua gần một năm phát động, nhiều giáo viên tích cực tham gia và có những việc làm, ý tưởng hay trong việc đảm bảo ATGT trường học. Trong số đội ngũ giáo viên tích cực với phong trào đảm bảo ATGT phải kể đến thầy giáo Nguyễn Quang Cường - Tổng phụ trách Đội của trường, thầy có những ý tưởng và các làm hay đem lại nhiều lợi ích cho Nhà trường về an toàn học đường.

Với cương vị Tổng phụ trách Đội của trường đồng thời là giáo viên chủ nhiệm 8A2, thầy có những ý tưởng và cách làm hay cho lớp và cho trường về ATGT học đường. Cứ thứ hai hằng tuần vào tiết sinh hoạt dưới cờ, ngoài nội dung chuyên môn, thầy còn lồng ghép các tiết mục ATGT vào để giáo dục học sinh. Chẳng hạn, thầy cho các em đóng tiểu phẩm về ATGT học đường hoặc thi hái hoa dân chủ, xem clip... được học sinh tham gia tích cực.

Tiếp đến, vào tiết sinh hoạt lớp, thầy cũng lồng ghép những nội dung ATGT như vẽ tranh, tình huống đúng sai, nên và không nên... để các em học sinh hiểu rõ hơn về giao thông học đường.

Không những trên sân cờ, trên lớp học mà vào giờ ra chơi, thầy Cường còn chọn những bạn có chất giọng tốt đọc những mẫu tin về tình hình giao thông của cả nước, trong tỉnh và trong huyện, xã...

Và còn nhiều việc làm ý nghĩa của thầy về ATGT nữa nhưng gây xúc động và lòng khâm phục của tôi dành cho thầy đó là hằng ngày thầy đến nhà xe của học sinh và giáo viên, thầy tự tay sắp xếp và chỉnh những chiếc xe đạp của học sinh và xe máy của giáo viên chưa thẳng hàng thẳng lối... và hình ảnh gầy gò, mảnh khảnh của thầy thường xuất hiện ngoài công trường lúc học sinh tan học, bằng giọng nhắc nhở nhỏ nhẹ mà bao học sinh luôn gật đầu, câu nói của thầy còn đọng mãi trong đầu tôi "Ra về chạy xe cẩn thận nhé các em!".

Nhà tôi ở gần trường, đôi lúc vẫn thấy học sinh chạy xe hàng 3 và đùa giỡn, lạng lách... thì tôi cũng bắt gặp thầy Cường chạy phía sau và đến gần các em nhắc nhở.

Có thể nói, trường tôi là một xã biên giới, còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, ý thức của người dân và học sinh về ATGT chưa cao nhưng với tấm lòng của thầy Cường vì sự nghiệp giáo dục, vì an toàn học đường, thầy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Điều đáng mừng là gần một năm qua, trường tôi không có vụ tai nạn nào liên quan đến học sinh của trường. Khâm phục thầy, đồng thời gửi đến thầy lời chúc tốt đẹp và mong thầy tiếp tục cho sự nghiệp giáo dục, ATGT học đường.          

Ý kiến của bạn

Bình luận