Người Singapore tìm đến Uber để được lái ôtô

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 20/03/2017 14:15

Chi phí sở hữu ôtô thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới, khiến người dân nước này tìm đến Uber để vừa có xe đi, vừa có thêm thu nhập.

 

102539997-Uber_supercar.530x298

Peter Chiu - một cảnh sát về hưu 58 tuổi có một chiếc xe riêng - Honda Vezel. Tuy nhiên, ông vẫn thuê một chiếc xe, chạy 3-4 giờ mỗi ngày cho Uber Technologies để bù đắp chi phí cho chiếc Honda.

Thuê một chiếc xe để làm việc cho Uber đã trở nên phổ biến ở quốc đảo này – nơi một chiếc SUV của Chiu có giá còn hơn BMW M3 xa xỉ tại New York. "Mua xe ở Singapore đắt lắm. Nếu anh muốn lái vòng quanh để bù đắp chi phí, việc này cũng khá dễ thôi. Còn nếu dư ra đồng nào, đó là thu nhập thêm của anh", Chiu cho biết.

Công nghệ mới không chỉ xáo trộn các ngành công nghiệp truyền thống tại Singapore, mà còn thay đổi hành vi của người tiêu dùng tại đây. Đặc biệt trong bối cảnh mọi chi phí đang tăng và thất nghiệp cao nhất 6 năm.

"Uber cũng là một dạng tuyển dụng. Họ giúp thị trường lao động hiệu quả hơn, vì cung cấp cho bạn một công việc thay thế. Bạn cũng chẳng cần bằng cấp đặc biệt nào cả", Brian Tan – nhà kinh tế học tại Nomura Holdings nhận xét.

Một chiếc Honda Vezel như của Chiu thường có giá hơn 100.000 đôla Singapore (71.000 USD) tại đảo quốc này, đắt gần gấp 4 so với giá tại Mỹ. Ngoài thuế, các chủ xe ở đây trước hết còn phải có quyền mua xe.

Quyền này sẽ hạn chế số xe được lưu thông và bán thông qua các cuộc đấu giá của Chính phủ. Chính sách này nằm giảm ách tắc và ô nhiễm. Tại phiên đấu giá gần nhất tuần này, một quyền mua được bán với hơn 50.000 SGD, cho các phương tiện nhỏ nhất.

Chiu lái xe 6 ngày một tuần cho Uber - đủ chi trả 500 SGD hàng tuần nuôi ôtô riêng. Xe chạy Uber được ông thuê từ Lion City Rentals – một chi nhánh tại Singapore của hãng này.

Từ năm 2014 – thời điểm Uber bắt đầu hoạt động tại đây - đến 2015, số xe thuê tại quốc đảo này đã tăng hơn 50%, lên hơn 29.300 chiếc. Con số này còn vượt số taxi trên đường. Dù vậy, tổng phương tiện lưu thông tại đây lại giảm 1,5%.

Simon - một cựu nhân viên môi giới bất động sản 45 tuổi đã thuê một chiếc Toyota Corolla và lái cho Uber 4 giờ mỗi ngày. Giá nhà giảm từ khi Chính phủ áp đặt các biện pháp kiểm soát đã khiến nhiều người trong ngành này phải tìm nguồn thu khác.

Simon cho biết Uber giúp ông có xe để sử dụng riêng cho mình vào dịp cuối tuần. Thời gian này, ông thường đưa gia đình đi khoảng 20km qua biên giới, sang Malaysia. Chuyến đi còn có lợi thế nữa là nếu mua xăng ở Malaysia, ông cũng tiết kiệm được một khoản.

Uber đang tận dụng chính sách cho thuê xe để thu hút và giữ chân lái xe trên toàn thế giới. Các đối thủ của họ, như GrabTaxi và Lyft cũng vậy. Với nhiều lái xe, có thêm thu nhập là lý do chính khiến họ tham gia Uber. Nhưng tại Singapore, có xe để đi cũng quan trọng chẳng kém.

"Thuê xe ở đây có rất nhiều ý nghĩa", Tang Kin Yee (53 tuổi) cho biết. Công việc chính của ông là chụp ảnh và làm quảng cáo. Tuy nhiên, việc kinh doanh từ năm ngoái bắt đầu chậm lại, khiến ông phải chuyển sang lái xe cho Uber để kiếm thêm. Ông đã thuê một chiếc Honda Vezel và đang tính đến chuyện chỉ chuyên lái Uber mà thôi.

Ý kiến của bạn

Bình luận