Người say đi scooter điện bị tước bằng lái ôtô

Xã hội 10/10/2019 16:55

Hơn 400 người bị bắt gặp điều khiển xe scooter trong tình trạng không tỉnh táo dịp lễ hội bia Oktoberfest ở Munich và hơn một nửa bị tước bằng.

xescoodter
Xe scooter điện hiện rất phổ biến ở Đức, thường được khách du lịch và cả người dân địa phương thuê để sử dụng. Ảnh: Bild

Cụ thể, trong 2 tuần của lễ hội bia (21/9-4/10), có 414 người chạy xe scooter điện dưới ảnh hưởng của chất cồn. Kết cục, 254 người mất bằng lái xe hơi.

Với nhiều người, việc này có vẻ kỳ lạ. Nhưng ở Đức - nơi có luật giao thông nghiêm khắc hàng đầu thế giới - xe scooter chạy điện được xếp vào dòng xe có gắn động cơ (motorrized vehicles). Có nghĩa, quy định và mức phạt về việc lái xe say rượu cũng được áp dụng với dòng xe này.

Theo luật, tài xế bị phạt nếu nồng độ cồn từ 0,5 mg/mm máu. Với nồng độ cồn từ 1,1 mg/mm máu, người vi phạm sẽ bị cấm lái xe từ 6 tháng đến 5 năm tùy trường hợp. Ngoài ra, tài xế bị trừ 3 điểm bằng lái và đối mặt với khả năng bị kiểm tra y tế cùng một số quy định khác. Với mức tối thiểu 0,5 mg/mm máu, tài xế cũng có thể bị cấm lái xe tới 3 tháng và phạt tiền 1.650 USD.

Từ giữa tháng 6, xe scooter điện được phép chạy trên các đường phố ở Đức với tốc độ giới hạn 20 km/h. Chỉ sau khoảng một tháng, dòng xe này tràn ngập ở các thành phố lớn. Ví dụ, tại Cologne, hiện có hàng trăm mẫu xe cho thuê và dự kiến đến cuối năm, khoảng 40.000 xe hoạt động tại đây. 

Ý kiến của bạn

Bình luận