Người nước ngoài ở Hàn Quốc lấy bằng lái xe như thế nào?

Ý kiến phản biện 03/05/2019 06:42

Người nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc ngày càng đông, dẫn đến nhu cầu cấp Giấy phép lái xe cho người nước ngoài cũng tăng nhanh.


Mot tai xe dang thi thuc hanh lai xe sa hinh
Một học viên đang thi thực hành lái xe trong sa hình

Trish Song - một gia sư tiếng Anh người Canada đã sinh sống và làm việc ở Hàn Quốc gần một năm. Gần đây, cô quyết định đổi bằng lái xe Canada của mình sang bằng lái xe Hàn Quốc.

“Tôi biết Hàn Quốc có hệ thống phương tiện công cộng tuyệt vời và giá rẻ nhưng tôi cảm thấy xe buýt hay tàu điện vẫn không thể nào thuận tiện bằng xe riêng. Đặc biệt, đối với người nước ngoài sinh sống cùng gia đình ở đây, có xe hơi riêng không chỉ là lựa chọn mà còn là một phần thiết yếu của cuộc sống”, cô Song nói.

Theo Bộ An ninh và Hành chính công Hàn Quốc, khi số lượng cư dân nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc đạt 1,45 triệu người vào năm 2012, tương đương 2,8% tổng dân số, nhu cầu về việc cấp GPLX Hàn Quốc cho người nước ngoài cũng tăng lên.

Cơ quan Giao thông Đường bộ (KoRoad) - đơn vị cấp và gia hạn GPLX là nơi người nước ngoài được cung cấp mọi thông tin liên quan đến việc lấy GPLX Hàn Quốc. Có hai cách để có được GPLX Hàn Quốc. Cách thứ nhất là đổi GPLX nước ngoài sang GPLX Hàn Quốc. GPLX nước ngoài buộc phải là GPLX ô tô, GPLX máy hoặc GPLX tạm thời không được chấp nhận. Cách thứ hai là thi lấy GPLX như các cư dân Hàn Quốc, người dự thi phải trên 18 tuổi.

 Chuyển đổi giấy phép

Người nước ngoài có thể sử dụng GPLX nước ngoài của họ để lái xe tại Hàn Quốc nhưng chỉ có hiệu lực trong vòng một năm. Do đó, những người nước ngoài sinh sống ở Hàn Quốc lâu dài có thể đổi sang GPLX Hàn Quốc bằng cách nộp hồ sơ đăng ký cho văn phòng kiểm tra GPLX địa phương hoặc Trung tâm Toàn cầu Seoul. Trên trang web của KoRoad cung cấp danh sách các quốc gia và GPLX có hiệu lực tại Hàn Quốc. Thí sinh có GPLX từ các quốc gia được chấp thuận chỉ cần thực hiện bài kiểm tra thể chất mà không cần thực hiện kiểm tra viết. Thí sinh đến từ các quốc gia mà bằng lái không được chấp thuận ở Hàn Quốc, ngoài bài kiểm tra thể chất sẽ phải làm bài kiểm tra viết đơn giản gồm 20 câu hỏi trắc nghiệm, có thể lựa chọn tiếng Anh, tiếng Trung hoặc tiếng Hàn.

Hồ sơ chuyển đổi GPLX nước ngoài cần có gồm: GPLX, hộ chiếu, visa, ảnh 3x4cm và thư xác nhận từ đại sứ quán hoặc lãnh sự quán… Giấy phép nước ngoài ban đầu sẽ được giữ ở văn phòng kiểm tra GPLX địa phương và sẽ được trả lại cho đến khi chủ sở hữu rời khỏi Hàn Quốc. Người nước ngoài có thể lấy lại GPLX ban đầu của họ khi xuất trình vé máy bay, hộ chiếu cho văn phòng mà họ đã nộp đơn.

Thi lấy GPLX

Quá trình thi lấy GPLX là như nhau đối với cả cư dân Hàn Quốc và người nước ngoài. Người dự thi sẽ phải trải qua các quy trình sau: Tham gia khóa huấn luyện về ATGT, trải qua bài kiểm tra thể chất, làm bài kiểm tra viết, làm bài thi lái xe sa hình và thi thực hành lái xe trên đường.

Huấn luyện ATGT là một lớp tuyên truyền bằng âm thanh và hình ảnh miễn phí kéo dài trong vòng một tiếng. Đây là điều kiện tiên quyết cho những người lần đầu thi lấy GPLX. Quá trình kiểm tra thể chất sẽ xác định xem thị lực của thí sinh có bị suy giảm hay không. Các bài kiểm tra viết có sẵn bằng nhiều ngôn ngữ như: Tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Hàn… Khi thí sinh đã vượt qua bài kiểm tra viết và bài kiểm tra lái xe sa hình, họ sẽ được cấp một bằng lái xe tạm thời để thi lái xe trên đường. Bằng lái xe chính thức sẽ được cấp sau khi thí sinh vượt qua kỳ thi lái xe trên đường cuối cùng.

Tích điểm vào bằng khi vi phạm giao thông

Tại Hàn Quốc, mỗi khi vi phạm giao thông hoặc gây tai nạn, tài xế sẽ bị tích điểm vào bằng lái. Mỗi lỗi vi phạm được quy một số điểm nhất định. Ví dụ:

Ü10 điểm: Vi phạm thay đổi làn đường, qua đường không đúng, tranh cãi trên đường gây cản trở giao thông...

15 điểm: Vi phạm tín hiệu đèn giao thông, sử dụng điện thoại di động khi lái xe, vượt quá giới hạn tốc độ 20 - 40 km/h, đi vào làn đường chỉ dành cho xe buýt…

30 điểm: Đi lấn làn, vượt quá giới hạn tốc độ 40 km/h, đi xe vào làn khẩn cấp trên cao tốc, vi phạm khi vượt đường ngang tàu hỏa…

2 - 5 điểm: Cho mỗi chấn thương gây ra cho nạn nhân trong vụ tai nạn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương (dựa trên thời gian lành hoặc thời gian điều trị).

90 điểm: Tài xế gây tai nạn chết người sẽ bị tích 90 điểm cho mỗi nạn nhân tử vong trong vòng 72 tiếng sau tai nạn.

Khi một số điểm nhất định đã bị tích đủ, bằng lái xe của tài xế có thể bị đình chỉ hoặc hủy bỏ. Ví dụ: Nếu tài xế tích lũy hơn 40 điểm phạt vi phạm giao thông, giấy phép của họ có thể bị treo. Tài xế sẽ bị hủy giấy phép trong các trường hợp bị tích 121 điểm trong vòng một năm, 201 điểm trong 02 năm, hoặc 271 điểm trong 3 năm.

Trong các lỗi vi phạm giao thông thì lỗi uống rượu khi lái xe được coi là hành vi phạm tội nghiêm trọng ở Hàn Quốc, không chỉ bị phạt tiền, treo bằng mà còn có thể bị phạt tù. Người lái xe có nồng độ cồn trong máu từ 0,05% đến 0,09% sẽ bị treo GPLX 100 ngày; nồng độ cồn lớn hơn 0,10% hoặc hơn 0,05% khi gây tai nạn chết người sẽ bị thu hồi giấy phép. Tài xế từ chối kiểm tra hơi thở ở hiện trường vi phạm có thể bị đình chỉ hoặc hủy GPLX.

Do đó, việc lấy được GPLX ở Hàn Quốc là một chuyện nhưng làm thế nào để giữ được bằng lái lại là một câu chuyện khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận