Người Nhật vẫn tiếp tục sử dụng nhiều đồ nhựa bất chấp các chỉ trích

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 08/10/2019 09:36

Nhật là nước sử dụng các sản phẩm nhựa tính theo bình quân đầu người cao thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ.

nhatbdsnikkei1_kqzy

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bảo vệ việc sử dụng đồ nhựa dù rằng cả thế giới đang cố gắng giảm sử dụng đồ nhựa. 

Trong bài phát biểu vào ngày Chủ Nhật tại diễn đàn khoa học ở Kyoto, ông Abe nói: “Chúng ta không nên coi rác thải nhựa như kẻ thù cũng như chỉ trích ai sử dụng chúng. Cái cần thiết ở đây chính là việc quản lý rác thải cũng như tìm kiếm giải pháp thông qua các biện pháp đổi mới”.

Theo thống kê của JETRO, Nhật là nước xuất khẩu rác thải nhựa lớn thứ 3 trên thế giới. Trước đây, mọi chuyện không có gì rắc rối cho đến khi Trung Quốc ngừng chấp nhận nhập rác thải nhựa vào năm ngoái.

Nhắc đến cam kết vào tháng 6/2019 trong cuộc họp thượng đỉnh G20 tại Osaka về việc giải quyết rác thải nhựa tại đại dương, ông Abe nói: “Có một điều tôi cảm thấy hài lòng chính là việc rác thải nhựa có vai trò quan trọng trong xã hội”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta nên tự hào về một trong những phát kiến vĩ đại của thế kỷ 20. Nhựa là một sáng chế tuyệt vời bởi nếu không có nhựa, chúng ta sẽ không thể đóng gói được thực phẩm theo cách tiện dụng nhất”

Nhật là nước sử dụng các sản phẩm nhựa tính theo bình quân đầu người cao thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ. Cho đến nay, Nhật đã tụt hậu so với nhiều nước phát triển và đang phát triển khác xét đến việc giảm sử dụng đồ nhựa. 

Tại châu Âu, các nhà hoạch định chính sách khu vực đã lên kế hoạch cấm hoàn toàn việc sử dụng đồ nhựa, ống hút và đĩa nhựa dùng 1 lần vào năm 2021. Ấn Độ đã phát hành chiến dịch giảm sử dụng các sản phẩm nhựa.

Nhật xuất khẩu hơn 1 triệu tấn rác thải nhựa vào năm 2018, Malaysia và Thái Lan thuộc nhóm các nước tiếp nhận nhiều nhất rác thải nhựa của Nhật.

Ý kiến của bạn

Bình luận