Người Mỹ đổ xô mua ôtô vì lo ông Trump tăng thuế

Doanh nghiệp 05/07/2018 09:41

Giá mỗi chiếc xe tại đây có thể đắt thêm vài nghìn USD nếu đề xuất thuế nhập khẩu của Tổng thống Mỹ - Donald Trump có hiệu lực.

 

Người Mỹ đổ xô mua ôtô vì lo ông Trump tăng thuế
Các mẫu xe như RAV4 đang giúp Toyota lập kỷ lục doanh số tại Mỹ. Ảnh: AFP

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe và phụ tùng xe vào Mỹ công bố cuối tháng 5 đã khiến hàng loạt hãng xe toàn cầu chịu sức ép. Dù vậy, trong tháng 6, phần lớn các hãng xe đã có kết quả kinh doanh vượt, hoặc ít nhất là đạt dự báo. Kể cả Nissan Motor - hãng xe đang chật vật tại Mỹ, cũng bán được nhiều xe hơn - trái ngược với dự báo là giảm mạnh của các nhà phân tích

Giới quan sát cho rằng người Mỹ đang đổ đi mua các dòng xe dễ chịu tác động nhất từ đề xuất thuế nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump, bất chấp giá dầu đang ở đỉnh 4 năm. Số xe bán ra đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với các hãng xe Nhật, doanh số xe tải hạng nhẹ (minivan, SUV và xe bán tải) tăng tới 10,5%. Các loại xe chở khách lại giảm với tốc độ tương tự. Xe tải hạng nhẹ hiện chiếm khoảng 70% số xe bán ra tại Mỹ. Đây là con số kỷ lục tại thị trường này.

Toyota Motor mới công bố số liệu hàng tháng và nửa đầu năm cho các dòng xe tải nhẹ, như RAV4, Highlander và Lexus LUV. Hãng này nhấn mạnh hơn nửa số xe RAV - mẫu xe tăng trưởng nhanh nhất của họ - được sản xuất tại Nhật để bán tại Mỹ. 45% còn lại là sản xuất tại Canada.

Khoảng một nửa xe Toyota bán tại Mỹ tháng trước là nhập khẩu. Vì thế, nếu đề xuất thuế nhập khẩu có hiệu lực, giá mỗi chiếc xe này có thể tăng thêm ít nhất 2.000 - 5.000 USD. Các hãng xe khác, như General Motors thì cho rằng doanh số tăng do kinh tế Mỹ mạnh lên, niềm tin tiêu dùng cao và thu nhập hộ gia đình cải thiện.

Tuy nhiên, mối lo nợ cũng đang tăng cao khi thời hạn cho vay mua ôtô được nâng lên gần chạm 70 tháng, lãi suất vay mua xe đang ở đỉnh 9 năm, số người nợ ngày càng tăng và giá dầu cũng đang nhích lên. Bên cạnh đó, vẫn còn quá sớm để kỳ vọng Mỹ đang bước vào chu kỳ xe mới. Giới quan sát cho rằng người tiêu dùng chỉ đang tranh thủ mua và thuê xe trước khi thuế nhập khẩu có hiệu lực và lãi suất chưa tăng quá nhanh.

Nhà đầu tư cũng chẳng mấy hào hứng với thông tin về doanh số bán xe của các hãng. Cổ phiếu các công ty này đều giảm đầu phiên sáng nay tại thị trường châu Á. Bloomberg cho rằng sớm hay muộn, người tiêu dùng Mỹ cũng sẽ chịu thiệt hại do cuộc chiến thương mại của ông Trump. Các hãng xe cũng vậy. Vì thế, số liệu tốt trong một tháng cũng chẳng thể thay đổi thực tế này.

Ý kiến của bạn

Bình luận