Người London hoảng hốt vì tiếng nổ lớn trên bầu trời

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/12/2019 11:13

Các đường dây nóng ở London liên tục nhận được cuộc gọi của người dân phản ánh về tiếng nổ lớn khiến nhà cửa rung chuyển. Nguyên nhân được xác định là từ hoạt động của không quân.

3600
Một chiếc máy bay Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh (RAF). Ảnh: PA.

Theo Sky News, hàng trăm người đã bị làm thức giấc bởi một tiếng nổ lớn trên bầu trời diễn ra vào lúc 4h20. Nhiều người thậm chí còn cảm nhận rõ rệt nhà cửa rung lắc.

Tổng đài cấp cứu ở Hertfordshire ghi nhận "một số lượng lớn cuộc gọi trong vùng" về âm thanh có vẻ như của một vụ nổ lớn. Người sử dụng mạng xã hội cũng chia sẻ họ nghe thấy âm thanh này khiến cho còi báo động xe hơi vang lên sau đó.

Một cư dân tại Forest Gate, phía đông London, nói với Guardian rằng ông thức dậy từ trước đó, nghe thấy tiếng nổ và tưởng rằng có gì đó rơi vào mái nhà. 

Lực lượng cảnh sát đô thị London sau đó đã xác nhận tiếng nổ lớn tại khu vực phía bắc thủ đô nước Anh chính là tiếng nổ siêu thanh đến từ hoạt động của máy bay chiến đấu, và người dân không cần phải lo lắng.

Người phát ngôn của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) cho biết trong một thông báo: "Hai máy bay chiến đấu Typhoon của RAF tại căn cứ Coningsby đã cất cánh vào lúc 4h09 sáng nay như một phần của quy trình Cảnh báo Phản ứng nhanh của Vương quốc Anh sau khi một chiếc máy bay bị mất liên lạc trong không phận đất nước".

Hai chiếc Typhoon đã tiếp cận được máy bay này và sau đó việc thông tin liên lạc với mặt đất được nối lại. RAF cũng nói thêm rằng hai chiếc máy bay chiến đấu đã trở lại căn cứ sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Tiếng nổ siêu thanh được tạo ra khi máy bay vượt qua tốc độ của âm thanh. Tốc độ âm thanh, hay còn gọi là Mach 1, tương đương 1225 km/h.

Khi máy bay di chuyển ở tốc độ cao, trước mũi của nó sẽ tạo ra các sóng áp suất ở trước và sau. Các sóng áp suất này lan toả bằng với vận tốc âm thanh. Khi máy bay di chuyển càng nhanh, các sóng trên càng bị nén do không kịp lan toả. Vận tốc càng cao thì chúng sẽ càng bị nén tới mức dồn thành một sóng duy nhất, với nhiều năng lượng. Tiếng nổ được tạo ra bởi sự chênh lệch áp suất giữa phần mũi máy bay và áp suất khí quyển.

Ý kiến của bạn

Bình luận