Người lính trên mặt trận kinh tế

Doanh nhân 21/12/2014 16:46

Phát huy truyền thống bộ đội Trường Sơn Anh hùng, Binh đoàn 12 – Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động hội nhập, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên mặt trận xây dựng kinh tế, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Bộ đội Trường Sơn, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội. Đặt biệt là trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, người lính Trường Sơn năm xưa luôn tiên phong xung kích “mở đường” để lại nhiều dấu ấn trên các công trình trọng điểm quốc gia.


11052014vietcuong3171343872

Cầu Nam Hồng (Hà Nội) do Tổng công ty xây dựng Trường Sơn thi công

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Đoàn 559 – Bộ đội Trường Sơn đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh, cùng quân và dân cả nước làm nên con đường Hồ Chí Minh huyền thoại, lập nên những kỳ tích vĩ đại, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Hòa bình lập lai, đã đặt ra nhiệm vụ mới với Bộ đội Trường Sơn là phải chuyển sang xây dựng kinh tế, kết hợp củng cố quốc phòng. Tháng 10 năm 1977, Binh đoàn 12 được thành lập trên cơ sở lực lượng làm cầu đường Trường Sơn, được giao nhiệm vụ xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng.

Với phương châm không ngại gian khổ, lòng quyết tâm cao, trên trận tuyến mới dù không có tiếng súng, nhưng cũng đầy gian nan, thử thách. Hoạt động trên mặt trận sản xuất, lực lượng của Binh đoàn đã có mặt trên khắp mọi miền đất nước, nơi khó khăn gian khổ, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, địa bàn chiến lược quan trọng, tham gia thi công nhiều công trình, dự án trọng điểm quốc gia, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh của đất nước. Những năm đầu, nhiệm vụ chủ yếu của Binh đoàn là xây dựng nâng cấp đường Hồ Chí Minh tuyến Đông Trường Sơn (từ Nghệ An đến Bình Phước) với chiều dài trên 1.000 km; tuyến vành đai chiến lược đường 279 nối thông 6 tỉnh biên giới phía bắc từ Quảng Ninh đến Lai Châu; xây dựng 6 tuyến đường sắt, với tổng chiều dài hơn 400 km; đồng thời mở mới, nâng cấp trên ba vạn ki-lô-mét cầu, đường bộ khác; tham gia xây dựng các thủy điện: Hòa Bình, Dray-Hlinh, Ya-ly, sông Hinh, cùng nhiều công trình công nghiệp và dân dụng, tạo cơ sở hạ tầng cho việc phát triển kinh tế – xã hội. Cũng giai đoạn này, Binh đoàn được giao nhiệm vụ xây dựng một số công trình giao thông quan trọng giúp nước bạn Lào, góp phần hoàn thành nhiệm vụ quốc tế của Đảng, Nhà nước ta và tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt – Lào.

Bước sang thời kỳ đổi mới, từ một Binh đoàn chủ yếu làm đường quân sự phục vụ chiến tranh, mô hình tổ chức bộ máy từ cơ quan đến đơn vị không phù hợp với cơ chế mới; thiết bị phần lớn đã cũ rão, thiếu đồng bộ; năng lực, kinh nghiệm quản lý của đội ngũ cán bộ, trình độ tay nghề của người lao động còn hạn chế, lại chịu sự tác động gay gắt của cơ chế thị trường. Đó là những khó khăn, thách thức lớn đối với lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ và người lao động trong Binh đoàn. Nhưng một lần nữa bản lĩnh, truyền thống và lòng quyết tâm của người lính Trường Sơn năm xưa lại tỏa sáng và được khẳng định. Với định hướng lấy xây dựng cơ bản là chủ yếu, trong đó xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông là trung tâm, kết hợp với kinh doanh tổng hợp; Tổng công ty đã thực hiện đổi mới toàn diện, từ kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy, hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh, hoàn thiện cơ chế quản lý; mở rộng quy mô ngành nghề sản xuất, phát triển thị trường việc làm; tập trung đầu tư xây dựng nguồn lực con người, đổi mới thiết bị, công nghệ tiên tiến… Từ sự quyết tâm đổi mới đó mà Tổng công ty đã có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện và đứng vững trong cơ chế thị trường, khẳng định được vị thế của mình.
Những năm gần đây, trước tác động của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu và khó khăn của nền kinh tế đất nước, thực hiện chủ trương chuyển đổi phương thức đầu tư công, nhất là đầu tư trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và Tổng công ty xây dựng Trường Sơn nói riêng đứng trước những khó khăn, thách thức lớn, đặc biệt là về vốn và việc làm; sức ép cạnh tranh ngày càng quyết liệt, đời sống người lao động gặp khó khăn. Hơn thế, đây cũng là thời điểm Tổng công ty thực hiện chuyển đổi từ doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con, sản xuất kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp và quy định của Bộ Quốc phòng.

Đứng trước bài toán đó, bằng những chủ trương quyết sách, giải pháp đúng đắn, với quyết tâm, nghị lực của người lính Trường Sơn, với tư duy nhạy bén, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và sự đoàn kết, đồng lòng, phấn đấu nỗ lực của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, người lao động, Tổng công ty đã vượt qua thách thức và tiếp tục có bước phát triển; tăng trưởng bình quân trên 20% năm, vốn được bảo toàn và phát triển, tài chính lành mạnh, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước; thu nhập người lao động đạt trên lương quốc phòng. Những kết quả đó là minh chứng rõ nét cho sự trưởng thành, phát triển của Tổng công ty.

Từ sự quyết tâm đổi mới, giám nghĩ giám làm, vượt qua mọi khó khăn,  tạo dấu ấn và niềm tin với bạn hàng trong và ngoài nước, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đã thi công và bàn giao đưa vào sử dụng hàng nghìn công trình trên khắp mọi miền của Tổ quốc như: Thủy điện Sơn La, Lai Châu; thủy điện Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, làm Tổng thầu xây dựng thủy điện Srêpôk3 (Đắc Lắc); đường Bắc Thăng Long – Nội Bài; Láng – Hòa Lạc; cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh, Cầu Giẽ – Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, Hà Nội – Thái Nguyên, TP. Hồ Chí Minh – Long Thành Giầu Dây; Quốc lộ 18, QL5, QL6; Quốc lộ 1A (đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ, Vinh – Đông Hà, Huế – Hải Vân; Đường Hồ Chí Minh công nghiệp hóa; đường Trường Sơn Đông, đường tuần tra biên giới; xây dựng cầu và đường dẫn cầu Bãi Cháy – Quảng Ninh, hầm đường bộ Hải Vân; sân bay Vinh, sân bay Buôn Ma Thuật…

Đặc biệt, với mục tiêu của Đảng và Nhà nước đề ra đến 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp; trong đó co chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Bằng uy tín, năng lực của mình, Tổng công ty đã thắng thầu nhiều dự án quan trọng của ngành GTVT như: Gói thầu số 5 xây dựng cầu và đường nối QL 51 đến cảng Cái Mép với 2 gói thầu (PK1-B, PK2) QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên; gói thầu số 14 (Q1 đoạn Thanh Hóa – Diễn Châu); gói thầu số 2 dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; 6 gói thầu với chiều dài 38,5km của QL1 đoạn qua địa nàm tỉnh Phú Yên; xây dựng đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn – Túy Loan); tham gia xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Mơ mở rộng; tham gia thi công dự án đầu tư xây dựng uồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào Sông Hậu… có thể nói qua các gói thầu với giá trị xây lắp lớn trên đây đã minh chứng được năng lực và uy tín của đơn vị với bạn hàng và điều đó thể hiện sự quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo Tổng công ty vì mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Các công trình do những người thợ Trường Sơn thi công đều đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả; nhiều công trình đã được tặng Huy chương Vàng chất lượng cao, Bằng chứng nhận Công trình chất lượng tiêu biểu. Đặc biệt, Tổng công ty là một trong những đơn vị đi đầu trong áp dụng công nghệ tiên tiến trong xây dựng công trình giao thông tạo ra bước ngoặt trong thi công trên lĩnh vực này.

Có thể nói, trong suốt quá trình xây dựng, trưởng thành, Binh đoàn 12 – TCT xây dựng Trường Sơn luôn giữ vững và phát huy cao độ truyền thống của Bộ đội Trường Sơn anh hùng. Ở bất cứ nơi đâu, từ Trường Sơn, Tây Nguyên đến các địa bàn xa xôi, hẻo lánh, biên giới, hải đảo và trong bất cứ hoàn cảnh nào, Binh đoàn đều vượt lên khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vững vàng hội nhập, phát triển. Qua đó, góp phần khẳng định uy tín, ý thức, trách nhiệm chính trị cao của Quân đội trong việc quán triệt và thực hiện nhiệm vụ xây dựng kinh tế kết hợp quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với những thành tích đạt được, Binh đoàn đã có 03 tập thể và 03 cá nhân vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ Đổi mới; hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương các loại và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận