Người kêu gọi uống rượu bia lái xe không đội MBH gây bức xúc

Ý kiến 14/05/2019 07:12

Theo chuyên gia giao thông và luật sư, việc một số người tham gia kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe” lại vi phạm luật giao thông là điều không thể chấp nhận, ngoài ra việc này đã thể hiện tâm lý đám đông, không hiểu bản chất vấn đề.


Uong-Ruou-Khong-Lai-
Những người kêu gọi "Đã uống rượu bia - Không lái xe" lại không đội mũ bảo hiểm khiến nhiều người bức xúc.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra, điển hình là 2 vụ tai nạn ngày 22.4 và 1.5 tại Hà Nội, đã cướp đi ba người mẹ khiến năm cháu nhỏ vĩnh viễn không còn mẹ. Do vậy, sáng 12.5, Ủy ban An toàn gia thông (ATGT) Quốc gia phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức phát động đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe” với sự tham gia của khoảng 10.000 người. 

Tuy nhiên, bên cạnh việc hàng nghìn người hào hứng bộ hành vòng quanh Hồ Gươm cùng hô vang khẩu hiệu “Đã uống rượu bia - Không lái xe” và khi cùng ký cam kết thực hiện thì lại xuất hiện những hình ảnh người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. 

Trao đổi về vấn đề này ngày 13.5, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, gần đây rộ lên rất nhiều những vụ tai nạn do lái xe uống rượu bia đã tác động đến tâm lý xã hội nên việc phát động này rất đúng thời điểm và phù hợp. Việc ủng hộ “Đã uống rượu bia - Không lái xe” là rất tốt, nhưng cũng từ đây đã thể hiện tâm lý đám đông của những người thiếu ý thức khi tham gia giao thông.

“Theo tôi cần phải có những giải pháp khoa học, những chương trình mang tính chất sâu rộng, đi vào trái tim con người. Vấn đề không lái xe khi uống rượu bia không chỉ của Ủy ban An toàn gia thông Quốc gia mà phải có những cơ quan, các trường học, công ty… đi đầu trong vấn đề này” – ông Liên nói. 

Cũng theo ông Liên, khâu tuyên truyền cần được đẩy mạnh và hoàn thiện hơn nữa. Tuy nhiên, để tuyên truyền, cổ động người khác nghe và làm theo thì những tuyên truyền viên cần phải gương mẫu và chấp hành. Không thể để tình trạng người đi tuyên truyền pháp luật lại vi phạm luật.  

Uong-Ruou-Khong-Lai--01
Nhiều người tham gia đi bộ nhằm kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”. Ảnh: Lao Động

Luật sư Nguyễn Danh Huế (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, nhiều người tham gia chương trình đang sống theo phong trào, hưởng ứng hành động của đám đông, ham vui nên không ý thức được tận gốc của vấn đề.

Ngoài ra, cũng nhiều người chỉ tham ra do có người thân, bạn bè trong đó chứ không ý thức sâu sắc hành động của mình. Nếu đã có ý thức việc uống rượu bia không lái xe thì cũng cần phải tuân thủ pháp luật về giao thông, thượng tôn pháp luật. 

“Khi một số người đi kêu gọi xã hội hưởng ứng phong trào lái xe không uống rượu bia lại có hành động không đội mũ bảo hiểm thì chắc chắn rằng nhận thức của những người đó có vấn đề. Hành động đi tuyên truyền lại không đội mũ bảo hiểm này không khác gì việc "tự tay vả vào mặt mình".

Nếu mình không tuân thủ pháp luật thì làm sao mình nói được người khác, có thể chưa kêu gọi được thêm ai chấp hành luật giao thông nhưng bản thân phải gương mẫu. Việc tuyên truyền, phát động phong trào không cần quá đông nhưng cần có chất lượng" - luật sư Huế nêu quan điểm.

Theo luật sư Huế, việc chống uống rượu bia khi lái xe là rất tốt, cần hành động mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần tăng cường giáo dục ý thức công dân, đạo đức, trách nhiệm xã hội đối với con em trong gia đình và nhà trường. Khi người dân có ý thức đạo đức công dân tốt sẽ có hành xử tốt, sẽ không uống rượu bia khi lái xe. 

Ý kiến của bạn

Bình luận