Người Hà Nội sẽ được cảnh báo mưa ngập trước 2-3 tiếng

Xã hội 15/05/2018 05:50

Người dân tại Hà Nội tới đây sẽ có thể được thông báo về các cơn mưa lớn, các điểm ngập nặng trước vài giờ để phòng ngừa.

 

Người Hà Nội sẽ được cảnh báo mưa ngập trước 2-3 t
Phố Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) ngập nặng sau trận mưa tối 11-5 - Ảnh: LÂM HOÀI

Ngày 14-5, trao đổi riêng với PV, ông Võ Tiến Hùng - tổng giám đốc Tổng Công ty Thoát nước Hà Nội - cho biết đơn vị này đang nghiên cứu để đưa ứng dụng cảnh báo sớm các trận mưa và điểm ngập vào vận hành phục vụ người dân.

"Hiện công ty đã đưa vào vận hành hệ thống phần mềm cung cấp các địa điểm ngập. Chúng tôi cũng có sẵn hệ thống dự báo, đo mưa, nên tới đây sẽ tích hợp hai ứng dụng đó vào làm một. Trước mỗi cơn giông lớn khoảng 2-3 tiếng sẽ có các cảnh báo sớm cập nhật trên ứng dụng để thông báo cho người dân và giúp người dân nhận diện các điểm ngập nặng để phòng tránh", ông Hùng thông tin.

Đánh giá về khả năng tiêu thoát úng ngập của hệ thống thoát nước trên địa bàn Hà Nội, ông Võ Tiến Hùng cho biết, với các trận mưa nhỏ hơn 50mm/2h, cơ bản trên địa bàn chỉ tồn tại một số điểm ứ đọng, dềnh nước khi mưa do đường trũng, không có điểm úng ngập.

Nhưng với các trận mưa có lượng mưa từ 50mm-100mm/2h, khi xảy ra mưa với cường độ cao, tập trung trong thời gian ngắn, gây quá tải cho hệ thống thoát nước, dự kiến trên địa bàn tồn tại 15 điểm úng ngập và một số điểm dềnh nước nhỏ lẻ trong các ngõ, xóm, khu dân cư.

Trước đó, giữa tháng 4-2018, Công ty Thoát nước Hà Nội đưa vào triển khai thí điểm ứng dụng HSDC Maps để giúp người dân Hà Nội dò tìm và tránh được các điểm ngập khi di chuyển trên đường.

Cụ thể hệ thống hoạt động trên điện thoại thông minh sẽ có chức năng cảnh báo úng ngập và gợi ý chỉ đường, thông tin mực nước, hình ảnh camera của điểm ngập... Ngoài ra ứng dụng này cũng cho phép người tương tác qua chức năng gửi thông tin về sự cố đến trung tâm.

Người dân có thể tải miễn phí ứng dụng về điện thoại hệ điều hành IOS để sử dụng.

15 điểm ngập nặng tại Hà Nội

Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, hiện nay đối với những trận mưa từ 50-70mm/2h, toàn thành phố sẽ hình thành 15 điểm ngập úng, gồm:

- Ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt;

- Ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa (quận Hoàn Kiếm);

- Phố Cao Bá Quát, đoạn trước cửa Công ty Môi trường đô thị;

- Phố Đội Cấn, trước cửa số nhà 209 (quận Ba Đình);

- Ngã ba La Pho - Thụy Khuê (quận Tây Hồ);

- Phố Minh Khai, đoạn chân cầu Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng);

- Đường Giải Phóng, đoạn trước cửa bến xe phía Nam;

- Phố Nguyễn Chính từ ngõ 74 đến cống hóa mương Tân Mai;

- Phố Thanh Đàm (quận Hoàng Mai);

- Phố Nguyễn Khuyến, khu vực trước công trường Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa);

- Đường Trường Chinh, đoạn Bệnh Viện PKKQ (quận Thanh Xuân);

- Phố Hoa Bằng (quận Cầu Giấy);

- Đường Phạm Văn Đồng, trước và đối diện Công ty Cầu 7, ngã ba Tân Xuân -Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm);- Đường Ngọc Lâm, từ ngã ba Long Biên 1 đến XN Môi trường đô thị Gia Lâm;

- Phố Hoàng Như Tiếp, trường tiểu học Ngọc Lâm đến ngã 3 Hoàng Như Tiếp - Ái Mộ (quận Long Biên)

Ý kiến của bạn

Bình luận