Người dân trung tâm Sài Gòn được khuyến khích mở dịch vụ giữ xe

Giao thông 24h 16/01/2018 15:06

Sở GTVT TP HCM sẽ kết hợp với các sở ngành tháo gỡ thủ tục hành chính để người dân dễ dàng đầu tư bãi giữ xe ở khu trung tâm.

 

Người dân trung tâm Sài Gòn được khuyến khích mở d
Người dân khu trung tâm TP HCM được khuyến khích mở dịch vụ trông xe. Ảnh: Hữu Công.

Ngày 16/1, liên quan việc 48 bãi xe tại quận 1 bị dừng hoạt động gây khó khăn cho người dân khi vào trung tâm TP HCM, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Bùi Xuân Cường nói rằng, lòng đường và vỉa hè ở tất cả các quận huyện đang được sử dụng theo Quyết định 74 của UBND thành phố.

TP HCM không chủ trương dẹp hết bãi hiện có mà đưa các bãi đậu xe, giữ xe vào quản lý một cách bài bản hơn. Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong (TNXP) được giao là đơn vị quản lý - nếu các điểm đậu, giữ xe phù hợp và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Ông Cường cho biết trong tuần này Sở GTVT có buổi làm việc với chủ tịch UBND quận 1, Công ty TNXP và các đơn vị (trước đây đã được giao đứng tên bãi giữ xe) nhằm tìm ra hướng khai thác, quản lý tốt hơn.

Về dài hạn, ông Cường cho rằng cần quy hoạch bãi đậu xe nằm trong tổng thể quy hoạch 930 ha khu trung tâm TP HCM, với các chỉ tiêu dân số, vị trí các bãi  đậu xe ngầm, đậu xe cao tầng…

Sở GTVT đang tính toán tăng một số loại phí, lệ phí theo thẩm quyền của HĐND thành phố để bổ sung Quyết định 74, bổ sung quy định điều kiện khai thác vỉa hè, lòng đường.

Ông Cường kể, khi đi khảo sát ở Hàn Quốc, ông thấy rất nhiều nơi người dân tự mở bãi xe chứ nhà nước không làm. Nên TP HCM có thể kêu gọi xã hội hóa đối với những khu vực ở trung tâm có thể xây dựng bãi giữ xe. Người dân có thể chuyển đổi các điểm kinh doanh sang hoạt động trông giữ xe trên cơ sở giá dịch vụ hoặc phí theo quy định.

Trong thời gian tới, Sở GTVT kết hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính nhằm tạo cơ chế, tháo gỡ thủ tục đầu tư để người dân chuyển đổi sang kinh doanh bãi giữ xe tự động cao tầng ở trung tâm thành phố.  

Về tiến độ các bãi giữ xe ngầm, ông Cường cho biết hiện một số vị trí như Công viên Lê Văn Tám, sân bóng đá Hoa Lư, sân bóng đá Tao Đàn, khu vực sân khấu Trống Đồng, Tôn Đức Thắng đang bị chậm.

Nguyên nhân là nhà đầu tư đang trong giai đoạn nghiên cứu, hoàn tất các thủ tục, chuẩn bị triển khai; hoặc đang gặp khó khăn về việc thu hồi vốn nên đề xuất UBND TP điều chỉnh. Riêng bãi giữ xe ở sân khấu Trống Đồng do nằm gần tuyến tàu điện ngầm số 2 nên đang điều chỉnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận