Người dân New Zealand đổ xô mua súng trước khi chính phủ sửa luật

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Xã hội 19/03/2019 09:49

Chính phủ New Zealand sẽ bắt đầu thay đổi luật sở hữu súng tại New Zealand sau khi thảm họa xả súng tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại New Zealand

newzealandxasungap_cggx

Ảnh: AP

Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern, từ ngày thứ Hai sẽ bắt đầu thay đổi luật sở hữu súng tại New Zealand sau khi thảm họa xả súng tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại tại New Zealand cướp đi sinh mạng của 50 người. 

Theo Bloomberg, tay súng đã xả súng vào những người đang cầu nguyện tại thành phố ChristChurch trong ngày thứ Sáu, hắn đồng thời truyền trực tiếp hình ảnh khi hắn đang bắn súng lên các nạn nhân trên mạng xã hội. 

Cảnh sát đã thu hồi được hai hai súng trường bán tự động, hai súng săn và một khẩu súng nạp đạn bằng đòn bẩy, kẻ xả súng sở hữu súng này hoàn toàn hợp pháp bởi hắn có giấy phép sở hữu súng loại A.

Phát biểu với Radio New Zealand trong ngày thứ Hai, bà Ardern nói: “Tại sao chúng ta lại có tình huống mà vũ khí bán tự động của quân đội được cấp cho những người sở hữu súng? Chúng ta sẽ thay đổi điều này càng nhanh càng tốt”.

Trong thập kỷ qua, tỷ lệ sở hữu súng tại New Zealand đã tăng chóng mặt lên một trong những tỷ lệ sở hữu súng cao nhất thế giới, tuy nhiên tỷ lệ giết người vẫn dưới mức chung của toàn cầu bởi phần lớn vũ khí do thợ săn và nông dân sở hữu. 

Bà Ardern đã khẳng định rằng động thái chính sách của bà sau vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo mới đây sẽ có thể giống như những gì từng xảy ra tại Australia, Australia đã buộc phải sửa luật sở hữu súng sau thảm sát vào năm 1996 cướp đi sinh mạng của 35 người.

Quốc gia với chỉ khoảng 5 triệu người ở Nam Thái Bình Dương hiện đang hết sức đau buồn sau vụ tấn công khủng bố được lên kế hoạch kỹ càng vào tuần trước. Một kẻ vũ trang đầy đủ đã bước vào nhà thờ Hồi giáo vào thứ Sáu tuần trước và giết chết hơn 40 người. Sau đó, hắn lái xe sang một nhà thờ Hồi giáo khác và tiếp tục điên cuồng bắn giết. Kẻ ác đã bị bắt khi hắn cố gắng chạy trốn trong một chiếc xe ô tô, cảnh sát đã lôi hắn ra khỏi xe.

Tay súng 28 tuổi người Australia, Brenton Tarrant, đã phải hầu tòa trong cuối tuần qua với tội danh giết người, nhiều khả năng hắn sẽ phải đương đầu với nhiều cáo buộc khác. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là hắn không hề thuộc danh sách theo dõi của an ninh chính phủ và chưa từng có tiền án tiền sự tại New Zealand.

Tarrant từng đăng bản tự bạch trước vụ tấn công, hắn khẳng định rằng hành động khủng bố có xuất phát từ động cơ sắc tộc. Hắn cho biết hắn lấy cảm hứng từ kẻ khủng bố Nauy Anders Behring Breivik, kẻ từng cướp đi sinh mạng của 77 người vào năm 2011. Giới chức đang xem xét về việc liệu những hành vi của hắn trên mạng lẽ ra nên đưa hắn vào diện bị theo dõi của tình báo.

Doanh số bán súng tại các cửa hàng trên khắp New Zealand tăng mạnh trong ngày thứ Bảy, trong đó có cả súng bán tự động bởi người dân đua nhau mua súng trước khi chính phủ hành động, theo Newsroom.

Ý kiến của bạn

Bình luận