Người dân gọi 13.000 cuộc tới ông Đinh La Thăng để phản ánh những gì?

Xã hội 07/07/2016 09:15

Trong số những cuộc gọi đến đường dây nóng ba tháng qua, nhiều người bày tỏ sự tin tưởng lãnh đạo TP, đặc biệt là Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng.

 

Người dân gọi 13.000 cuộc tới ông Đinh L
Chị Đoàn Thị Lệ Quyên (trái) và Mai Thị Thanh Lam trực đường dây nóng trả lời thắc mắc và hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận 8 - Ảnh: Tự Trung

Sự đa dạng của các thông tin đó đã phản ánh hơi thở cuộc sống ở TP, phần nào đo lường được những nỗi niềm, bức xúc và khó khăn mà người dân đang gặp phải để từ đó có sự đồng cảm hơn với người dân.

Chiều 6-7, Văn phòng UBND TP.HCM đã tổ chức sơ kết ba tháng hoạt động đường dây nóng của TP.

Báo cáo của lãnh đạo Phòng kế hoạch và tổng hợp UBND TP cho thấy qua ba tháng vận hành, đường dây nóng của TP đã tiếp nhận hơn 13.300 tin.

Trong đó tin cấp độ 1 (điện thoại viên trực tiếp hướng dẫn, giải đáp) là hơn 6.700 tin. Tin cấp độ 2 (những vụ việc phát sinh trong đời sống người dân) gần 5.000 tin. Cấp độ 3 (những nội dung thành phố đã có chỉ đạo, các đơn vị thực hiện chậm, chưa đạt hiệu quả) khoảng 1.000 tin.

Thông tin cấp độ 4 (người dân muốn gặp trực tiếp lãnh đạo thành phố) có 350 tin. Thông tin cấp độ 5 (người dân hiến kế xây dựng thành phố) 230 tin.

Theo UBND TP, xuất phát từ nhận thức đường dây nóng là của Bí thư Thành ủy, do Bí thư Thành ủy TP trực tiếp trả lời nên số lượng cuộc gọi, cũng như yêu cầu gặp đối thoại trực tiếp lãnh đạo của người dân là rất lớn.

Việc phản ảnh của người dân chủ yếu tập trung vào những vấn đề phát sinh trong sinh hoạt tại khu dân cư như: lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh gây mất trật tự, xây dựng trái phép, sai phép, kinh doanh gây tiếng ồn, các tranh chấp về nhà đất chưa được chính quyền xử lý triệt để…

2 Người dân gọi 13.000 cuộc tới ông Đinh
Ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM chủ trì buổi sơ kết - Ảnh: Tự Trung

Quan tâm xác minh cả tin báo nặc danh

Góp ý tại cuộc họp, một số quận huyện phản ánh tính trạng người dân đụng chuyện gì cũng gọi lên đường dây. Nhiều vụ va quẹt xe với nhau cũng báo lên đường dây nóng, nhiều thông tin không có nguồn gốc, một vấn đề phản ảnh nhiều lần...

Về điều này, quan điểm của Sở Thông tin và truyền thông TP cho rằng có tình huống một vấn đề phản ảnh nhiều lần cũng là dễ hiểu vì có thể vấn đề đó gây bức xúc cho nhiều người, hoặc người dân đã phản ảnh rồi nhưng chưa thấy xử lý nên họ phản ảnh tiếp để cơ quan chức năng chú ý.

Cũng theo đại diện Sở này, chuyện người dân không để lại số điện thoại, không tiết lộ danh tính trong một số trường hợp là có lý do. Có thể họ không tiện xuất hiện, không thể cho chúng ta biết tên mà chỉ để lại địa chỉ email chẳng hạn. Quan trọng là nội dung họ phản ảnh có cơ sở hay không. Những tin này cũng cần được quan tâm, tìm cách xác minh, xử lý.

Đại diện Văn phòng tiếp công dân TP cho hay trong số những thông tin gọi đến đường dây nóng, có nhiều tin bày tỏ sự tin tưởng, tín nhiệm lãnh đạo TP, đặc biệt là Bí thư Thành ủy. Có người dân còn gọi đến để… mời bí thư đi dự đám giỗ.

Sự đa dạng của các thông tin đó đã phản ánh hơi thở cuộc sống ở TP, phần nào đo lường được những nỗi niềm, bức xúc và khó khăn mà người dân đang gặp phải để từ đó có sự đồng cảm hơn với người dân. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Văn Hoan - chánh văn phòng UBND TP - yêu cầu các quận huyện, đơn vị vừa tiếp nhận thông tin, vừa phải tiếp tục xử lý những vấn đề người dân phản ảnh còn tồn đọng.

Theo ông Hoan, qua kênh đường dây nóng này, lãnh đạo TP hiểu dân nhiều hơn. Lãnh đạo quận huyện hiểu được các vấn đề đang nảy sinh tại địa bàn mình. Tin báo được xử lý nhanh chóng, có hiệu quả, tạo cho nhân dân sự phấn khởi, tin tưởng.

Ông Hoan cũng đề nghị sắp tới phải có kênh để đánh giá mức độ hài lòng của người dân về đường dây nóng.

Nhiều vụ phản ảnh đến đường dây nóng được giải quyết

Theo thống kê của UBND TP, trong số các thông tin phản ảnh, có những thông tin phản ảnh có thể trả lời nhanh như vụ việc người dân phản ảnh tại quận 8, khu vực phố ăn trên đường Hưng Phú hàng ngày mở nhạc rất lớn từ 15g-22g, ảnh hưởng dân cư sinh sống xung quanh.

UBND quận 8 đã chỉ đạo kiểm tra đột xuất, lập biên bản làm việc với nội dung như người dân phản ảnh, đề nghị khắc phục, cam kết không mở nhạc. Đồng thời, giao UBND phường 8 tiếp tục theo dõi, sẽ tiến hành xử phạt theo quy định pháp luật nếu có tái phạm.

Có thông tin người dân đại diện tập thể công nhân khiếu nại một công ty bóc lột người lao động khi bắt làm 10 tiếng rưỡi/ngày nhưng không tăng lương trong khi ký hợp đồng thì chỉ làm 8g/ngày.

Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP, Thanh tra Sở Lao động - thương binh và xã hội đã tiến hành kiểm tra, xử lý nên công ty này đã thực hiện theo quy định pháp luật lao động khi điều chỉnh thời gian làm việc.

Người dân quận 10 phản ánh khi người dân đến phường làm giấy tờ liên quan trường hợp cấp trên lãnh đạo đi họp thì lại hẹn người dân liên hệ hôm khác, hoặc bắt dân chờ.

UBND quận 10 đã yêu cầu chủ tịch UBND 15 phường đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, đúng thời gian quy định khi người dân đến giao dịch hành chính công tại đơn vị, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp phản ánh tương tự trên đường dây nóng.

Ngoài ra, có những thông tin cần thời gian xác minh, rà soát, xử lý cho phù hợp (những vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo, những việc phức tạp liên quan đến đất đai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng...

Ý kiến của bạn

Bình luận