Người biểu tình châu Âu chặn đường để kêu gọi chống biến đổi khí hậu

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 09/10/2019 07:05

Các nhà hoạt động đã chặn nhiều đường lớn ở Berlin, Đức, và Amsterdam, Hà Lan, hôm 7/10 trong một loạt cuộc biểu tình kêu gọi chính phủ có chính sách mới chống biến đổi khí hậu.

bieu_tinh_ap.
Người ủng hộ phong trào Extinction Rebellion chặn đường ở thủ đô Berlin, Đức, hôm 7/10. Ảnh: AP.

Khoảng 1.000 người biểu tình đã chặn nút giao thông gần trung tâm Berlin vào đầu giờ sáng. Các thành viên của phong trào Extinction Rebellion còn cắm trại bên ngoài văn phòng của Thủ tướng Angela Merkel để thể hiện sự bất mãn đối với chính sách chống biến đổi khí hậu do chính phủ đưa ra vào tháng 9.

Phong trào này cho biết các cuộc biểu tình được lên kế hoạch tổ chức tại hơn 60 thành phố trên toàn thế giới, theo AP.

Tại Amsterdam, Hà Lan, hàng trăm người biểu tình chặn đứng con đường chính ngoài bảo tàng Rijks và dựng lều tại đây.

Những hoạt động này vẫn diễn ra bất chấp lệnh cấm các nhà hoạt động tụ tập trên đường phố. Người biểu tình phớt lờ khi cảnh sát kêu gọi họ di chuyển đến một quảng trường gần đó.

Trả lời đài truyền hình NOS của Hà Lan, người biểu tình Elle van Zeeland nói nhóm của cô "sẽ ở lại đây cho tới khi chính phủ hoàn thành nghĩa vụ của mình".

Helge Braun, Chánh văn phòng của bà Merkel, chỉ trích nhóm hoạt động.

"Tất cả chúng ta đều có chung mối quan tâm chống biến đổi khí hậu và các mục tiêu khí hậu ở Paris là tiêu chuẩn của chúng ta trong vấn đề này. Nếu các bạn biểu tình để chống lại hay ủng hộ điều đó thì cũng không sao. Nhưng nếu các bạn gây cản trở một cách nguy hiểm như thế này cho giao thông đường bộ, tất nhiên đây là điều không nên", Chánh văn phòng Braun nói.

Ông Braun cũng bác đề xuất tuyên bố "tình trạng khẩn cấp về khí hậu", cho rằng Hiến pháp không có quy định nhu vậy.

Ý kiến của bạn

Bình luận