Ngược với Trung Quốc, Mỹ muốn tăng thuế với ô tô nhập khẩu

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 25/05/2018 06:03

Dự thảo này sẽ tiếp tục làm căng thẳng mối quan hệ giữa Mỹ và các đối tác thương mại của Mỹ.

 

mytoyotaphys_qndn

Ảnh: Phys

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc tăng thuế ô tô nhập khẩu vào Mỹ, theo những nguồn tin thân cận với vụ việc mà Bloomberg có được. Động thái này có thể nhằm để gây áp lực lên Mexico và Canada để đẩy nhanh việc đàm phán nhằm có được một thỏa thuận tự do thương mại Bắc Mỹ mới (NAFTA).

Để làm được việc này, Tổng thống Donald Trump sẽ sử dụng quyền theo Mục 232 của luật pháp Mỹ mà ông từng dùng để đánh thuế với nhôm và thép nhập khẩu. Dự thảo chính sách của ông sẽ cần phải đợi nhiều tháng khi Bộ Thương mại Mỹ điều tra và đưa ra báo cáo về quan điểm gây tổn hại đến an ninh quốc gia. Theo số liệu của chính phủ Mỹ, khoảng 1/4 ô tô bán tại Mỹ được nhập khẩu. 

Dự thảo về chính sách thuế mới được đưa ra vào đầu ngày thứ Tư bởi báo Wall Street Journal. Dự thảo này sẽ tiếp tục làm căng thẳng mối quan hệ giữa Mỹ và các đối tác thương mại của Mỹ, đồng thời có thể khiến cho các thị trường tài chính chịu nhiều áp lực hơn, vốn các thị trường từ trước đó đã băn khoăn với những tranh chấp thương mại.

Hiện tại, phía Mỹ đang có những cuộc đối thoại với Trung Quốc để hướng đến một thỏa thuận nhằm ngăn việc đánh thuế trả đũa giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong dòng trạng thái được đăng sáng ngày thứ Tư, Tổng thống nói rằng một thỏa thuận với Trung Quốc có thể quá khó để hoàn tất và chắc chắn sẽ cần đến một "cấu trúc khác". 

Những bình luận của Tổng thống Trump khiến người ta bớt kỳ vọng vào khả năng hai bên có thể đã đạt được sự đồng thuận dù rằng trước đó Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin  khẳng định phía Mỹ sẽ hoãn kế hoạch đánh thuế vào hàng nhập từ Trung Quốc.

Việc đe dọa đánh thuế ô tô có thể gây ra nhiều áp lực lên Mexico và Canada khi mà Mỹ, Mexico và Canada đang bàn thảo về một thỏa thuận thay thế cho Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA). Những quy định về tỷ lệ nội địa trong xe ô tô là một trong những vấn đề gai góc nhất trong các cuộc đàm phán.

Trên Twitter vào đầu ngày thứ Tư, Tổng thống Donald Trump khẳng định ông sắp đưa ra một thông báo quan trọng nhằm hỗ trợ ngành sản xuất ô tô Mỹ. Tổng thống Trump viết: “Sẽ sớm có tin tốt dành cho những người lao động trong ngành ô tô Mỹ. Sau nhiều thập kỷ để mất việc làm vào tay những người lao động nước khác, các bạn chờ đợi như vậy là đủ rồi”.

Mục 232 Luật Thương mại mở rộng Mỹ năm 1962 cho phép Tổng thống Mỹ quyền áp thuế với những mặt hàng nhập khẩu có tiềm ẩn rủi ro với an ninh quốc gia. Trước chính quyền của Tổng thống Trump, rất ít chính quyền tiền nhiệm sử dụng nó. Đầu tuần này, Trung Quốc công bố sẽ giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu xuống 15% từ mức 25% trước đó.

Từ chiến dịch tranh cử vào năm 2016, Tổng thống Trump đã không ngừng đe dọa sẽ áp thuế với ô tô nhập khẩu. Ông đã nhắc lại khả năng này một lần nữa vào ngày 11/5/2018, ông nói có thể áp thuế 20% với ô tô nhập khẩu. Ông cũng cho rằng ô tô nhập khẩu sẽ cần phải đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải chặt chẽ hơn so với thiết bị lắp ráp tại Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump sẽ đối diện với nhiều khó khăn hơn nếu muốn đánh thuế với lý do an ninh quốc gia với một sản phẩm tiêu dùng như ô tô, khác với thép hay nhôm – những kim loại được sử dụng để sản xuất thiết bị quân sự. 

Ý kiến của bạn

Bình luận