Ngược chiều gió, Thaco tăng giá xe Mazda “dò đường”

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 06/11/2017 09:43

Thaco vừa công bố giá bán các mẫu xe Mazda áp dụng trong tháng 11/2017.

ád

 Theo đó, hầu hết các mẫu xe Mazda do Thaco lắp ráp, kinh doanh đều tăng giá, dù chỉ là mức tăng nhẹ từ 10 - 20 triệu đồng mỗi xe tùy từng phiên bản.

Mẫu sedan hạng trung Mazda 6 do Thaco lắp ráp, kinh doanh. Sau thời gian giảm liên tục, Thaco là hãng đầu tiên dò dẫm tăng giá bán xe. Ảnh: Thaco

Cụ thể, các mẫu Mazda 6, Mazda CX-5 và mẫu BT-50 đã tăng giá 20 triệu đồng/xe và đạt mức 879 triệu đồng cho mỗi xe Mazda6 phiên bản 2.0 AT, 919 triệu đồng/xe cho bản 2.0 AT Premium, 1,019 tỷ đồng cho phiên bản 2.5 AT Premium.

Tương tự, mẫu Mazda CX-5 được điều chỉnh giá tăng lên thành 869 triệu đồng/xe phiên bản 2WD, 919 triệu đồng/xe phiên bản AWD.

Mẫu Mazda BT-50 được điều chỉnh lên mức giá 825 triệu đồng/xe phiên bản 3.2 AT, 670 triệu đồng/xe phiên bản 2.2 AT và 640 triệu đồng/xe phiên bản 2.2 MT.

Đồng thời tất cả các phiên bản của mẫu Mazda 3 đều điều chỉnh tăng 10 triệu đồng, đạt mức giá từ 650 triệu đồng đến 770 triệu đồng/xe, tùy phiên bản.

Thaco chỉ không điều chỉnh giá bán đối với mẫu Mazda 2, mẫu này tiếp tục duy trì mức giá từ 515 triệu đồng đến 562 triệu đồng, tùy phiên bản.

Với việc tăng giá các mẫu xe Mazda, Thaco là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô đầu tiên điều chỉnh tăng giá bán ô tô, sau chuỗi tháng giảm giá bán liên tiếp. Và đó là tín hiệu cho thấy dường như các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô đã tìm thấy cách để chặn được cuộc chiến hạ giá xe giữa các hãng.

Hiện, tất cả các hãng xe trên thị trường, ngoại trừ Thaco, đều vẫn tiếp tục các chương trình giảm giá xe. Ngay với việc “tăng giá dò dẫm” này, giá xe Mazda cũng đang ở mức thấp gần nhất kể từ khi do Thaco lắp ráp và bán tại Việt Nam.

Gần nhất, chỉ cách thời điểm Thaco tăng giá xe vài ngày, Ford Việt Nam đã giảm giá bán trong tháng 11/2017 cho ba mẫu xe lắp trong nước là EcoSport, Fiesta, Focus. Trước đó nữa, Toyota Việt Nam Toyota Việt Nam cũng vừa giảm giá gần như tất cả các mẫu xe của hãng bán trong tháng 11, với mức giảm từ 30 – 50 triệu đồng/xe tùy theo phiên bản.

Hyundai – nhãn hiệu xe có sức cạnh tranh khá tốt hiện nay - cũng giảm giá lên tới 230 triệu đồng cho mẫu SantaFe. Các doanh nghiệp lắp ráp, kinh doanh các thương hiệu xe Mitsubishi, Chevrolet, Nissan, SsangYong... nếu không tăng khuyến mại, thì cũng công bố giảm giá, hoặc duy trì tiếp chương trình khuyến mại đã áp dụng trong các tháng trước đó.

Tất nhiên, quyết định tăng giá bán xe Mazda được đưa ra là dựa vào diễn biến thị trường và dự đoán kinh doanh của của Thaco. Thông tin của hãng này cung cấp một giải thích khá mơ hồ cho việc tăng giá xe Mazda, đó là nhằm đảm bảo lợi nhuận của các mẫu xe thuộc hãng xe này.

Tuy nhiên, thực tế có thể lại khác. Cuộc đua giảm giá trên bề nổi là kích cầu mua xe. Nhưng thực chất là các hãng xe đang “chạy” thời điểm 1/1/2018 – khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về 0%. Và giờ là khi khi các hãng nhận thấy cần định vị giá xe ở mức chấp nhận được để chuẩn bị cho giai đoạn mới.

Cũng không loại trừ khả năng cuộc chiến giảm giá giữa các hãng đã được chặn lại, nhờ sự ra đời của Nghị định 106/2017/ND-CP của Chính phủ. Theo đó, việc Nghị định áp dụng nhiều điều kiện ngặt nghèo hơn trong kinh doanh ô tô sẽ giúp thanh lọc dần các doanh nghiệp đang cạnh tranh trên thị trường này. Và nhờ đó giúp nhóm doanh nghiệp còn lại  có khả năng kinh doanh tốt hơn. 

Ý kiến của bạn

Bình luận