Ngư dân Quảng Ngãi cứu sống tay chơi thuyền buồm Mỹ gặp nạn

06/02/2018 15:55

Hơn 20 ngày sau khi gặp nạn trên biển, tay chơi thuyền buồm quốc tịch Mỹ đã được ngư dân Quảng Ngãi cứu trên biển. Sau khi được cứu, ông Tây này đã ở cùng ngư dân 17 ngày trên biển và cập bờ biển Đà Nẵng vào chiều 4-2.

Ngư dân Quảng Ngãi cứu sống tay chơi thuyền buồm M
Ông Rimas được đưa xuống tàu vào đất liền sau nhiều ngày lênh đênh trên biển - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Đúng 15h30, chiếc tàu QNg 98785 của ngư dân Đức Phổ, Quảng Ngãi từ từ cập cảng trạm biên phòng Mân Quang (Đà Nẵng).

Từ trên bến, dưới thuyền mọi người cùng vỗ tay hò reo khi thấy ông Tây có dáng người nhỏ thó, gầy rộc xuất hiện trên mạn thuyền. Đó là ông Rimas Meleshyus (một người du hành thuyền buồm quốc tịch Mỹ, gốc Nga), 67 tuổi.

"Thêm vài ngày nữa chắc tôi chết"

Ngư dân Võ Sơn (Quảng Ngãi) cho biết: "Hôm 16-1, khi đánh bắt ở khu vực phía bắc quần đảo Hoàng Sa tôi đã thấy chiếc thuyền trắng lênh đênh trên biển. Anh em đi quanh thuyền chừng 30 phút nhưng không thấy có người, buồm cũng rách nên bỏ đi vì tưởng thuyền hoang.

Hôm sau qua bộ đàm mới nghe anh Bích (anh Võ Văn Bích, chủ tàu QNg 98785) bảo cứu được một người nước ngoài rồi mô tả đúng y chiếc thuyền buồm thì anh em mới sững sờ".

Vậy là từ hôm tàu anh Sơn vào bờ, anh em bạn thuyền cùng ngóng chiếc tàu đồng hương của ông Võ Văn Bích cập cảng để xem mặt mũi ông Tây "67 tuổi mà liều gớm".

Tàu cập cảng, lực lượng biên phòng đã tiến hành thăm khám cho ông Rimas Meleshyus. Ngoài huyết áp có chút vấn đề, ông Rimas vẫn minh mẫn và nhanh nhẹn dù tuổi cao. Ông Rimas liên tục chắp tay cảm ơn những ngư dân và nói mình đã rất ổn.

"Tôi đã hết nước ngọt và còn rất ít thực phẩm. Cũng may có những ngư dân này. Khi lên thuyền buồm một mình tôi chấp nhận rủi ro nhưng không ngờ cơn đói khát lại kinh khủng vậy. Nếu phải lênh đênh thêm vài ngày chắc tôi không qua khỏi" - ông Rimas nói với người phiên dịch.

Ngư dân Võ Văn Bích kể vào khoảng 11h ngày 17-1, khi anh em đi tìm luồng cá thì gặp ông Rimas Meleshyus vẫy áo cầu cứu. Tiến lại gần, mọi người nhìn thấy chiếc thuyền đã rách buồm, còn ông Rimas thì đang bò trên sàn vì quá mệt mỏi.

"Biết chút tiếng Anh, tôi nghe ổng kêu cứu, rồi thì thuyền trưởng cập vào thuyền buồm. Không ngờ cột buồm đánh vỡ hết mấy bóng đèn cao áp. Anh em phải xuống thuyền thúng đưa ổng qua. Ban đầu ổng chỉ mang sang cái giỏ xách chứa giấy tờ, rồi sau đó chúng tôi quay lại mang thêm mấy giỏ chứa thiết bị điện tử và sổ sách giúp ổng" - anh Bích nói.

Anh Bích cho biết vì tàu QNg 98785 mới ra khơi được 3 ngày nên không thể vào bờ ngay, cũng không thể lai dắt chiếc thuyền buồm "của nợ" nên chỉ còn cách cho ông Rimas đi cùng chuyến đánh bắt.

Ông Rimas được cứu trong tình trạng kiệt sức, vận động hạn chế. Lúc được cứu người rất gầy nên anh em bạn thuyền chỉ dám cho uống trước vài hộp sữa. Vài ngày sau, những ngư dân trên tàu cho ông Tây ăn nhẹ để phục hồi sức khỏe.

Anh Võ Văn Nhi, một ngư dân, kể vì sức khỏe còn yếu nên chuyện ăn uống cho đến đi vệ sinh của ông Rimas đều được anh em chia nhau ra giúp.

rimas-2-1read-only-1517799654225260398327
Các ngư dân Đức Phổ, Quảng Ngãi trên tàu QNg 98785 đã cứu ông Rimas - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Những ngư dân dễ thương

Trong số hành lý mang được lên bờ, ông Rimas còn mang theo rất nhiều tờ báo cũ viết về ông và thú chơi thuyền buồm lúc ở Mỹ. Trong mớ báo này, có bài mới nhất viết năm 2014 lúc ông ở Hawaii.

Sinh ở Sochi (Nga), ông Rimas qua Mỹ được hơn 20 năm và sống ở rất nhiều bang để thỏa chí xê dịch. Cách đây 6 năm, Rimas bắt đầu những chuyến hải trình đơn độc với thuyền buồm nhỏ có gắn động cơ mà theo ông nói là nó đã giúp ông đi từ Alaska đến Nam Mỹ.

Ngoài con thuyền buồm dài 6m màu trắng vừa gặp nạn mà ngư dân cho chúng tôi xem, ông Rimas còn giới thiệu 2 con thuyền buồm khác tương tự mà ông từng sở hữu.

Ông Rimas đưa chiếc máy tính bảng lưu lại chuyến hành trình lần này của mình và cho biết ông khởi hành từ ngày 25-5-2017 ở Hawaii (tiểu bang nằm giữa Thái Bình Dương của Mỹ) đến rất nhiều hòn đảo trên Thái Bình Dương.

Trong hải trình đi từ Saipan (thuộc quần đảo Mariana, Hoa Kỳ) đến Yokohama (Nhật) thì thuyền buồm Memosis của ông gặp nạn vào ngày 10-12 khi cách bờ biển Nhật Bản khoảng 500 hải lý.

Ông Rimas nói: "Tôi nghĩ là thuyền của tôi đã va phải thứ gì đó trong đêm khiến bị hỏng động cơ và mạn thuyền. Tôi đã cố liên lạc qua vệ tinh suốt 2 ngày trước khi hoàn toàn bỏ cuộc. Vậy là cho đến khi những ngư dân Việt Nam cho biết thuyền đang ở Biển Đông thì tôi hoàn toàn mất phương hướng".

"Lúc gặp nạn trên biển tôi không biết làm gì ngoài chờ thần may mắn. Tôi đã dùng máy ảnh chụp lại rất nhiều để nếu có mất đi người ta cũng sẽ biết tôi là ai. Thần may mắn trong hải trình lần này của tôi là ngư dân Việt Nam, dù bất đồng ngôn ngữ nhưng họ đối đãi với tôi rất tốt" - Rimas nói.

Rimas cho biết do quá mệt nên trong thời gian ở cùng ngư dân Việt, ông không giúp được gì cho họ trong quá trình đánh bắt.

Tuy nhiên ông có chụp rất nhiều hình ảnh của những ngư dân chăm chỉ dễ thương. Rimas cho biết Facebook của ông đang có nhiều người theo dõi nên ông sẽ cập nhật chuyến đi biển của mình và thời gian sống trên tàu cùng ngư dân Việt để bạn bè hiểu hơn về nghề cá của ngư dân Việt ở Biển Đông.

Tiếp tục chăm sóc ông Rimas sau khi lên bờ

Trung tá Hoàng Ngọc Quế, đại diện Lực lượng biên phòng Đà Nẵng, cho biết ông Rimas sẽ được lực lượng bố trí nơi ăn ngủ và chăm sóc sức khỏe đặc biệt cho vị khách Tây này.

Theo ông Quế, sau khi hoàn thành các thủ tục hồ sơ, lực lượng biên phòng sẽ báo cho Sở Ngoại vụ để có những bước giúp đỡ tiếp theo.